Một năm sau thảm kịch giẫm đạp Itaewon: Cảnh tượng kinh hoàng chưa hết ám ảnh những người lính cứu hộ

Thảm kịch giẫm đạp khiến hơn 150 người thiệt mạng đã để lại nỗi ám ảnh khó nguôi ngoai với những người có mặt tại hiện trường.

Ngày 29/10/2022, khu phố Itaewon tại thủ đô Seoul, khu ăn chơi tụ tập của đông đảo giới trẻ và nhiều người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc, đã bắt đầu tổ chức các bữa tiệc để ăn mừng ngày lễ Halloween lần đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 khiến các hoạt động vui chơi giải trí bị hạn chế.

Vào khoảng 10h00 tối (giờ địa phương), khu ăn chơi nhộn nhịp này đã biến thành hiện trường của một thảm kịch giẫm đạp kinh hoàng và cướp đi sinh mạng của 159 người và khiến 196 người khác bị thương nặng. Hầu hết các nạn nhân đều còn rất trẻ.

Một năm sau thảm kịch giẫm đạp Itaewon: Cảnh tượng kinh hoàng chưa hết ám ảnh những người lính cứu hộ - Ảnh 1.

Cảnh tượng chen chúc kinh hoàng tại Itaewon vào ngày 29/10/2022

Một thảm kịch chưa từng có đã diễn ra tại khu ăn chơi bậc nhất Seoul và gây chấn động cả thế giới bởi sự thảm khốc của nó. Các đoạn video quay cảnh đám đông thanh niên chen chúc vào con hẻm nhỏ và dốc tại Itaewon rồi cảnh tượng những người ngã gục rồi đè lên nhau được ví như "những quân cờ domino" liên tục xuất hiện trên các nền tảng MXH đã gây ám ảnh cho không ít người.

Ở thời điểm hiện tại, dù đã gần 1 năm trôi qua kể từ khi thảm kịch Itaewon, sự việc này vẫn là một vết sẹo chưa thể chữa lành trong tâm trí của người dân Hàn Quốc. Sự tàn khốc của thảm kịch đáng sợ đến nỗi ngay cả những người lính cứu hộ, lực lượng hàng ngày phải đối mặt với hiểm nguy cận kề, cũng không thể chịu đựng được chấn thương tinh thần nặng nề.

Một năm sau thảm kịch giẫm đạp Itaewon: Cảnh tượng kinh hoàng chưa hết ám ảnh những người lính cứu hộ - Ảnh 2.
Một năm sau thảm kịch giẫm đạp Itaewon: Cảnh tượng kinh hoàng chưa hết ám ảnh những người lính cứu hộ - Ảnh 3.

Hiện trường thảm họa vẫn ám ảnh những nhân viên cứu hộ

Theo dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc, sau nhiều tháng trời kể từ thảm kịch, lực lượng cứu hộ được điều động đến hiện trường vụ giẫm đạp Itaewon vẫn phải chịu đựng những chấn thương tâm lý kinh khủng sau khi chứng kiến vụ việc chết người vào ngày 29/10 năm ngoái.

Đại diện Oh Young Hwan của Đảng Dân chủ đối lập cho biết đã có khoảng 1.316 lính cứu hỏa được điều động để ứng phó với thảm kịch giẫm đạp xảy ra một năm về trước. Cho đến thời điểm hiện tại, những người này vẫn đang tìm kiếm các phương pháp điều trị tâm lý lâu dài để giải quyết nỗi ám ảnh mà họ gặp phải.

Một năm sau thảm kịch giẫm đạp Itaewon: Cảnh tượng kinh hoàng chưa hết ám ảnh những người lính cứu hộ - Ảnh 4.

Đài tưởng niệm các nạn nhân xấu số tại nơi xảy ra vụ việc sẽ được công bố vào ngày 26/10 tới đây

Chia sẻ với giới truyền thông về tình trạng của nhân viên cứu hộ, Oh Young Hwan nhấn mạnh rằng họ cần nguồn lực và thời gian thích hợp để chữa lành những chấn thương tâm lý và việc này có thể mất một thời gian dài.

Về phía các gia đình các nạn nhân, tang quyến cũng cho biết rằng một đài tưởng niệm tập thể sẽ được xây dựng tại địa điểm xảy ra vụ việc và chính thức ra mắt công chúng vào ngày 26 tháng 10 tới đây. Bên cạnh đó, đa phần các hoạt động giải trí và các sự kiện Halloween tại Hàn Quốc cũng sẽ không được tổ chức để tưởng niệm nạn nhân của thảm kịch kinh hoàng này.

Nguồn: Koreaboo