Đề thi Tiếng Việt dành cho người Nhật học tiếng Việt lại khiến nhiều người Việt "đau đầu"

Đề thi Tiếng Việt này còn làm khó cả với không ít người Việt chứ chưa nói tới những người nước ngoài. Chính vì thế mà nó tạo ra nhiều tranh luận trên MXH.

Bất cứ ai trong chúng ta đều khá đau đầu và sợ hãi trước những kỳ thi lấy chứng chỉ ngôn ngữ, điển hình như IELTS, TOEFL của Tiếng Anh, HSK của Tiếng Trung hay TOPIK của Tiếng Hàn... Thế nhưng có khi nào bạn thắc mắc rằng, những người nước ngoài khi học Tiếng Việt sẽ phải đối mặt với những kỳ thi lấy chứng chỉ với độ khó thế nào?

Mới đây, hình ảnh của một tờ đề ôn tập kỳ thi năng lực Tiếng Việt xuất hiện trên MXH nhang chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Bài thi này được dùng để kiểm tra trình độ ngôn ngữ dành cho người Nhật đang học tiếng Việt.

Ảnh 1: Đề thi Tiếng Việt - We25.vn

Ảnh 2: Đề thi Tiếng Việt - We25.vn

 (Ảnh: Bin Pham)

Sau khi đọc cũng như làm thử đề thì khá nhiều người Việt tỏ ra ngỡ ngàng với độ khó của bài thi này. Trong đó, kiến thức ngôn ngữ bao gồm 7 câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm yêu cầu thí sinh chọn từ thích hợp để điền vào phần trống. Dù chẳng phải là những trở ngại quá lớn với người đang sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ nhưng có nhiều câu hỏi khiến ta phân vân không biết chọn đáp án nào cho đúng.

Phía dưới bài đăng, nhiều người để lại những bình luận thắc mắc về sự khác nhau của các từ. Ví dụ như ở câu 6 với từ "viện trợ" và "hỗ trợ". Viện trợ và hỗ trợ đều sử dụng để nói về sự giúp đỡ nhưng tính chất từ “viện trợ” là áp dụng với những quốc gia và nói về vật chất, còn “hỗ trợ” dùng cho sự giúp đỡ nói chung và cả về vật chất lẫn tinh thần.

Bởi vậy ở câu 6 này phải chọn "hỗ trợ" mới là đáp án đúng. Bản thân nhiều người Việt còn không tránh khỏi sự nhầm lẫn thì đây chắc chắn không phải là một bài kiểm tra dễ đối với người nước ngoài.

Ảnh 3: Đề thi Tiếng Việt - We25.vn

Các thí sinh tham dự kỳ thi năng lực tiếng Việt tại Nhật Bản đang chăm chú làm bài. (Ảnh: Vietnamplus)

Hiện nay ngày càng có nhiều người nước ngoài có nhu cầu học và lấy chứng chỉ Tiếng Việt. Ngày 25/6/2017, Hiệp hội giao lưu phổ cập ngôn ngữ các nước Đông Nam Á tại Nhật Bản tiến hành tổ chức kỳ thi năng lực Tiếng Việt đầu tiên với 379 thí sinh ở nhiều lứa tuổi tham gia tại khuôn viên trường Cao đẳng Ngoại ngữ Nhật Bản

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Hội đồng thi Năng lực tiếng Việt, ông Yanagisawa Yoshio, cho biết, hiện tại, số sinh viên Nhật Bản có xu hướng lựa chọn Việt Nam làm địa điểm du học đang tăng lên và để chuẩn bị cho việc du học tại Việt Nam, tiếng Việt là một công cụ cần thiết.

Theo Cafebiz.vn

 Không ngờ trường đại học ở Hàn Quốc lại có đề thi môn Tiếng Việt khó thế này!