Ngày đầu thực hiện đeo khẩu trang nơi cộng cộng: Nhiều du khách nước ngoài vẫn chưa tuân thủ

Hôm nay là ngày bắt đầu thực hiện việc bắt buộc người dân đeo khẩu trang ở những nơi công cộng nhưng nhiều trường hợp người Việt và du khách nước ngoài vẫn chưa tuân thủ.

Dịch Covid-19 tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đang diễn biến phức tạp. Theo Bộ Y tế, đến sáng nay 16/3, cả nước đã ghi nhận 57 ca nhiễm loại virus này. Nhằm hạn chế mức thấp nhất sự lây lan của Covid-19, Bộ Ngoại giao đã ra thông báo yêu cầu từ ngày 16/3, công dân nước ngoài tại Việt Nam cũng như công dân Việt Nam sẽ phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, nơi có tập trung đông người như siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, các phương tiện giao thông công cộng...

Cũng theo thông báo, tất cả hành khách trên các chuyến bay trong nước, quốc tế đến và đi từ Việt Nam đều phải đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay và khi vào nhà ga. Việt Nam đã thông báo nội dung này tới các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Đối với các Cảng hàng không có khai thác quốc tế, Giám đốc Cảng hàng không cũng đã thông báo đến các Hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay đến Việt Nam về việc quy định bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Sau khi thông báo có hiệu lực kể từ hôm nay 16/3, nhiều du khách nước ngoài tại Việt Nam đã bắt đầu đeo khẩu trang. Theo ghi nhận của PV, ngay từ hôm qua 15/3, tại các tuyến phố đông người ở Hà Nội như Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến..., các khu vực hồ Hoàn Kiếm, Nhà thờ Lớn..., nhiều du khách nước ngoài đã quan tâm tới việc đeo khẩu trang. Tuy nhiên, một số người dân và du khách vẫn chưa chấp hành.

Tại bến xe Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội), hình ảnh người dân không đeo khẩu trang vẫn còn xuất hiện khá nhiều. Lãnh đạo bến xe cho biết, ngay sau khi thông báo của Bộ Ngoại giao về việc đeo khẩu trang, đơn vị này đã yêu câu nhân viên bắt buộc đeo khẩu trang và tuyên truyền người dân chấp hành.

Trong khi đó, tại TP HCM, nhiều địa điểm công cộng đông người hiện nay đã vắng đi khá nhiều, số ít người dân đến đây đều ý thức được việc đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19. Theo người dân, mặc dù họ vẫn chưa biết rõ thông tin từ ngày 16/3 bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng nhưng ai cũng tự ý thức đeo khẩu trang từ trước khi có quy định. Không chỉ ở những nơi công cộng, hầu hết người dân TP HCM ra đường đều đeo khẩu trang kín mặt để vừa hạn chế dịch bệnh, vừa chống nắng nóng.

Từ công viên, đường phố, các điểm du lịch, đường sách..., người dân đều trang bị khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, nhiều du khách nước ngoài lại không đeo khẩu trang để phòng dịch, thậm chí có cả đoàn khách không đeo khẩu trang trên đường phố Sài Gòn.

Những du khách không đeo khẩu trang giải thích rằng, họ không mua được khẩu trang. Một số khác thì nói là họ không biết quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại Việt Nam.

Tại đường sách Nguyễn Văn Bình (gần Bưu điện Thành phố, Nhà thờ Đức Bà, quận 1), du khách nước ngoài đến tham quan nhưng không đeo khẩu trang, bảo vệ tại đây đã đến nhắc nhở về việc này và du khách vui vẻ chấp hành nhưng cho biết không mua được khẩu trang nên không đeo.

Việc người dân hay du khách đến những nơi công cộng không đeo khẩu trang theo quy định vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể nên các nhân viên bảo vệ chỉ nhắc nhở và khuyên người dân, du khách nên trang bị khẩu trang.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan: