Thêm nhiều bãi rác khổng lồ biến mất trong cơn sốt “thử thách dọn rác” #ChallengeForChange

Hoá giải "lời nguyền" về bãi rác "không có trong sự thật"

Trào lưu #ChallengeForChange không chỉ lan rộng khắp thế giới mà tại Việt Nam, giới trẻ cũng rất tích cực hưởng ứng dọn rác, trả lại vẻ đẹp cho thiên nhiên.

"Thử thách dọn rác" cùng hashtag #ChallengeForChange (thách thức để thay đổi) mang theo thông điệp bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức cộng đồng đang trở thành trào lưu được rất nhiều bạn trẻ trên toàn thế giới hưởng ứng. Internet mang ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc kết nối và khởi phát những trào lưu mang giá trị cồng động. Có thể thấy những ngày qua tại Việt Nam, “cơn sốt” dọn rác nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ giới trẻ. Những hành động vì môi trường xanh-sạch-đẹp chưa bao giờ là quá muộn.

Vào hồi tháng 3/2019, một phóng sự đăng tải về hành trình 7.000 km đi dọc khắp bờ biển Việt Nam của "người săn rác" Lekima Hùng. Anh Hùng đã chụp khoảng 3.000 bức ảnh liên quan tới rác thải, trong số đó cũng những hình ảnh về bãi rác được anh gọi là “không có trong sự thật”.

Hành trình kéo dài 3 tuần và xuất phát từ Hà Nội, anh Hùng dừng chân tại ven biển xã Chí Công, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận (cách Phan Thiết khoảng 80 km). Trước mặt anh là khung cảnh về một bãi biển dài cả hàng kim nhưng lại toàn là rác mà thật hiếm hoi để thấy cát. Thậm chí mọi người hồn nhiên đi vệ sinh nặng, nhẹ đủ cả. Có lẽ khó ở nơi nào trên thế giới có cảnh tượng này.

Bãi rác ven biển xã Chí Công, nơi bốn bề chỉ có rác và rác. (Ảnh: Lekima Hùng)

"Người săn rác" đi một đoạn của bãi biển này, có những nơi rác dày tới cả vài chục phân. Rác không chỉ làm mất mỹ quan, hôi thối mà cong ảnh hưởng rất lớn tới môi trường sống của người dân, bệnh dịch...

Anh Hùng kể: "Trên đường đi, lần đầu tiên trong đời tôi ngỡ mình đến một nơi không tồn tại trong thực tế khi ở khu chợ, có hàng km rác thải trong đó chủ yếu là nhựa. Đi bộ trên bờ biển này mà chân nhiều khi thụt sâu trong rác thải là nilon. Người dân nơi đây chủ yếu làm nghề đánh bắt, khai thác và chế biển hải sản".

Vậy rác từ đâu? Rác tại đây do người dân quen đổ ra kênh ra biển bởi không có xe gom rác, mà phần lớn là do ý thức của con người. Với “Thử thách dọn rác”, chính quyền địa phương xã Chí Công đã vận động bà con cùng tổ chức dọn dẹp rác thải.

Chỉ mới đó mà mọi cảnh tượng hoàn toàn khác của bãi biển nơi đây đã hiện ra. Dù khu chợ chưa hoàn toàn được "xanh hoá" nhưng quả thực, khi chúng ta muốn môi trường sống của mình sạch, chúng ta sẽ làm được.

Chiến dịch dọn rác đã giúp bãi biển phần nào bớt đi sự nhếch nhác trước đó. (Ảnh: Facebook)

Đứng trước khung cảnh thay đổi hoàn toàn của khu chợ hải sản, anh Hùng cho hay thông điệp của chuyến đi cuối cùng đã đuộc mọi người hưởng ứng: "Hãy chụp mọi nơi ô nhiễm môi trường bạn gặp và đăng tải lên mạng xã hội cũng là cách góp phần bảo vệ môi trường. Trước khi trào lưu dọn rác được mọi người quan tâm, tôi vẫn bắt gặp hình ảnh những con người vẫn đang âm thầm dọn rác khắp nơi. Tôi thực sự vui khi được biết, ở đâu đó, mọi người tích cực hưởng ứng phong trào".

Con kênh ngập rác tại Hà Nội biến thành đường hoa rực rỡ

Thụy Lôi (Đông Anh, Hà Nội) vốn là một ngôi làng cổ với nền văn hóa lâu đời. Đoạn đường ven kênh từ cầu Kè đến cầu Thuỵ Lôi trước đây chỉ toàn là cỏ dại um tùm và rác. Vào dịp Tết Nguyên đán 2019 mới đây, con kênh mang một diện mạo hoàn toàn mới sau khi được người dân chăm chút và trông thảm hoa mới.

Ý tưởng và thành quả đó xuất phát từ chính hai người dân trong thôn Thụy Lôi, là anh Nguyễn Vũ và anh Ngô Xuân Sửu. Đầu tháng 3/2019, anh Sửu kêu gọi bà con làng xóm hưởng ứng theo phong trào “thử thách dọn rác” với phương châm “đường hoa đẩy lùi rác thải”. Anh Sửu chia sẻ, trong tương lai anh sẽ tiếp tục thực hiện nhân rộng mô hình đường hoar a nhiều tuyến đường khác trong xã.

Con kênh ngập rác thải ở Thuỵ Lôi. (Ảnh: Facebook)

Bây giờ đã hoàn toàn xanh mát, người dân tập trung xem lễ làng. (Ảnh: Facebook)

Đảo Lý Sơn được trả lại vẻ đẹp bởi nhóm tình nguyện

Ngày 8/3 được chọn là ngày cộng đồng trashpacker (những người nhặt rác) toàn cầu. Tại Việt Nam, nhóm traspacker với mục tiêu hướng đến giúp Việt Nam vào top 3 quốc gia sạch nhất Đông Nam Á đã phát động phong trào nhặt rác trên toàn quốc. Nhóm tình nguyện viên của Saigon Compass kết hợp với nhóm "Vì Lý Sơn Không Rác Thải Nhựa" cùng chính quyền địa phương tham gia việc dọn rác tại đảo Lớn và đảo Bé nhằm trả lại vẻ đẹp cho hòn đảo Lý Sơn.

Hòn đảo Lý Sơn được dọn sạch. (Ảnh: SaiGon Compass)

Thực tế cho thấy tại Lý Sơn có rất nhiều rác. Dường như khách du lịch đi tới đâu là sẽ có rác ở đó. Nhiều năm gần đây, tình trạng xả rác bừa bãi nằm ở mức báo động và dù các nhóm tình nguyện có cố gắng thu gom tới mức nào thì sau mỗi mùa du lịch, hòn đảo Lý Sơn đều bị rác bủa vây.

Chàng thanh niên Đà Nẵng quyết thay đổi bán đảo Sơn Trà

Huỳnh Bá Lực (26 tuổi) tham gia thử thách dọn rác cùng anh trai họ là Lê Văn Thi với "chiến tích" hàng chục túi rác tại bán đảo Sơn Trà. Chỉ sau một buổi chiều làm việc, hai anh em đã thu gom được rất nhiều rác. Lực mong rằng, trào lưu này sẽ lan tỏa nhiều hơn tới các bạn trẻ.

"Cách đây không lâu mình có lên đây và nhận thấy tình trạng xả rác ở đây thật sự kinh khủng, từng ngóc ngách nhỏ vốn xinh đẹp bị hàng tá rác ngổn ngang che lấp. Theo mình quan sát thì 90% là của các nhóm bạn trẻ đến đây ăn nhậu và vứt lại. Các bạn có thể không tài giỏi nhưng hãy là một người có ích, đừng phá huỷ môi trường nữa, làm ơn đi mang theo gì thì về mang theo đó.", Lực bày tỏ.

Trước khi được dọn dẹp, bán đảo Sơn Trà rất nhiều rác, chủ yếu là của các nhóm ăn nhậu. (Ảnh: Facebook)

Cuối cùng, rác cũng được thu gom đúng cách. (Ảnh: Facebook)

Theo Kenh14.vn