Phụ huynh chi tiền tỷ để con cái sống không smartphone trong 6 tuần, tự nuôi trồng để có cái ăn

Nếu sống không smartphone trong 6 tuần thì bạn có chịu nổi không? Nếu không thì hãy cân nhắc một khóa học kiểu như ở trường Midland tại bang California, Mỹ.

Tại một hẻm núi dọc bờ biển ở khu vực miền Trung nước Mỹ có một trường trung học mà học sinh phải tự đốn gỗ, chăn nuôi gia súc. Đó là các lớp học lịch sử và giải tích.

Đây là một ngôi trường đặc biệt, không giống bất cứ cơ sở giáo dục điển hình nào ở Mỹ, có khuôn viên kiêm luôn trang trại. Đặc biệt hơn, không một ai trong số các giảng viên hay hơn 90 học sinh tại ngôi trường này được phép sử dụng smartphone.

Đó là Midland, trường nội trú ở Los Olivos, bang California, Mỹ. Trường được thành lập từ năm 1932 bởi nhà sáng lập Paul Squibb. Ông Squibb nói: "Một học sinh biết trân trọng và đánh giá cao giá trị của những gì xung quanh mình sẽ có cuộc đời thú vị, trở thành công dân tốt hơn".

Mô hình đầy tính nhân văn này đã thu hút vô số bậc phụ huynh ở Mỹ. Những em học sinh mới vào trường cần đem theo 3 vật dụng quan trọng: Rìu, dao và bật lửa. Còn smartphone thì sẽ bị tịch thu và trả lại 6 tuần sau đó. "Chúng tôi biết mình khác biệt và hơi điên rồ.", Christopher Barnes - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Tại trường Midland không hề có các cô tạp vụ hay nhân viên bảo trì hệ thống. Học sinh và giảng viên sẽ phải tự làm hết những việc này và cả việc trồng trọt để tự cung cấp thực phẩm trong khu vườn hơn 400 m2 cũng như phân công nhau dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh hàng ngày.

Hiệu trưởng Barnes cho hay, cuộc sống ở đây đề cao tinh thần đoàn kết và mỗi học sinh đều nắm từng vai trò nhất định. Ví dụ, nếu không làm tốt nhiệm vụ đốt củi hay đun nước tắm, học sinh đó sẽ bị bạn bè khiển trách. Điều này khiến họ phải đoàn kết và phối hợp ăn ý với nhau.

Mô hình thú vị rèn dũa con người của trường Midland có mức học phí khá cao 55.300 USD/năm (khoảng 1,3 tỷ đồng) và chỉ có khoảng 40% các gia đình chi trả toàn bộ số tiền này. Còn lại, hơn một nửa học sinh học tại đây nhận được học bổng lên tới 32.000 USD (khoảng 745 triệu đồng).

Một điều thú vị là học sinh tốt nghiệp tại Midland được đánh giá rất cao và thậm chí thường được nhập học tại Stanford và Harvard, 2 trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ và thế giới. Trường Midland giúp người ta nhận ra những kinh nghiệm mộc mạc và đơn giản hóa ra lại cực kỳ quan trọng trong hành trang tương lai của giới trẻ.

Jade Feldsher, nữ sinh 16 tuổi đến từ Rancho Cucamonga, cho hay, trước khi đến Midland, cô rất lo lắng về việc thiếu thốn Internet cũng như các thiết bị công nghệ quen thuộc. Tuy nhiên, 6 tuần ở đây đã giúp Jade nhận ra mình không bị lệ thuộc vào Internet hay smartphone và chẳng còn nhiều điều cần quan tâm trên thế giới này. "Nghe thật nhảm nhí nhưng em thấy rất vui khi không dùng smartphone.", Jade tâm sự.

Theo Cafebiz.vn