Nuôi ruồi kiếm 80 triệu đồng/tháng, anh kỹ sư khiến gia đình và bạn bè phải câm nín

Nghề nuôi... ruồi nghe có vẻ buồn cười vì loài ruồi luôn bị coi là loài gây hại, ô nhiễm, nhưng anh chàng kỹ sư trẻ này đã nuôi ruồi kiếm 80 triệu đồng/tháng.

Nhắc đến ruồi thì ai cũng muốn tránh xa, loại bỏ vì nó luôn xuất hiện tại những nơi ô nhiễm, bẩn thỉu. Tuy nhiên, nhờ loài côn trùng này mà một anh chàng kỹ sư trẻ ở huyện Củ Chi (TP HCM) đã ăn nên làm ra.

Ảnh 1: Nuôi ruồi kiếm 80 triệu - We25.vn

Ảnh 2: Nuôi ruồi kiếm 80 triệu - We25.vn

Anh Nguyễn Chí Cảnh bỏ nghề kỹ sư về nuôi ruồi.

Đó là anh Nguyễn Chí Cảnh (28 tuổi, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi), một kỹ sư ngành xây dựng. Anh Cảnh đã sàng bỏ công việc ở thành phố để về quê làm giàu bằng nghề nuôi... ruồi.

Theo anh Cảnh, loài ruồi mà anh đang nuôi là ruồi lính đen với tên khoa học là Hermetia Illucens, là loài côn trùng thuộc họ Stratiomyidae. Nếu gọi theo cách thuần Việt là "ruồi lính đen" thì loài này giống như đội quân lính đi làm việc và công việc của chúng là... làm giàu cho người nông dân. 

Khu vực chuồng nuôi nhộng ruồi lính đen được anh Cảnh thiết kế toàn bộ bằng vải bạt để tiết kiệm chi phí. Việc nuôi ruồi lính đen cũng cần giữ nhiệt độ ổn định từ 25 - 37 độ C để chúng phát triển tốt. Cũng đã có nhiều người thích thú với mô hình nuôi ruồi lính đen lấy trứng nên đã tìm đến trang trại của anh Cảnh học hỏi quy trình nuôi.

Ảnh 3: Nuôi ruồi kiếm 80 triệu - We25.vn

Ảnh 4: Nuôi ruồi kiếm 80 triệu - We25.vn

Ảnh 5: Nuôi ruồi kiếm 80 triệu - We25.vn

Ảnh 6: Nuôi ruồi kiếm 80 triệu - We25.vn

Ban đầu, khi anh lộ ý định bỏ việc xây dựng với thu nhập 10 triệu đồng/tháng để về quê nuôi ruồi thì ai cũng cười nhạo anh. Thậm chí, gia đình anh phản đối mạnh mẽ nhưng anh vẫn bảo vệ quan điểm quyết tâm kinh doanh ruồi vì muốn tự làm giàu bằng khả năng của mình, tự làm chủ chứ không muốn làm thuê cho người khác.

"Trong một lần tình cờ nói chuyện với bạn bè, tôi biết đến nghề nuôi ruồi và cảm thấy rất hứng thú. Sau khi tìm hiểu kỹ về cách nuôi và hiệu quả kinh tế thì tôi quyết bỏ việc xây dựng về quê nuôi ruồi luôn. Tôi tận dụng không gian dưới tán rừng cao su để nuôi ruồi lính đen. Sau đó nhận thấy hiệu quả nên cuối năm 2018, tôi làm hẳn một trang trại nuôi ruồi tại đây.", anh Cảnh kể về cơ duyên đến với nghề nuôi ruồi.

Hiện trang trại của anh chủ yếu tập trung sản xuất trứng ruồi để bán, còn nhộng ruồi lính đen cung cấp cho các trang trại làm nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng trong chăn nuôi gia cầm, gia súc, thủy sản... Một cân trứng ruồi lính đen có thể nở và phát triển thành 3 - 4 tấn nhộng.

Ảnh 7: Nuôi ruồi kiếm 80 triệu - We25.vn

Ảnh 8: Nuôi ruồi kiếm 80 triệu - We25.vn

Ảnh 9: Nuôi ruồi kiếm 80 triệu - We25.vn

Anh Cảnh cho hay, trung bình mỗi tháng anh thu khoảng 4 kg trứng ruồi lính đen với giá bán từ 15 - 20 triệu đồng/kg, thu về khoảng 80 triệu/tháng. Với mức doanh thu như vậy, anh tự tin khẳng định mô hình kinh doanh ruồi sẽ thành công hơn nữa trong tương lai.

Loài ruồi thông thường sẽ tự tìm thức ăn ôi thiu để bám vào, ruồi lính đen có nguồn thức ăn cũng gần như tương tự. Theo anh Cảnh, thức ăn chính của ruồi lính đen là các loại rác thải hữu cơ như rau củ quả, các loại bã đậu nành, bã củ mì, cơm thừa... "Ruồi lính đen bố mẹ sẽ tự chết sau khi hết vòng đời, chúng sẽ được tận dụng làm phân bón hữu cơ. Còn lượng phân sau khi dùng nuôi ấu trùng sẽ chuyển thành phân bón hữu cơ phục vụ trồng rau và hoa quả chất lượng cao.", anh Cảnh bật mí.

Chàng trai trẻ cũng cho biết thêm rằng, loài ruồi này khi trưởng thành có màu đen, dài 12 - 20 mm, có vòng đời khoảng 40 ngày. Vòng đời của chúng bắt đầu từ trứng, ấu trùng, nhộng và cuối cùng lột xác thành ruồi lính đen. Ruồi trưởng thành chỉ sống được khoảng 1 tuần, ruồi cái trưởng thành đẻ từ 500 - 800 trứng.

Theo Trí Thức Trẻ

 Bỏ nghề công an về làm chả lụa truyền thống của gia đình, 9x gọi được vốn tiền tỷ ở Shark Tank