Phân biệt 6 trường cùng mang tên nhà giáo Chu Văn An ở Hà Nội: Trường có lịch sử trăm năm, trường lại mới thành lập

1. Trường Tiểu học Chu Văn An ở quận Tây Hồ

Cùng chung tên Chu Văn An nên nhiều người đã đặt ra câu hỏi như "Sao nhiều trường Chu Văn An thế?" và "Có phải Chu Văn An ở quận Tây Hồ và quận Hoàng Mai là một không?"...

Ở Hà Nội hầu như ai cũng biết đến trường Chu Văn An nổi tiếng. Tuy nhiên, thực tế không chỉ có trường Chu Văn An ở quận Tây Hồ với bề dày lịch sử cả 100 năm mà thực tế ở Hà Nội hiện tại có tất cả 6 trường cùng tên Chu Văn An là: Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Tây Hồ), trường Tiểu học Chu Văn An (quận Hoàng Mai), trường Tiểu học Chu Văn An (quận Hà Đông), trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ), trường THCS Chu Văn An (huyện Thanh Trì), trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ).

Trong số này có 5/6 trường là hệ Công lập nên không ít phụ huynh có sự nhầm lẫn là một trường nhưng các cơ sở khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu về 6 ngôi trường có tên Chu Văn An ở Hà Nội nhé!

Trường Tiểu học Chu Văn An (260 Thụy Khuê, phường Thụy Khuê) ở quận Tây Hồ được thành lập năm 1974, lần lượt được mang tên là trường cấp I - II Chu Văn An, trường PTCS Chu Văn An và nay là trường Tiểu học Chu Văn An thuộc quận Tây Hồ. Năm học 2016 - 2017, ngôi trường này được xây dựng mới và đi vào hoạt động trên diện tích 3.400 m2 với 44 lớp học cùng các phòng chức năng như tin học, âm nhạc, mỹ thuật, nghệ thuật...

Từ khối 1 đến khối 5, trường giảng dạy cho hơn 2.000 học sinh. Năm học 2019 - 2020, trường tuyển sinh 9 lớp 1 với tổng cộng 495 học sinh (trung bình 55 học sinh/lớp).

Trường Tiểu học Chu Văn An ở quận Tây Hồ dạy theo chuẩn chương trình của Bộ GD&ĐT. Từ năm 2016, trường triển khai dạy thêm Tiếng Anh. Các học sinh sẽ học chương trình chính (bao gồm cả Tiếng Anh) và thêm 4 tiết Tiếng Nhật mỗi tuần. Trường Tiểu học Chu Văn An nhiều năm liền được đánh giá là trường tiên tiến xuất sắc.

2. Trường tiểu học Chu Văn An ở quận Hoàng Mai

Trường Tiểu học Chu Văn An ở Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai mới đi vào hoạt động từ năm học 2017 - 2018 nên chưa có nhiều thành tích nổi bật. Trường vô cùng rộng rãi, thoáng đãng ở vị trí Tây Nam khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, do lượng học sinh ở khu vực quá đông nên thời gian gần đây trường xảy ra tình trạng phải học tăng ca.

Khu đô thị Linh Đàm hiện nay có khoảng gần 90.000 dân với gần 100 tòa nhà chung cư. Tuy nhiên, ở khu vực này chỉ mới có 2 trường tiểu học công lập, trong đó có trường Tiểu học Chu Văn An. Năm học 2018 - 2019, lượng học sinh lớp 1 của trường khá đông với tổng cộng 1.149 học sinh, chia thành 23 lớp.

Để giảm sĩ số học sinh trên lớp ở mức dưới 60 học sinh/lớp, nhà trường đã phải tăng số lớp lên, dẫn tới việc không đủ phòng học, bắt buộc học sinh phải nghỉ học luân phiên thay vì chỉ nghỉ vào thứ Bảy, Chủ nhật.

3. Trường Tiểu học Chu Văn An ở quận Hà Đông

Trường Tiểu học Chu Văn An này có địa chỉ tại khu đô thị Văn Khê, quận Hà Đông, là hệ ngoài công lập. Trường được thành lập năm 2008 trên diện tích gần 5.000 m2, gồm 16 phòng học, số lượng học sinh ở mỗi lớp là 30 - 35.

Cơ sở vật chất của trường cũng tương đối đầy đủ và hiện đại với 16 phòng ngủ riêng biệt, phòng thư viện, các phòng chức năng như nhà tập đa năng, phòng tập múa, phòng nhạc, bể bơi thông minh, phòng chiếu phim... Trường có 2 chương trình giáo dục là Chương trình học cơ bản theo sách giáo khoa của Bộ GD&ĐT; Chương trình mở rộng và nâng cao. Thời lượng giảng dạy Tiếng Anh của trường là 6 tiết/tuần.

4. Trường THCS Chu Văn An ở huyện Thanh Trì

Trường THCS Chu Văn An được thành lập năm 2014 với tiêu chí phấn đấu trở thành trường "điểm" của huyện Thanh Trì. Sở dĩ trường có tên này là vì thầy giáo Chu Văn An (1292 -1370) là người gốc làng Quang Liệt (nay là thôn Văn), xã Thanh Liệt, thuộc huyện Thanh Trì.

Năm học đầu tiên của trường chỉ có 294 học sinh với 9 lớp học và ở học kỳ I, trường học chung cơ sở với trường THCS Tứ Hiệp. Ngày 27/1/2015, ngôi trường mới được hoàn thiện, nhà trường chuyển về địa điểm hiện nay.

Cơ sở vật chất của ngôi trường này khá đầy đủ và hiện đại. Các phòng học đều có máy tính nối mạng Internet, máy chiếu, thiết bị ánh sáng và điều hòa... Các phòng chức năng bao gồm phòng máy tính, thư viện, phòng y tế, phòng thí nghiệm, phòng mỹ thuật, khu nghệ thuật, khu tiếng Anh cộng đồng tiện nghi. Không gian bên ngoài xanh - sạch - đẹp cùng sân tập thể thao (bóng đá, bóng rổ, cầu lông, đá cầu, bóng bàn) và khu nhà ăn, phòng ngủ... được trang bị đồng bộ, phục vụ nhu cầu sinh hoạt thể thao cũng như bán trú tại trường.

Dù mới đang trải qua năm thứ 6 kể từ ngày thành lập nhưng trường THCS Chu Văn An tại Thanh Trì được nhiều phụ huynh đánh giá cao về chất lượng giảng dạy. Thống kê kết quả thi tại các trường THCS toàn thành phố trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 cho thấy trường THCS Chu Văn An ở Thanh Trì xuất sắc xếp vị trí số 1. Trong đó, điểm trung bình môn Ngữ văn 7,8; môn Toán 8,06, Ngoại ngữ 8,55 và Lịch sử 9,20.

5. Trường THCS Chu Văn An ở quận Tây Hồ

Nhắc đến trường THCS Chu Văn An là nhắc đến ngôi trường có bề dày lịch sử hơn 100 năm tại thủ đô. Vào ngày 9/12/1908, Giám đốc Nha học chính Đông Dương đã ký quyết định hợp nhất trường Thông ngôn Hà Nội, trường Sư phạm Hà Nội và trường Jules-Ferry Nam Định thành một ngôi trường mang tên "Trường Thành Chung Bảo Hộ", đặt tại Hà Nội để đào tạo người làm công chức cho thực dân Pháp. Đến ngày 12/6/1945, trường đã được đổi tên thành trường Chu Văn An.

Năm 1964, trường đi sơ tán tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc cho đến năm 1969 thì quay lại địa chỉ số 10 Thụy Khuê. Hiện tại, trường đã chuyển về số 17 Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Trường THCS Chu Văn An của quận Tây Hồ những năm vừa qua đã được sửa sang, nâng cấp. Sân trường rất thoáng rộng với các toà nhà khang trang, có sân bóng rổ ở phía sau toà nhà lớp học. Các phòng học cũng đều được trang bị theo chuẩn.

Trong đợt tuyển sinh vào lớp 6 của trường mới đây, chỉ tiêu tuyển sinh hệ song ngữ Tiếng Pháp là 1 lớp với 50 học sinh, hệ song bằng Cambridge và THCS Việt Nam có 2 lớp với 50 học sinh và hệ THCS theo tuyến là 11 lớp với 550 học sinh. Như vậy, trường THCS Chu Văn An ở Thanh Trì hoàn toàn tách biệt với trường THCS Chu Văn An ở Tây Hồ. Tuy nhiên, cả hai trường đều có điểm chung là những ngôi trường nổi bật ở Hà Nội và là niềm tự hào của cha mẹ khi cho con theo học tại trường.

6. Trường THPT Chu Văn An ở quận Tây Hồ

Trường THPT Chu Văn An (còn được gọi là trường Chu Văn An, trường Bưởi, trường Chu hay trước kia là trường PTTH Chuyên ban Chu Văn An), là một trường THPT công lập nổi tiếng ở Hà Nội. Được thành lập từ năm 1908, cho đến nay Chu Văn An là một trong những trường phổ thông lâu đời và có truyền thống nhất của nền giáo dục quốc gia.

Cơ sở vật chất của trường nay vẫn pha trộn giữa phong cách kiến trúc Pháp đã 100 năm tuổi với các công trình mới được xây dựng trong thời gian gần đây. Hệ thống nhà học bao gồm 3 dãy nhà 3 tầng (A, B, E và, 2 dãy nhà 1 tầng (C, D).

Trong kỳ tuyển sinh năm học 2019 - 2020 vừa qua, trường THPT Chu Văn An là trường có đông học sinh đăng ký vào lớp 10 nhất. Tổng chỉ tiêu vào trường là 225 nhưng tổng số nguyện vọng thí sinh đăng ký lên đến 581, tương ứng với tỷ lệ 1/2,4.

Từ niên khóa 2009 - 2012, trường bắt đầu tiến hành triển khai hệ thống lớp học mới, được chia thành 2 nhóm là lớp chuyên và không chuyên. Từ năm học 2017 - 2018, trường THPT Chu Văn An cũng triển khai chương trình dạy song bằng tú tài THPT Quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level).

Theo Helino.vn

http://vtcmedia.piee.pw/TTGTri


* Nội dung liên quan: