Nóng: Bị Google ngừng cấp phép sử dụng Android, điện thoại Huawei sẽ mất những tính năng gì?

Mới đây, Google đã tuyên bố cắt đứt quan hệ hợp tác với Huawei, đồng thời Google ngừng cấp phép sử dụng Android đối với Huawei, buộc hãng công nghệ Trung Quốc phải tạm chuyển sang sử dụng nền tảng nguồn mở AOSP.

Ảnh 1: Google ngừng cấp phép sử dụng Android - We25.vn

Điều này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh smartphone của Huawei trên toàn cầu như thế nào? Trước hết, cần hiểu sự khác biệt giữa phiên bản Android được Google cấp phép và nền tảng nguồn mở AOSP. AOSP (Android Open Source Project) là phiên bản được Google công khai toàn bộ bộ mã nguồn nên bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận và sử dụng hoàn toàn miễn phí.

Với AOSP, Google sẽ không thu về được bất kỳ khoản tiền nào vì các nhà sản xuất đã tùy biến lại thành như thể một nền tảng của mình, không có Google Play Store hay các dịch vụ Google đi kèm. Với điện thoại sử dụng AOSP, Google không thể kiếm tiền từ dịch vụ quảng cáo Google Ads. Và giờ đây, AOSP là lựa chọn khả dĩ nhất của Huawei.

Phiên bản Android được Google cấp phép chính là bản Android mà hàng tỷ người dùng trên thế giới đang sử dụng hàng ngày, hết sức phổ thông như những smartphone Samsung, Oppo, Xiaomi... Nó được gọi với cái tên đầy đủ là Google Mobile Services (GMS). Bản Android "đầy đủ" này tích hợp tất cả những thứ thiết yếu mà hệ điều hành nào cũng phải cần đến như định vị, mua sắm trong ứng dụng, bảo mật...

Ảnh 2: Google ngừng cấp phép sử dụng Android - We25.vn

Có thể thấy những dịch vụ nói trên rất quan trọng với cả người dùng và các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba. Nếu không có nó, Grab không có quyền truy cập vào vị trí của người dùng để có thể hoạt động, người không có các dịch vụ thiết yếu như Gmail, Drive, Youtube... và những dịch vụ này cũng khó có thể tìm được dịch vụ thay thế bởi Google có một nguồn dữ liệu khổng lồ không ai sánh bằng.

Như vậy, khi bị Google ngừng cấp phép sử dụng Android thì đồng nghĩa với việc smartphone của Huawei sẽ mất quyền truy cập đến các bản cập nhật dành cho hệ điều hành Android cũng như các dịch vụ của Google như kho ứng dụng Google Play, Gmail, Youtube... do các ứng dụng này không dành cho phiên bản AOSP. Thậm chí, theo một nguồn tin nội bộ, Google sẽ "cắt" luôn cả việc hỗ trợ kỹ thuật cho Huawei.

Các thiết bị hiện tại của Huawei đã có kho ứng dụng Google Play vẫn có thể tải các bản cập nhật ứng dụng, nhưng các bản vá lỗi mà đặc biệt là lỗi bảo mật và phiên bản Android mới (sắp tới là Android Q) thì sẽ không được cập nhật hoặc nếu cập nhật được thì có thể gây mất quyền truy cập ứng dụng. Các chuyên gia khuyến cáo trước khi Huawei đưa ra tuyên bố chính thức, người dùng không nên tự cập nhật hệ điều hành qua OTA.

Ảnh 3: Google ngừng cấp phép sử dụng Android - We25.vn

Ngoài ra, cũng cần lưu ý là không chỉ phần mềm, Huawei còn tự sản xuất chip qua công ty con của hãng là HiSillicon. Mỗi khi có phiên bản Android mới, các nhà sản xuất chip di động như Qualcomm, Samsung và các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) sẽ được sử dụng sớm để tùy biến, tối ưu hóa chúng trước khi đến tay người tiêu dùng. Thế nên từ nay Huawei sẽ mất đi đặc quyền ấy, khiến việc cập nhật phần mềm sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Huawei đang nuôi tham vọng rất lớn là trở thành hãng sản xuất smartphone số 1 thế giới với nhiều quý liên tục tăng trưởng ổn định. "Gáo nước lạnh" này của Google tuy không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của Huawei tại Trung Quốc - nơi các dịch vụ của Google bị cấm - nhưng chắc chắn sẽ để lại hậu quả to lớn trên thị trường toàn cầu của hãng.

HiSillicon từng tuyên bố đã sẵn sàng cho bất kỳ lệnh cấm nào, còn Huawei cũng được cho là đã dành nhiều thời gian phát triển một "phương án dự phòng". Vậy thì liệu chúng có đủ tốt, đủ quen thuộc để người dùng đón nhận?

Theo VnReview.vn

 Apple sắp bị Huawei vượt mặt vì chính sức nóng của iPhone đời mới?