Nam sinh người Mông dựng lán trên núi cao bắt sóng 4G học trực tuyến: Quyết học đại học để giúp quê hương

Dựng lán học online, dân bản hỏi: "Làm lán để bán hàng hay nuôi gà?"

Để học online, nam sinh Học viện Hành chính Quốc gia sống tại vùng núi xa xôi địa đầu Tổ quốc phải dựng một chiếc lán nơi núi rừng hiểm trở để bắt được internet.

Xuyên suốt những ngày này, ở khắp mọi miền Tổ quốc, từng ngõ nhỏ, từng con đường ta đều bắt gặp những hình ảnh toàn dân đoàn kết đồng lòng chiến đấu chống dịch Covid-19. Mọi hoạt động kinh tế, xã hội như đều tạm dừng để tập trung cho công tác chống dịch.

Với hoạt động giáo dục, ngay từ những ngày đầu có dịch, Bộ đã nhận thức được vấn đề và cho học sinh, sinh viên nghỉ học nhưng không dừng việc học. Nhiều phương pháp học tập tích cực được triển khai để học sinh, sinh viên không bị quên kiến thức.

Với các bạn học trò vùng cao, học trực tuyến là điều vô cùng khó khăn vì cơ sở vật chất còn rất hạn hẹp, đường sá, internet, điện nước còn rất thiếu thốn. Để tìm đến con chữ trong thời gian dài nghỉ dịch này là điều rất gian nan ở nơi đây, nhưng không vì thế mà những cô cậu học trò miền núi đầu hàng. Lầu Mí Xá, chàng sinh viên năm 3, Học viện Hành chính Quốc gia, là một trường hợp như thế.

Sinh ra ở vùng đất Sủng Trái - Đồng văn - Hà Giang xa xôi, hiểm trở nên Xá cùng các bạn ở đây chịu nhiều thiệt thòi hơn so với nhiều vùng khác. Ấy vậy mà mùa dịch này, chàng trai người Mông cũng phải nghỉ học và học online. Thế nhưng vì địa hình hiểm trở, sóng 4G không tới được nơi cậu ở nên Xá đã nghĩ ra một cách hết sức thú vị.

Xá nhanh chóng có ý tưởng lập một cái lán cách nhà 200 m để bắt được 4G. Cậu bạn đã cùng các bạn khác dùng mái tôn, bạt cũ giăng lên thành cái chòi để tránh mưa gió và yên tâm ngồi học. Xá chia sẻ về "lớp học dã chiến" của mình: "Khu vực em không có sóng điện thoại, không có internet. Tình cờ phát hiện một góc nằm chênh vênh giữa núi nên em dựng lán làm chỗ học".

Ngày đầu sau khi dựng lán, Xá cùng bạn gặp phải sự cố làm cả hai ướt sũng. Mưa to quá làm họ không kịp xoay sở. Ngay đêm đó, Xá cùng bạn phải dựng thêm bạt trong đêm để phòng mưa và dần dần biến cái lán trở thành nơi quen thuộc để học bài.

Cậu bạn hồn nhiên kể: "Đêm đầu tiên dựng lán mưa như trút nước khiến người em ướt hết. Bây giờ lán kiên cố rồi, bố mẹ mới yên tâm cho ở lại học".

Ngày ngày Xá ngủ tại lán để kịp dấy lúc 6h và chuẩn bị vào tiết học online đến gần trưa, cậu về ăn cơm rồi tối lại ra lán học bài. Chẳng ngại mưa gió, thời tiết khắc nghiệt, cậu bé bản Mông không để mất tiết học nào, đều đặn duy trì việc học như dưới thành phố.

Khi Mí Xá đóng cọc, dựng lán, bà con hỏi: "Mày làm gì đấy Xá, làm lán để chơi à, hay bán hàng, nuôi gà?". Xá nói học online thì chẳng ai tin vì trước giờ dân bản cũng chưa biết tới chuyện này.

Nếu mà dựng lán để làm việc trên bản vốn là chuyện bình thường, nhưng để học qua mạng thì đúng là khó tin. Xá vẫn lạc quan cho rằng mình chẳng khổ chút nào mà lại có không gian yên tĩnh để học.

Cuộc sống ở bản chỉ có mèn mén và rau cải, xót lắm!

Kể về cuộc sống của bà con quê hương mình, Xá nói về những trăn trở với miền quê hương. Hàng ngày, người dân cứ quanh đi quẩn lại ăn lá mèn mén (ngô xay nhỏ, gói lại như xôi) và rau cải, thậm chí nhiều nhà còn không có mèn mén để ăn. Xá nói: "Bữa cơm ở đây không có thịt gà, thịt bò, thịt lợn như ở thành phố. Thấy bà con như vậy, em xót lắm nhưng ai cũng ăn được cả!".

Trẻ em nơi đây cũng cơ cực lắm, mùa giá rét chẳng có quần áo để mặc, thế mà chúng vẫn vô tư tung tăng ngoài đường. Xá bảo: "Nhiều lúc bà con trêu đùa nhau. tiền mua muối với mì chính còn không có. Tuy đó chỉ là lời nói đùa nhưng họ khổ thật đấy ạ!".

Bà con nơi đây suốt ngày quanh quẩn với ruộng nương, lợn bò, canh cánh nỗi lo ăn gì uống gì cho qua ngày chứ không nghĩ tới những điều lớn lao cho con cái đi học. Cuộc sống của mọi người cũng diễn ra theo một trật tự được thiết lập sẵn: Lớn lên, lấy vợ gả chồng, sinh con đẻ cái... Điều này khiến chàng nam sinh được tiếp xúc với thành phố cảm thấy xót xa và phần nào muốn làm điều gì đó cho quê hương.

Không nghe bố mẹ ở nhà lấy vợ, quyết học đại học để mong giúp đỡ quê hương

Giống nhiều đứa trẻ khác lớn lên từ vùng đất cao nguyên Đồng Văn nghèo khó, Lầu Mí Xá trải qua tuổi thơ thiếu thốn và rất ham học. Ngay từ lớp 7, Xá đã bắt đầu cuộc sống học xa nhà tại trường dân tộc nội trú huyện Đồng Văn. Đến khi lên cấp 3, em đã cố gắng để đỗ vào trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Hà Giang.

Lầu Mí Xá hiểu rõ rằng, chỉ có con đường học tập thật tốt mới có thể giúp cậu đóng góp cho quê hương. 12 năm đèn sách có nhiều năm xa nhà, cậu bạn rất khao khát được vào đại học. Nhưng gia đình Xá lại nghĩ khác, bố mẹ chỉ muốn cậu học hết phổ thông rồi lấy vợ, sinh con như bao trai làng khác.

Nhưng chàng trai sinh năm 1999 nhất quyết không chịu sống cuộc sống như mọi người nên đã đăng ký thi đại học. Bố mẹ Xá khá buông nhưng cậu thì tin vào lựa chọn đúng đắn của mình. Xá tâm sự: "Em không muốn khổ như các bạn khác, không công ăn việc làm thì cũng không có tiền để nuôi vợ cũng như trang trải cuộc sống!".

Thế là chàng trai trẻ đã quyết định thi vào ngành Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia để bắt đầu thực hiện mong ước đó. Xá kể về công việc mơ ước của mình: "Em muốn trở thành cán bộ xã, huyện ở quê trong tương lai, được mọi người yêu mến. Và em không muốn mình và bà con tiếp tục có một cuộc sống khó khăn như vậy nữa". Hoàn thành 3 năm đại học, chỉ còn 1 năm nữa là Xá có thể chạm tay vào ước mơ của mình với bản làng.

Chứng kiến cuộc sống của Hà Nội tấp nập người xe, khác hẳn với hình ảnh bình dị của quê mình, những ngày đầu xuống thành phố, Xá bị choáng ngợp với khung cảnh nơi đây. Nhưng vì sự vội vã và nhịp sống nhanh ấy mà Xá bảo: "Em không thích thành phố cho lắm! Em ấn tượng với những công trình cao tầng, đại lộ rộng lớn nhưng với riêng em, đẹp nhất vẫn là quê hương Đồng Văn.

Em muốn có thể hoàn thành chương trình đại học và trở về nơi em sinh ra. Mọi thứ diễn ra thật yên bình, luôn đầy ắp tiếng cười của dân bản dù cuộc sống có chật vật, gian khổ đến mấy. Những ngày học đại học, em cũng tranh thủ thời gian làm xe ôm công nghệ để tự trang trải cuộc sống nhưng em luôn tin rằng mình có thể đến trường là đã may mắn hơn nhiều bạn khác".

Mọi điều kiện sống chỉ là thử thách bản lĩnh con người có dám bước qua những giới hạn hay không và Xá đang khẳng định được mình là chàng trai có ý chí. Từ bản làng xa xôi, cậu bạn tới thành phố tìm tri thức. Từ nơi internet chập chờn, Xá nỗ lực để học online. Chàng trai trẻ ấy chính là đại diện cho những tấm gương hiếu học, không ngại khó, ngại khổ để chạm tới những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan: