Tháng 4 năm nay: Người ta chỉ biết nhớ thương mùa loa kèn trắng tinh khôi của Hà Nội

Hà Nội những ngày tháng 4 được nhuộm trong sắc trắng tinh khôi của hoa loa kèn. Loa kèn báo hiệu thời khắc giao mùa từ xuân sang hạ, loa kèn gọi về bao nhớ thương và loa kèn làm xao xuyến biết bao người. 

Mùa dịch chỉ mong được như Lý Nhã Kỳ: Lên Đà Lạt "trồng rau nuôi gà" ở nông trại 50.000m2

Đầu tháng 4, hoa loa kèn khoe sắc báo hiệu khúc giao mùa từ mùa xuân sang mùa hạ. Những năm trước, người ta có thể bắt gặp loài hoa trắng tinh khôi này trên khắp những con phố Hà Nội, chả vậy mà người ta gọi loa kèn là loài hoa tháng 4 hay hoa báo hè. Nhưng tháng 4 năm nay, khi toàn xã hội cách ly, những xe hoa rong cũng thưa hẳn...

Tháng 4 năm nay, người ta chỉ biết thương nhớ, hồi tưởng lại hình ảnh những gánh hoa loa kèn rong ruổi trên khắp phố phường Hà Nội, điểm xuyết cho con đường những nét trắng trong, tươi mới. Dẫu vậy, người ta có thể mua 1 bó loa kèn về cắm, bày trong phòng khách để đón mùa mới tinh khôi, nhẹ nhàng, bình yên, không còn lo âu, muộn phiền.

Cảnh tượng khác lạ tại những con phố "điểm đen" ùn tắc của Hà Nội giữa mùa dịch Covid-19

Hoa loa kèn (hay còn được gọi là bách hợp, kèn tây, lily,...) có màu trắng pha thêm chút xanh và mùi hương thơm dìu dịu. Một cành hoa thường có từ 1 đến 3 hoa. Lá hoa dày màu xanh hơi vàng, thân hoa là củ nằm dưới đất cành lá ở phần trên mặt đất. 

Loa kèn trắng tượng trưng cho sự trinh nguyên, trong trắng và uy nghiêm. Hay trong tình yêu, khi chàng trai tặng cô gái bó loa kèn, chàng đã thay lời muốn nói rằng "Thật là tuyệt vời khi được ở bên cạnh em!"

Ảnh: Cao Anh Tuấn, Huy Lê, Giang Trịnh

Những ngày này mới thấy nhớ hồ Tây, nhớ buổi hoàng hôn "chill phết" giữa lòng Hà Nội