Ngỡ ngàng nước sông Tô Lịch chuyển màu xanh, công ty thoát nước nói sao?

Lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội đã có những lý giải liên quan tới việc nhiều người dân thủ đô thắc mắc tại sao nước sông Tô Lịch chuyển màu xanh.

Ảnh 1: Nước sông Tô Lịch chuyển màu xanh - We25.vn

Sông Tô Lịch nổi tiếng đen đặc, bốc mùi ở Hà Nội bỗng nước chuyển màu xanh.

Chiều qua 7/5 Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, ông Lê Vũ Quảng Sương, cho biết, trong thời gian qua công ty đã thực hiện việc nạo vét, hút bùng, cải tạo dòng chảy cho sông Tô Lịch. “Đây là công việc nằm trong kế hoạch nạo vét, cải tạo sông hồ đã được UBND thành phố đồng ý cho công ty triển khai... Riêng sông Tô Lịch, công ty đã thực hiện việc nạo vét, khai thông dòng chảy từ trước mùa mưa năm 2018, chuẩn bị cho mùa mưa năm nay. Công ty đã thực hiện nạo vét bùn, khai thông dòng chảy nhiều tuần qua.”, ông Sương nói.

Ông Sương cho hay, mặc dù được bao kè hai bên bờ sông Tô Lịch nhưng ảnh hưởng của hệ thống nước thải sinh hoạt cùng với rác thải hiện nay dẫn tới đổ chảy trực tiếp xuống sông nên thường gây lắng cạn, ách tắc dòng chảy. Riêng hệ thống bùn lắng trên sông hiện nay đang có độ dày 1 m so với cốt đáy sông được tinh toán trước đó.

Theo kế hoạch nạo vét, cải tạo dòng chảy sông Tô Lịch, công ty đang tiến hành vét toàn bộ lớp bùn với độ dày khoảng 1 m trên sông Tô Lịch. Năm 2018, đơn vị này đã tiến hành nạo vét thành công hơn 10.000 m3 bùn dưới lòng sông trải dài từ đường Hoàng Quốc Việt tới đầu đường Láng.

Ảnh 2: Nước sông Tô Lịch chuyển màu xanh - We25.vn

Hàng nghìn mét khối bùn đang được nạo vét để tạo dòng chảy cho sông Tô Lịch.

Trong năm 2019, đơn vị phấn đấu nạo vét khoảng 40.000 m3. Phạm vi tiến hành hiện đã đạt chiều dài từ đầu đường Láng đến cầu Cót. Công ty đang tiếp tục phấn đấu từ nay tới mùa mưa 2019 đạt đến khu vực cầu Trắng (Ngã tư Sở).

Đề cập tới vấn đề nước sông Tô Lịch chuyển màu xanh từ màu đen và tạo thành dòng chảy về xuôi, ông Sương chia sẻ, lòng sông từ Hoàng Quốc Việt đến cầu Cót đã được nạo vét sạch sẽ, từ đó tạo thành dòng chảy và hơn 1 tuần qua Hà Nội có mưa to nên nước tại Hồ Tây dâng cao, công ty đã mở rộng các cửa xả từ hồ Tây sang sông Tô Lịch.

Toàn bộ lượng nước ô nhiễm trước đây có sẵn đã được nước từ hồ Tây đẩy đi, tạo nên dòng chảy và khiến nước sông Tô Lịch trở nên trong và có màu trắng xanh như nước tự nhiên.

Theo Cafebiz.vn

 Cận cảnh tuyến đường dài 4 km dọc sông Tô Lịch chỉ để đi bộ, đi xe đạp