Đang đi thang cuốn trong TTTM, bé trai suýt chút nữa gặp tai nạn: Liên quan đến loại dép quen thuộc

Câu chuyện mới xảy ra như một hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều bậc phụ huynh khi để con nhỏ đi thang cuốn trong các trung tâm thương mại.

Mới đây, câu chuyện được một bà mẹ chia sẻ về việc con trai mình suýt chút nữa gặp tai nạn khi đi thang cuốn trong trung tâm thương mại ở Hà Nội đã nhận được sự quan tâm lớn. Cụ thể, khi đang dạo chơi trong trung tâm thương mại, bé trai tầm khoảng 3-4 tuổi cùng mẹ sử dụng thang cuốn để di chuyển giữa các tầng. Theo lời người mẹ kể lại, mọi chuyện xảy ra rất nhanh. Chiếc dép cao su con trai cô đang đi bị cuốn vào thang chỉ trong vài giây.

May mắn người mẹ phản ứng kịp thời, nhấc bổng con trai mình lên thoát khỏi thang, đồng thời thang cuốn cũng dừng lại ngay lập tức. Bé trai không bị thương, chỉ có phần mũi dép cao su thì đã bị thang cuốn nghiền nát.

"Việc xảy ra quá nhanh khiến mình không kịp làm gì cả, chỉ kịp nhấc con ra khỏi thang máy ngay. Phần đầu dép của con đã bị thang máy nghiền toàn bộ. Tháng cũng dừng lại ngay lập tức nên chân bé không sao. Thực ra mình đã nghe nhiều vụ đi dép bị cuốn vào thang máy nhưng không thể ngờ điều đó lại xảy ra với con. Video này để cảnh báo các bố mẹ cho con đi dép đi thang máy hãy cẩn thận, tốt nhất là nên bế bé thay vì để con tự đi", người mẹ này chia sẻ.

Đang đi thang cuốn trong TTTM, bé trai suýt chút nữa gặp tai nạn: Liên quan đến loại dép quen thuộc - Ảnh 1.
Đang đi thang cuốn trong TTTM, bé trai suýt chút nữa gặp tai nạn: Liên quan đến loại dép quen thuộc - Ảnh 2.

Hình ảnh trước và sau của đôi dép sau khi bị thang cuốn nghiền (Ảnh Video NV chia sẻ)

Trên thực tế, những sự việc như trên không phải là hiếm xảy ra. Rất nhiều vụ việc tương tự, khi trẻ nhỏ đi dép cao su bịt mũi kín đi thang cuốn và không may gặp tai nạn đáng tiếc. Vụ việc xảy ra tại một khách sạn ở Dubai vào tháng 2/2017 với một cậu bé 5 tuổi tên Stanley Wood là một ví dụ. Mẹ cậu bé, bà Helen Stanley cho biết: "Kỳ nghỉ của gia đình tôi đã trở thành một cơn ác mộng và tất cả diễn ra quá nhanh khiến chúng tôi gần như không có thời gian để phản ứng kịp thời".

Theo thông tin trên Gulf News, khi cậu bé được giải cứu khỏi chiếc thang máy, bàn chân cậu đã bị thương nặng. Stanley nhanh chóng được đưa tới bệnh viện Al Zahra và cấp cứu. Nhưng kết quả là ngón chân cái của cậu bé đã bị dập nát và đứt hoàn toàn. Ngoài ra, toàn bộ dây chằng từ cơ bắp chân đến ngón chân của cậu bé cũng bị ảnh hưởng.

Đang đi thang cuốn trong TTTM, bé trai suýt chút nữa gặp tai nạn: Liên quan đến loại dép quen thuộc - Ảnh 3.

Stanley và mẹ của mình sau khi trải qua tai nạn. (Ảnh: Virendra Saklani)

Vì sao một số nơi cấm/hạn chế đi dép cao su khi đi thang cuốn?

Các loại dép cao su với phần mũi được bọc kín, bên trên có các lỗ khí, đằng sau có quai hậu vốn không còn xa lạ với đa phần người dùng. Chúng được ưa chuộng bởi nhiều lứa tuổi, từ trẻ em đến các bạn học sinh, sinh viên cho đến những nhân viên văn phòng hay thậm chí là người cao tuổi. Có được điều này là bởi dép có ưu điểm mềm, nhẹ, giúp việc đi lại thoải mái nhưng vẫn chắc chắn, thoát mồ hôi tốt, chống được nước, phù hợp đi ngay cả khi trời mưa. Bên cạnh đó, loại dép này cũng có nhiều màu sắc, mẫu mã đa dạng để người dùng lựa chọn tùy theo sở thích.

Tuy nhiên, tại một số trung tâm thương mại trên thế giới, hình ảnh đôi dép cao su quen thuộc này lại bị cảnh báo nguy hiểm, thậm chí có nơi còn cấm đi chúng khi đi lên thang cuốn.

Đang đi thang cuốn trong TTTM, bé trai suýt chút nữa gặp tai nạn: Liên quan đến loại dép quen thuộc - Ảnh 4.
Đang đi thang cuốn trong TTTM, bé trai suýt chút nữa gặp tai nạn: Liên quan đến loại dép quen thuộc - Ảnh 5.

Khu vực thang cuốn ở nhiều nơi có cảnh báo cấm hoặc người dùng nên cẩn thận hơn khi sử dụng dép cao su (Ảnh Twitter)

Cũng chính bởi đặc điểm mềm, nhẹ nên loại dép cao su có lỗ lại càng dễ bị thang cuốn cuốn vào. Toàn bộ đôi dép rất mềm, nên khi chỉ cần 1 phần của nó bị kẹt vào khe hở của thang, lực ma sát sẽ tăng lên tức thì, khiến toàn bộ đôi dép bị vặn, biến dạng và nguy cơ gây ảnh hưởng, thậm chí là tổn thương tới chân người đi là rất cao.

Một nghiên cứu năm 2010 trên Tạp chí Chỉnh hình Nhi Khoa Mỹ đưa ra báo cáo rằng, trong vòng 2 năm có trung bình khoảng 17 trẻ em nhập viện điều trị do chấn thương bởi thang cuốn và có tới 13 trong số họ đi dép cao su. Một trong số các bệnh nhân bị chấn thương nặng, không thể chữa trị ở ngón chân, và một số khác bị gãy xương, rách hay đứt gân.

Các kết luận nghiên cứu cũng cho thấy, chấn thương chân liên quan đến thang cuốn bởi đi dép cao su có thể đẫn đến dập nát bàn chân nghiêm trọng, thậm chí phải cắt bỏ hoàn toàn phần chấn thương.

Đang đi thang cuốn trong TTTM, bé trai suýt chút nữa gặp tai nạn: Liên quan đến loại dép quen thuộc - Ảnh 6.
Đang đi thang cuốn trong TTTM, bé trai suýt chút nữa gặp tai nạn: Liên quan đến loại dép quen thuộc - Ảnh 7.

Độ mềm của dép cao su vô tình khiến chúng dễ bị phá hủy hơn khi bị kẹt vào thang cuốn (Ảnh ST)

Các nhà sản xuất, trong đó có Crocs - một thương hiệu nổi tiếng về sản xuất dép cao su cho biết, họ luôn hướng tới nâng cao nhận thức về an toàn của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của họ. Việc này được thể hiện bằng cách các cảnh báo về việc sử dụng dép sẽ được đính kèm trên mỗi sản phẩm, đặc biệt là khi đi trên thang cuốn.

Một số lưu ý khác khi để trẻ em sử dụng thang cuốn

Có thể thấy, đôi dép cao su có thể là một trong những nguyên nhân gây gia tăng tổn thương với người dùng, đặc biệt là trẻ em khi xảy ra tai nạn với thang cuốn. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa hơn cả vẫn là cách sử dụng thang cuốn của mỗi người. Dưới đây là một số lưu ý mà các bậc phụ huynh nên nhớ để hạn chế tuyệt đối các tai nạn nguy hiểm khi đi thang cuốn với trẻ nhỏ.

Điều đầu tiên là với trẻ em dưới 5 tuổi, tốt hơn hết không nên để trẻ tự đứng trên thang cuốn mà các bậc phụ huynh nên bế trẻ. Trong suốt quá trình di chuyển bao gồm cả trước, trong và sau khi lên thang, người lớn cần quan sát kỹ xung quanh, các tín hiệu đèn và biển cảnh báo để hướng dẫn trẻ nhỏ. Nhiều người thường chủ quan, mải mê trò chuyện hoặc xem điện thoại khi đi thang cuốn, song điều này là vô cùng không nên. Hãy quan sát xung quanh, đặc biệt tập trung vào đứa trẻ đang đi gần mình để phản ứng kịp thời khi có tai nạn xảy đến.

Đang đi thang cuốn trong TTTM, bé trai suýt chút nữa gặp tai nạn: Liên quan đến loại dép quen thuộc - Ảnh 8.

Với trẻ em dưới 5 tuổi, tốt hơn hết phụ huynh nên bế trẻ khi đi thang cuốn (Ảnh minh họa)

Người lớn cần có trách nhiệm nhắc nhở trẻ em không nô đùa, chạy nhảy trên các bậc thang cuốn, nhất là khu vực đầu lên và đầu xuống của thang. Thay vào đó, cần đứng vững ở 1 vị trí nhất định, mắt nhìn thẳng và tay nắm vững vào tay vịn của thang. Trẻ nhỏ cũng có thể nắm tay người lớn đi cùng để đảm bảo an toàn và không đứng quá sát mép thang.

Dù là người lớn hay trẻ em, trang phục khi đi thang cuốn cần gọn gàng, không nên mặc đồ quá dài, đặc biệt là váy bồng, xòe. Những trang phục này tiềm ẩn khả năng cao bị cuốn vào thang máy. Khi xảy ra sự cố trang phục bị cuốn vào thang, nhanh chóng cởi bỏ trang phục khỏi cơ thể thay vì cố gỡ chúng khỏi thang để thoát khỏi nguy hiểm nhanh chóng.

Đang đi thang cuốn trong TTTM, bé trai suýt chút nữa gặp tai nạn: Liên quan đến loại dép quen thuộc - Ảnh 9.

Người lớn cần có trách nhiệm trông chừng và nhắc nhở trẻ khi đi thang cuốn (Ảnh minh họa)