Mô hình dạy nghề mới: Trả tiền học code cho học viên, giúp tìm việc nhưng "đòi lại" 15% thu nhập trong 2 năm

Modern Labo sẽ dạy bạn code trong 5 tháng, giúp bạn có một công việc đáng mơ ước sau khi tốt nghiệp nhưng bạn sẽ bị ràng buộc trong 2 năm với 1 bản hợp đồng.

Phần lớn những trường dạy lập trình đều hứa hẹn với sinh viên của mình khi ra trường sẽ có một tương lại tươi sáng, không ít học viên học code đều tự nhủ đây là cơ hội “làm giàu không khó”. Với vài tháng học, chỉ một vài tuyệt chiêu đã có thể sở hữu công việc ngon lành với mức lương lên tới 70.000 USD mỗi năm.

Thông thường, sinh viên sẽ trả toàn bộ học phí cho trường. Đối với startup đào tạo lập trình Modern Labor thì họ đi theo hướng khác. Họ trả cho sinh viên mỗi tháng 2.000 USD trong vòng 5 tháng để sinh viên học lập trình theo thời khóa biểu của trường và học tại bất cứ đâu trên thế giới.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên kiếm được công việc với mức lương thấp nhất 40.000 USD, Modern Labor sẽ thu lại 15% khoản lương đó trong vòng 2 năm. Khóa học lập trình thông thường tại đây kéo dài từ 2 - 7 tháng với mức học phí là 11.000 USD và có thể lên tới 20.000USD.

Mô hình của Modern Labor là ví dụ của thứ gọi là "thoả thuận chia sẻ thu nhập" (ISA), là mô hình này đang gây sốt với những doanh nhân Phố Wall và Thung lũng Silicon khi đang cố gắng thâm nhập vào thị trường giáo dục tiềm năng. Có không ít người cho rằng, đây là "một hình thức giao kèo phục dịch" bởi những sinh viên tốt nghiệp bị buộc phải trao một phần thu nhập mỗi năm.

Tương tự như Modern Labor, Đại học Purdue và startup Lambda School cũng đang thử nghiệm mô hình ISA này. Theo chuyên gia vay vốn sinh viên Julie Margetta Morgan, chương trình này sẽ làm giảm bớt phần nào tình cảnh khó khăn từ những chương trình vay nợ sinh viên mà nhiều người trẻ phải đối mặt.

Đợt tuyển sinh đầu tiên của Modern Labor bắt đầu chương trình học vào tháng 2, chỉ gồm 2 nam và 1 nữ, trong đó có một người đã 33 tuổi muốn chuyển hướng nghề nghiệp từ lĩnh vực giải trí sang công nghệ. Hiện nay, sinh viên của Modern Labor được phân loại theo "các nhân viên hợp đồng độc lập".

Modern Labor xây dựng nền tảng nhân sự là một ứng dụng web trực tuyến để các nhà tuyển dụng dễ dàng tìm và thuê sinh viên tốt nghiệp từ họ. Dựa vào nền tảng này, sinh viên và những nhà tuyển dụng sẽ trao đổi với nhau về hồ sơ, nhu cầu, kỹ năng. Và dĩ nhiên, những sinh viên tốt nghiệp không bị buộc phải làm việc cho Modern Labor nếu họ không muốn.

Thời gian làm việc tối thiểu đòi hỏi ở các sinh viên được thay đổi từ 40 - 60 giờ xuống còn 30 giờ.

Thời gian làm việc tối thiểu mà sinh viên sau tốt nghiệp phải đảm bảo là 30 giờ mỗi tuần (trước đây, thời gian này là 40 - 60 giờ). Để đảm bảo vấn đề này, Modern Labor yêu cầu sinh viên cài đặt một ứng dụng theo dõi thời gian có chức năng chụp ảnh màn hình ở những thời điểm ngẫu nhiên để giám sát thời gian làm việc của họ.

Modern Labor không chỉ thường xuyên thay đổi yêu cầu về thời gian mà còn có những yêu cầu về kinh nghiệm thay vì chỉ những sinh viên chân ướt chân ráo bước vào nghề. Theo đánh giá của Theo - nhà nghiên cứu của Preston Cooper, ISA mang lại cho sinh viên nhiều sự tự do và ít ràng buộc hơn những khoản vay sinh viên.

Ước tính cho thấy mỗi sinh viên khi tốt nghiệp đại học ra trường tại Mỹ sẽ phải gánh một khoản nợ hơn 37.000 USD, họ cũng sẽ phải mất trung bình ít nhất 7 tháng mới tìm được việc làm và đây là khoảng thời gian khiến lãi suất của khoản nợ này tăng cao hơn.

Có thể thấy, Modern Labor và các mô hình ISA khác giống như một vòng tròn luẩn quẩn, họ đào tạo ra các sinh viên tài năng, sau đó yêu cầu các sinh viên này làm việc cho họ để trả khoản nợ lâu năm mà công ty đã bỏ ra để thực hiện công tác đào tạo.

Theo Trí Thức Trẻ