Đây mới là công ty giàu nhất hành tinh với tài sản bằng Apple, Google và Exxon cộng lại nhưng cũng không "sung sướng" gì!

Saudi Aramco chứng kiến mức mức lợi nhuận khổng lồ sau khi vượt qua cả Apple, Google hay Exxon Mobil vào năm 2018.

Chưa có bất kỳ một công ty hay ông lớn nào trên thế giới có thể vượt qua mức lợi nhuận “khủng” như gã khổng lồ dầu mỏ - Saudi Aramco của Ả Rập Xê Út. Năm 2018, công ty này ghi nhận khoản thu nhập ròng là 111,1 tỷ USD, không khó để qua mặt những ông lớn có tiếng ở Thung lũng Silicon của Mỹ như Apple hay tập đoàn dầu khí Exxon Mobil.

Thế nhưng theo công bố trước khi công ty này phát hành trái phiếu trên thị trường trên thị trường quốc tế, Aramco sản xuất khoảng 10% số lượng dầu thô trên thế giới chứ không tạo ra khoản tiền mặt lớn do áp lực về thuế. Armaco sẽ tổ chức roadshow trong tuần này về phát hành trái phiếu. Việc này khiến công ty phải tiết lộ bí mật được giấu vào cuối năm 1970 khi quốc hữu hóa.

Bên cạnh đó, động thái này còn thể hiện mối quan hệ bền chặt với vương quốc và tài sản lớn nhất của họ. Cả Fitch Ratings và Moody's đều xếp hạng Aramco ở vị trí thứ 5, tương đương với khoản nợ được chính phủ Ả Rập Xê Út bảo lãnh, nhưng thấp hơn Exxon, Shell và Chevron.

Lợi nhuận "khủng" của Aramco ngang bằng Apple, Google và Exxon cộng lại.

Báo cáo bạch phát hành trái phiều dài tới 470 trang nộp cho Sở Giao dịch Chứng khoán London (Anh) chỉ ra đây không chỉ là công ty giàu nhất hành tinh mà còn cho thấy mức độ phụ thuộc của Aramco vào mức giá cao của dầu và khí đốt tự nhiên như thế nào. Năm 2016, khi giá dầu Brent giảm mạnh khoảng bình 45 USD/thùng và OPEC cắt giảm sản lượng, công ty này khá khó khăn để hòa vốn. Thu nhập ròng của năm đó chỉ là 13 tỷ USD và dòng tiền tự do là 2 tỷ USD.

Lợi nhuận lớn là thế nhưng công ty này lại phải "đổ" rất nhiều tiền cho vương quốc.

Aramo còn phải đối mặt với áp lực lớn khi dòng tiền của ho phụ thuộc vào vương quốc. Họ rót số tiền không nhỏ cho những khoản chi tiêu xã hội và quân sự của Ả Rập Xê Út cũng như lối sống xa hoa của hàng trăm hoàng tử. Aramco đã trả 50% lợi nhuận của họ cho thuế thu nhập, từ 20% doanh thu tới 50% giá dầu cho thuế tài nguyên.

Theo báo cáo của Aramco trên Moody's, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh là 121 tỷ USD, trong đó 35,1 tỷ USD chi phí tài sản cố định và đã trả 58,2 tỷ USD cổ tức cho chính phủ vào năm 2018. Theo Bloomberg, trong những ngày tới, Aramco sẽ tổ chức các cuộc họp với nhà đầu tư tại London, New York, Boston, Singapore, Hồng Kông, Tokyo, Los Angeles và Chicago. Những ngân hàng bảo lãnh lãnh phát hành trái phiếu cho công ty này bao gồm JPMorgan, Morgan Stanley.

Theo CafeF.vn