Ngày độc thân 11/11 - Dịp lễ "vô thưởng vô phạt" biến thành đại hội mua sắm quốc tế nhờ Jack Ma

Một ngày lễ đáng ra chỉ dành cho "dân FA" đỡ buồn nay đã trở thành đại lễ mua sắm trên phạm vi toàn cầu. Bước ngoặt ấy do Alibaba - thời Jack Ma còn nắm quyền một tay xây dựng.

Ở thời điểm hiện tại, ngày 11/11 hàng năm đã được xem là "đại lễ" dành cho "hội FA". Không chỉ bởi đó là "Ngày độc thân" mà còn do nó mặc định đây là dịp các thương hiệu lớn đồng loạt sale off đến "sập sàn". Và nơi đã nâng tầm ngày lễ này chính là Alibaba - thời Jack Ma còn nắm quyền.

Ngày lễ độc thân bắt nguồn từ phong trào "chống Valentine" của "hội FA" tại Trung Quốc ở thập niên 1990. Lý do họ chọn ngày 11/11 là vì những con số này... không có đôi. Ban đầu, chỉ có một nhóm sinh viên tại ĐH Nam Kinh tổ chức ăn mừng ngày này. Dần dần phong trào lan rộng, trở thành một ngày được công nhận trên toàn quốc, thậm chí lan tỏa ra nhiều quốc gia khác trên thế giới. 

Từ năm 2009, Jack Ma cùng Alibaba đã "đánh hơi" được cơ hội cực kỳ lớn để bán hàng vào "ngày lễ" này trong bối cảnh ngày càng nhiều người chuyển sang shopping online, đặc biệt là giới trẻ. Thế là họ quyết định khởi động chiến dịch "Double 11" với những màn sale "sập sàn" cùng những khoản thu lời cực lớn.

Trong năm đầu tiên tổ chức sự kiện, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi tới 50 triệu NDT (khoảng 7 triệu USD), trong khi chỉ 27 gian hàng chấp thuận giảm giá. Năm 2011, thời điểm được xem là "Ngày độc thân thế kỷ" (11/11/11), hơn 600 triệu USD đã được thu về chỉ trong 1 ngày.

Khi chứng kiến cảnh doanh thu tăng gấp 4 lần qua từng năm, Alibaba quyết định biến ngày lễ độc thân - Single Day thành một thương hiệu. Họ đã khiến cứ vào ngày 11/11 hàng năm, tất cả mọi người đều xem đó là "đại lễ mua sắm" toàn dân. Thậm chí ở thời điểm hiện tại, đại hội ấy đã lan tỏa với quy mô toàn cầu. 

Theo thống kê vào năm 2015, cứ trong 1.000 người dùng mạng tại Trung Quốc thì mỗi người trung bình sẽ tiêu khoảng 230 USD trong "ngày độc thân", tương đương hơn 5 triệu đồng.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan: