Nguyên Phó thủ tướng Đức gốc Việt trở về Việt Nam làm việc cho một quỹ đầu tư khởi nghiệp

Ông Roesler từng đảm nhiệm vị trí Phó thủ tướng của nước Đức, là tiến sĩ y khoa tại ngôi trường về ngành y lớn hàng đầu thế giới - Đại học Y khoa Hannover.

Ông Philipp Roesler, một người Đức gốc Việt, từng giữ vị trí Phó thủ tướng Đức mới đây đã nhận lời mời làm việc cho VinaCapital cùng nhiệm vụ hỗ trợ cho những startup Việt Nam mở rộng thị trường tại nước ngoài. TS. Philipp Roesler sinh năm 1973 tại Khánh Hưng, Ba Xuyên (nay là tỉnh Sóc Trăng).

Ông Philipp Roesler sẽ giữ chức Chủ tịch Hội đồng cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures.

Ông Roesler vốn là trẻ mồ côi, không rõ cha mẹ mình là ai, họ tên gốc là gì. Ông được chăm sóc bởi viện mồ côi công giáo. Từ khi 9 tháng tuổi, ông được nhận nuôi bởi một cặp vợ chồng người Đức. Cha nuôi ông vốn là một người lính trong quân đội Đức.

Ông trưởng thành tại Hamburg, Bückeburg và Hannover, nơi ông tốt nghiệp trường trung học Lutherschule với hạng A. Thời gian sau ông gia nhập quân đội Đức và được đào tạo thành sĩ quan quân y nhưng sau đó được miễn nhiệm vụ và theo học tại trường Đại học Y khoa Hannover.

Vẻ ngoài lịch lãm của ông Philipp Roesler.

Ông thực tập y khoa tại Hamburg, ở Bệnh viện Các lực lượng vũ trang Liên bang năm 1999. Sau đó ông nhận được học vị tiến sĩ y khoa tại Đại học Y khoa Hannover vào năm 2002. Trước khi trở thành chính trị gia, ông là một bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

Philipp Roesler đánh dấu sự nghiệp chính trị của mình với những kỷ lục khi trở thành Bộ trưởng Bộ Y tế trẻ nhất vào năm 2009. Tới năm 2011, ông trở thành Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ Đức. Ông cũng chính là người gốc nước ngoài đầu tiên nắm giữ vị trí quan trọng này tại Đức.

Trong quá trình làm việc cho Chính phủ, ông Philipp tham gia quản lý High-tech Grunderfonds, đơn vị hợp tác công tư, quản lý gần 3 tỷ euro và ra mắt thành công với hơn 500 công ty công nghệ cao. Ông cũng từng tham vấn cho Founder’s Fund, quỹ đầu tư nổi tiếng tham gia vào các công ty SpaceX, Uber, PayPal...

Quang cảnh trường Đại học Y khoa Hannover, Đức.

Theo Kenh14.vn