Lộ diện "ông trùm" đứng sau ứng dụng "hoàn tiền 80%" MyAladdinz, điều hành công ty giáo dục có dấu hiệu liên quan tiền ảo

Ông Lê Hoàn hiện là giám đốc Apota Education, công ty điều hành ứng dụng MyAladdinz. Cái tên này gây nhiều sự nhầm lẫn với công ty Appota khiến đơn vị này phải lên tiếng.

MyAladdinz là một ứng dụng đa cấp trá hình được giới truyền thôn cũng như cộng đồng mạng nhắc tới khá nhiều trong thời gian gần đây. Qua xác minh được biết, ứng dụng MyAladdinz tại Việt Nam chịu sự điều hành của Apota Education, một công ty ra đời vào năm 2019.

Theo Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Apota Education có mã số thuế 0109008014, trụ sở tại Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội; ngành nghề chính là "giáo dục khác" chưa được phân vào đâu (mã ngành 8599). Đáng chú ý hơn cả, Apota Education là cái tên dễ gây nhầm lẫn với Appota - một đơn vị công nghệ giải trí số có tên tuổi tại Việt Nam. Hiện nay, Appota đang là chủ quản của fanpage "Nhà cấp 4" với nhiều video giải trí trên mạng xã hội Facebook.


Một cửa hàng thời trang tại Hà Nội chấp nhận thanh toán qua ứng dụng Aladdinz. (Ảnh: Lê Quý)

Trước sự nhầm lẫn này, Appota đã phải lên tiếng. Người đại diện công ty cho biết, Appota "không có bất kì dịch vụ nào liên quan đến việc tổ chức các lớp học làm giàu hay các nền tảng hoàn tiền lãi suất cao".

Từ trước tới giờ, việc một công ty mới xuất hiện trên thị trường với cái tên dễ gây nhầm lẫn với những thương hiệu lớn có sẵn không còn là hiện tượng xa lạ. Người tiêu dùng từng nhầm lẫn giữa Gucxi và Gucci, hay GrapViet và Grab... Tại thời điểm đăng ký, Apota Education có vốn điều lệ 1 tỷ đồng với 5 cổ đông gồm ông Đỗ Văn Tuấn, bà Trịnh Thị Thư, bà An Thị Nhung, bà Trần Thị Mai và ông Lê Hoàn.


MyAladdinz được điều hành bởi Apota Education. (Ảnh: VTV)

Trong số 5 cổ đông, ông Lê Hoàn (nắm giữ chức vụ giám đốc) là cổ đông lớn nhất  với 56% cổ phần công ty. Theo thông tin đăng ký tại cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, ông Lê Hoàn sinh năm 1982, quê quán Hưng Yên. Ngoài việc là giám đốc của Apota Education, ông Hoàn còn là người đại diện pháp luật của một doanh nghiệp khác là Công ty TNHH Ilgamos Việt Nam.


Ông Lê Hoàn hiện là giám đốc Apota Education, công ty điều hành ứng dụng MyAladdinz. (Ảnh: FBNV)

Ilgamos Việt Nam ra đời năm 2016 và tới nay đã "bị khóa", theo thông báo trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp. Ngành nghề chính mà doanh nghiệp này đăng ký là "Hoạt động hỗ trợ dịch vụ tài chính chưa được phân vào đâu" với trụ sở đặt ở tòa nhà Hapulico, 83 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Thậm chí với từ khoá "Ilgamos Việt Nam" trên Google và Facebook, người xem sẽ thấy một fanpage với tên gọi "ILcoin Việt Nam - ILgamos Việt Nam". Fanpage này công bố địa chỉ ở 83 Vũ Trọng Phụng, trùng với địa chỉ đăng ký của Ilgamos Việt Nam.


Nhiều vụ lừa đảo nhà đầu tư thông qua đồng tiền mã hóa Ilcoin đã xảy ra. (Ảnh: Coin68)

Bên cạnh đó, các kết quả trả về từ Google đều cho thấy sự liên quan giữa Ilgamos Việt Nam và Ilcoin, đây là một loại tiền mã hoá đã từng rất hot trên mạng xã hội tại Việt Nam cách đây vài năm. Ilcoin cũng đã vướng vào không ít nghi vấn liên quan tới lừa đảo xoay quanh việc đầu tư đồng tiền mã hoá này. Giai đoạn 2015 - 2017 đã có nhiều bài báo phản ánh tình trạng lừa đảo đầu tư vào Ilcoin và sau đó biến mất, khiến nhiều nhà đầu tư mất tiền.

Theo Vietnambiz.vn