Thủ khoa đầu vào khoa Y (ĐHQG TP. HCM): Học Y vì muốn phục vụ cộng đồng

Đạt 992 điểm tại kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL), Quách Thị Kim Ngân là thủ khoa tuyển sinh của khoa Y (ĐHQG TP. HCM) năm nay.

Sống xa bố mẹ, Ngân lớn lên trong vòng tay yêu thương của ông bà ngoại từ khi còn nhỏ. Kim Ngân cho biết, cô đã dành tình cảm lớn cho ngành y, từ khi còn là một học sinh tiểu học: “Từ thời điểm mà ngoại của của mình dạy mình cách đo huyết áp bằng ống nghe, hướng dẫn cho mình các gốc biệt dược và công dụng của nó”.

Con đường thực hiện ước mơ của Ngân chưa bao giờ dễ dàng, vì rất ít và hiếm khi đi học thêm nên mọi kiến thức Ngân đều cố gắng tiếp thu từ lớp học. Nhưng với tính tự giác, nỗ lực của bản thân cũng như sự tận tình của thầy cô giáo, Ngân đã vượt qua mọi khó khăn, luôn trau dồi kiến thức và các kỹ năng. Có nhiều lý do để Kim Ngân lựa chọn đến với ngành y, nhưng động lực lớn nhất là sức khỏe của ngoại. Vì thế mà nữ sinh thủ khoa luôn tự nhủ rằng bản thân phải học tập thật chăm chỉ để có thể trở thành bác sĩ giỏi, để có thể khám bệnh cho người thân và phục vụ cho cộng đồng.

Thủ khoa đầu vào khoa Y (ĐHQG TP. HCM): Học Y vì muốn phục vụ cộng đồng - 1

Chia sẻ về quá trình ôn thi, Kim Ngân bày tỏ thường không nghiên cứu môn học quá chuyên sâu, chủ yếu học các kiến thức ở phạm vi sách giáo khoa và những clip trên YouTube. Nói thêm về lựa chọn thi ĐGNL, Kim Ngân bộc bạch: “Mình không quá nổi bật ở môn học nào cả nên mình quyết định học tất cả các môn, và chọn Kỳ thi ĐGNL để xét tuyển sinh. Chính vì học đều các môn nên khi tham gia kỳ thi ĐGNL, mình xem đây là một lợi thế”.

Ngoài đam mê với ngành Y, Kim Ngân có nhiều sở thích khác như chơi đàn organ, đàn kalimba, đàn tranh, vẽ và đặc biệt là ngoại ngữ. Hiện tại, Kim Ngân đang tích cực trau dồi ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Pháp của mình, luôn tìm kiếm và hy vọng trong tương lai có thể tiếp cận được với nguồn học bổng du học sau đại học. Được biết, trước đó Ngân đã đạt 7.0 IELTS.

Lựa chọn khoa Y (ĐHQG TP. HCM) để theo đuổi đam mê, Kim Ngân chia sẻ, cô rất thích các trường thuộc khối ĐHQG TP. HCM, đồng thời nhận thấy khoa Y là một ngôi trường có chất lượng đào tạo tốt, có những chính sách hỗ trợ sinh viên và cơ sở vật chất tốt.

Thủ khoa đầu vào khoa Y (ĐHQG TP. HCM): Học Y vì muốn phục vụ cộng đồng - 2

Mong muốn trở thành bác sĩ để khám bệnh cho ngoại và cộng đồng. (Ảnh: NVCC)

Khi trở thành thủ khoa của khoa Y ĐHQG TP. HCM năm nay, Kim Ngân ngạc nhiên và hạnh phúc. Ngạc nhiên vì danh hiệu thủ khoa không phải là mục tiêu của cô đã đề ra và hạnh phúc vì con đường học tập của mình trong nhiều năm vừa qua được đền đáp xứng đáng. Tuy nhiên, nữ sinh cũng có đôi chút e ngại vì học phí. Thế nhưng, Ngân đã lên cho mình những sự chuẩn bị kỹ càng cho bản thân: “Mình đã có chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh của Apollos University rồi. Hiện tại, mình vẫn dùng thời gian buổi tối của mình để dạy kèm tiếng Anh kiếm thêm thu nhập trang trải”, Kim Ngân chia sẻ.

Trong tương lai, Kim Ngân mong muốn có thể tìm ra được năng khiếu của bản thân ở lĩnh vực của ngành Y khoa, cố gắng tìm ra được chuyên ngành phù hợp với bản thân, từ đó tìm hiểu kỹ và học hỏi để có thể trở thành người có ích cho xã hội, đóng góp sức lực cho nền y học Việt Nam.