Ngôi trường khai giảng bên bờ suối mùa lũ xưa nay đã khang trang, bề thế không kém trường học "sang chảnh" nào

Không còn là một sân khấu dựng sơ sài bằng tấm màn xanh với cảnh học sinh ngồi trên nền đất sát bên là dòng suối chảy cuồn cuộn. Năm nay, ngôi trường nghèo đã có một lễ tựu trường khác hẳn.

Ngày 9/5 năm ngoái, bức ảnh ghi lại buổi lễ khai giảng diễn ra bên bờ suối của thầy và trò trường Phổ thông Dân tộc Bán trú - THCS Nậm Ngà (huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) đã gây xúc động cho nhiều người. Theo những gì được kể, thầy cô nhà trường phải dậy sớm từ lúc 5h sáng để chuẩn bị, nhưng rốt cuộc buổi lễ chỉ kéo dài được khoảng nửa giờ vì trời đổ cơn mưa.

Điều kiện dạy và học thường ngày của ngôi trường vùng cao này cũng có rất nhiều khó khăn. Giáo viên ở khác bản phải ở nhờ nhà để có thể đi lại giảng dạy, có lúc còn trượt chân suýt ngã xuống đồi trong lúc đi lấy thức ăn cho học trò. Để có thể gọi điện về cho gia đình, các thầy cô phải cuốc bộ cả cây số mới đến được nơi cao có sóng.

Hành trình gian nan của thầy trò trường Nậm Ngà những năm học trước. (Ảnh: Tạp chí Trí thức xanh)

Năm nay, buổi lễ tựu trường của thầy và trò trường Phổ thông Dân tộc Bán trú - THCS Nậm Ngà đã khác. Giáo viên, học sinh đã có một ngôi trường mới, kiên cố hơn, khang trang hơn, to đẹp hơn. Hơn nữa, việc đi lại, ăn ở của trường cũng đã trở nên thuận tiện hơn.

Thầy Chung - Phó Hiệu trưởng trường Nậm Ngà phấn khởi chia sẻ: "Trường được bàn giao từ tháng 1/2019, có 15 phòng học và 12 phòng bán trú. Trung tâm trường giờ là bản Cao Chải, xã Tà Tổng, cách trường cũ 17 km. Trường hiện có 706 học sinh, trong đó có 474 học sinh tiểu học, 232 học sinh THCS. Riêng học sinh bán trú có 385 em, trong đó có 173 học sinh tiều học, 212 THCS, chế độ học bán trú 596.000 đồng/tháng".

Dù đã có những điệu kiện tốt hơn nhưng ban giám hiệu của trường vẫn còn không ít trăn trở. Hiện tại, nhà trường còn thiếu nhiều cơ sở vật chất như đồ dùng phục vụ cho việc nuôi dưỡng học sinh bán trú, sách giáo khoa, trang thiết bị, đồ dùng dạy học...

Thời tiết của điểm trường mới cũng rất lạnh, học sinh xa trường nhất có nhà cách tận 30 cây số. Mong rằng, thầy và trò trường Nậm Ngà sẽ vượt qua những khó khăn còn lại để duy trì tốt việc dạy và học.

Theo Tiin.vn