Mẹ bệnh nặng, nữ sinh vẫn cứng cỏi thi đậu liền 3 lớp chuyên Toán, Ngữ văn và Tin học

Nghĩ đến mẹ lại lén lau nước mắt

Thi đậu liền 3 lớp chuyên, Bảo Ngân tiết lộ bí quyết không chỉ nằm ở phương pháp học tập mà còn là do chơi thể thao tới 1,5 - 2 tiếng mỗi ngày.

Ảnh 1: Thi đậu liền 3 lớp chuyên - We25.vn

Trần Bảo Ngân thi đậu 3 lớp chuyên.

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay, Trần Bảo Ngân, cựu học sinh lớp 9A8 trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, đã xuất sắc thi đậu vào 3 lớp chuyên Toán, Ngữ văn và Tin học của 2 trường chuyên nổi tiếng là Lê Hồng Phong và Phổ thông Năng khiếu. Không may cho cô bạn là trước kỳ thi khoảng 1 tháng, mẹ của Bảo Ngân phát hiện mình bị bệnh nặng khiến cả gia đình vô cùng lo lắng.

Không chỉ lo cho bệnh tình của mẹ Ngân mà gia đình còn lo điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của Ngân trong kỳ thi vượt cấp quan trọng. Mỗi khi nghĩ đến bệnh của mẹ, Bảo Ngân lại lén lau nước mắt. Ánh nhìn của người mẹ thì luôn chẳng rời con, chị Lưu Thị Xuân Mai - mẹ của Ngân nhẹ nhàng khuyên: “Không sao đâu con, không có gì đâu, mọi việc là do duyên số hết rồi!”.

“Ngày Bảo Ngân thi vào lớp 10, tôi đang nằm viện để điều trị, yếu quá nên không thể đưa con đi thi như các phụ huynh khác.”, chị Mai kể lại. Dù khá buồn nhưng bằng ý chí kiên cường và lòng yêu thương ba mẹ, Bảo Ngân đã đạt kỳ tích.

Ảnh 2: Thi đậu liền 3 lớp chuyên - We25.vn

Mẹ của Ngân hãnh diện bên bộ sưu tập thành tích của con.

Trong kỳ thi vừa qua, Bảo Ngân đăng ký nguyện vọng tại trường Phổ thông năng khiếu (PTNK) với 3 môn chuyên Toán, Ngữ Văn và Tin học. Cô bạn đậu vào 2 lớp chuyên Ngữ văn, Tin học và chỉ thiếu 0,2 điểm để đủ trúng tuyển chuyên Toán.

Không dừng ở đó, tại trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Ngân đậu chuyên Toán nguyện vọng 1. Cuối cùng, cô bạn quyết định sẽ học tại ngôi trường này.

Cha mẹ không gây áp lực, dạy suy nghĩ độc lập

Bảo Ngân là con gái duy nhất của trong gia đình. Do cha mẹ hiếm muộn, mãi mới sinh được Ngân nên ai cũng yêu thương cô bạn hết lòng.

Ngày nhỏ, Ngân thường xuyên đau ốm, những tưởng không thể theo học với các bạn cùng trang lứa nhưng bằng tấm lòng yêu thương con hết mình của cha mẹ, Ngân đã khôn lớn khỏe mạnh, còn được học võ để rèn luyện sức khỏe. Những lúc Ngân bị đau, vùng vằng muốn nghỉ, anh Nam - cha của cô bạn lại càng cứng rắn hơn. “Có những hôm con ở trong học, bố phải đứng ngoài canh để khích lệ đúng lúc, để con không bỏ cuộc.”, chị Mai kể.

Cùng với những yêu thương, kiên trì, hai vợ chồng anh Nam, chị Mai cũng cùng nhau tìm cách để nuôi dạy con tốt nhất. Không áp đặt con về điểm số, không ép buộc con phải ngồi vào bàn học, mọi thứ gia đình tập cho Ngân là sự độc lập, tự giác. Anh Nam và chị Mai cũng tự lấy bản thân mình để làm gương cho con.

“Gia đình luôn cố gắng tạo môi trường tốt nhất cho con để con học tập. Con không thích học thêm, muốn có thời gian để chơi thể thao và đọc sách báo, gia đình luôn ủng hộ. Ba mẹ học cùng con, chơi cùng con. Chúng tôi chưa bao giờ đặt nặng vấn đề điểm số hay bắt con học thêm, bởi vì chỉ học trên trường cũng chiếm nhiều thời gian rồi.

Thêm vào nữa, từ khi còn nhỏ, chúng tôi đã hướng con có lối suy nghĩ tự lập. Ngay cả việc đi nước ngoài tham dự các kỳ thi, con đều tự chuẩn bị hành lý, gia đình không ai đi cùng.”, chị Mai chia sẻ.

“Không chỉ là tính tự giác, ba mẹ còn dạy em hãy luôn là chính mình. Mọi kết quả đều tốt, miễn sao em cảm thấy mình đã nỗ lực hết sức.”, Bảo Ngân tâm sự. Đó cũng là lý do mà dù được rất nhiều người khuyên làm đơn phúc khảo khi chỉ thiếu 0,2 điểm để đậu chuyện Toán trường PTNK nhưng gia đình Ngân đã quyết định không làm.

Thời còn học tại trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Bảo Ngân thường tích cực tham gia các cuộc thi Toán, Khoa học cùng nhiều hoạt động thể thao. Cô nữ sinh nhỏ sở hữu những bộ huy chương khá ấn tượng.

Ảnh 3: Thi đậu liền 3 lớp chuyên - We25.vn

Những chiếc huy chương ấn tượng của Ngân.

3 năm liền từ lớp 7 đến lớp 9, Bảo Ngân liên tục giành huy chương vàng trong kỳ thi toán SASMO. 2 năm liền Ngân đạt huy chương bạc trong kỳ thi Olympic Toán Titan 2018, 2019. Ngân cũng đạt giải Ba môn Toán cấp Thành phố năm 2019. Năm 2017 và 2018, Bảo Ngân đã cùng đoàn Việt Nam sang Sigapore, Thái Lan tham dự các kỳ thi Toán học và giành được 3 huy chương đồng và 2 huy chương bạc.

Cuối tháng 7 năm nay, Bảo Ngân sẽ cùng đoàn Việt Nam sang Malaysia để tiếp tục tham dự cuộc thi Toán IJMO và cuộc thi Khoa học (VANDA).

Tự nhận định về khả năng học Toán của mình, Bảo Ngân khiêm tốn: “Em không dám nhận mình là tài năng mà chỉ siêng năng và có phương pháp học tập phù hợp. Cũng nhờ sự định hướng đúng đắn của ba mẹ mà em mới được như bây giờ”.

Không chỉ giỏi Toán, Bảo Ngân còn tự tin ở môn Ngữ văn. Nói về môn Văn, Ngân bảo: “Mặc dù ban đầu cũng thấy khó, nhưng em thường tự học ở nhà bằng cách đọc nhiều sách báo và viết bài trên mạng, từ đó có nhiều dẫn chứng cho bài viết, đặc biệt là trong các bài văn nghị luận xã hội”.

Tiếng Anh cũng là một trong những môn học Ngân yêu thích nhất. Khả năng tiếng Anh trong các kỳ thi diễn ra tại Singapore và Thái Lan đã giúp Bảo Ngân không cần ba mẹ “hộ tống” như nhiều bạn khác.

Từng đăng ký hồ sơ du học Mỹ và đạt học bổng 50% nhưng cuối cùng Ngân đã từ chối. Tháng 6 này, Bảo Ngân đã làm xong hồ sơ xin học bổng ASEAN tại Singapore, nếu đậu thì cô bạn lần này sẽ đi du học.

Bảo Ngân cũng cho biết có niềm đam mê với nghề lập trình viên. Sau khi vào cấp 3, cùng với việc cố gắng học tập, Ngân dự tính sẽ theo đuổi môn này. Đó cũng là lý do mà Ngân chọn lớp chuyên Tin tại trường PTNK.

Luôn đặt trong tâm niệm học tập là con đường duy nhất để vươn lên, Bảo Ngân thường tích cực tham gia các kỳ thi để cọ xát và thử sức bản thân. “Học giỏi nhưng phải phải biết giữ cân bằng, không chỉ là đồng đều ở các môn học mà còn là sự cân đối giữa việc học và tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe.”, cô bạn chia sẻ suy nghĩ chín chắn hơn tuổi của mình.

Ảnh 4: Thi đậu liền 3 lớp chuyên - We25.vn

Bảo Ngân tiết lộ bí quyết học tập của mình không chỉ là ở phương pháp học tập đúng mà còn là do chơi nhiều thể thao. Hàng ngày, Ngân dành tới 1,5 - 2 tiếng để chơi thể thao. Nhìn cô nữ sinh nhỏ nhắn này chẳng ai nghĩ Ngân đã đạt đai đen nhất đẳng bộ môn Taekwondo. Ngoài ra, Ngân còn đam mê nhiều môn thể thao khác như bóng đá, cầu lông, cầu mây...

“Có thể là do chơi nhiều thể thao nên tinh thần em sảng khoái... tiếp thu bài nhanh hơn các bạn.”, Ngân cười tinh nghịch và chia sẻ một cách hóm hỉnh về đam mê thể thao.

Theo Vietnamnet.vn


Tham gia cuộc thi "Checkin-holic" tìm kiếm gương mặt đại sứ du lịch thương hiệu Check in Vietnam để có cơ hội nhận giải thưởng lên tới 100 triệu đồng.

✅ Gửi bài dự thi qua link: http://bit.ly/2I2aMTG 

✅ Gửi bài tới Group Check in Vietnam (www.fb.com/groups/vietnamlovers/)

Thông tin chi tiết cuộc thi truy cập tại https://we25.vn/checkin-holic/

"Checkin-holic, More summer, please!"

 Cô bạn xinh xắn đỗ cả 3 lớp chuyên Toán, Lý và Hóa khi thi vào lớp 10 ở Hà Nội