Sử dụng hình ảnh nhận diện gương mặt của hàng trăm triệu người, CEO trẻ bay cao với doanh nghiệp trị giá 3,5 tỷ USD

Phần mềm Face++ có chức năng xác định và theo dõi các cá nhân sử dụng hình ảnh từ hơn 170 triệu camera an ninh của Trung Quốc.

Tỷ phú trẻ Yin Qi.

Khi có người đến trụ sở của Megvii Technology ở Bắc Kinh, một camera sẽ quét gương mặt và nếu người đó là nhân viên công ty này thì thông tin của họ sẽ được hiển thị trên màn hình chỉ trong vòng vài giây. Cùng lúc đó, ở căn phòng bên cạnh, một màn hình khác hiển thị các cảnh quay từ thang máy tòa nhà và đường phố xung quanh. Phần mềm của Megvii ngay lập tức sẽ xác định người đi đường bằng cách gắn thẻ họ theo phương tiện, giới tính và thậm chí là cả màu sắc trang phục cùng phong cách ăn mặc của họ.

Điều khiển hệ thống này là phần mềm Face++, đứa con tinh thần của Yin Qi và hai người bạn học cùng lớp tại Đại học Thanh Hoa là Tang Wenbin và Yang Mu. Họ ra mắt Megvii vào năm 2011.

Bộ ba này đã xây dựng một nền tảng vững chắc ở Trung Quốc với một số khách hàng nổi bật như Ant Financial, Vivo, Sina Weibo và Didi Chuxing. Hiện họ đang có kế hoạch phát triển phần mềm này trên quy mô toàn cầu sau khi huy động được 500 triệu USD vào tháng 12 năm ngoái. Kế hoạch của Yin là tung ra các dự án Megvii trong năm 2019 tại châu Âu, Trung Đông, Nhật Bản, Mỹ và Đông Nam Á.

Ngoài ra, Yin cũng có ý định nhắm tới lĩnh vực smartphone, logistic và thành phố thông minh. Tháng 1 vừa qua, Megvii tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 296 triệu USD để phát triển công nghệ cho ngành công nghiệp logistic toàn cầu như cảm biến, vận hành hệ thống và robot hỗ trợ AI (trí tuệ nhân tạo). Để hỗ trợ kế hoạch này, Megvii đã mua lại công ty công nghệ robot Ares ở Bắc Kinh với số tiền không được tiết lộ vào năm ngoái.

Hệ thống điều khiển công nghệ nhận diện gương mặt của Megvii.

Chính phủ Trung Quốc là một trong những khách hàng lớn nhất của Megvii. Công ty này cung cấp trí tuệ nhân tạo đằng sau sự giám sát kỹ thuật số mà chính quyền Trung Quốc dùng để quản lý dân số lên đến hàng tỷ người của mình.

Face++ có chức năng xác định và theo dõi các cá nhân sử dụng hình ảnh từ hơn 170 triệu camera an ninh của Trung Quốc. Tại TP Vô Tích, công nghệ này đã giúp các nhà chức trách xác định và bắt giữ 10 nghi phạm trong năm 2015.

Trong khi sự tăng cường sự giám sát đối với người dân của Trung Quốc đang ngày một gây tranh cãi thì Yin khẳng định rằng, Megvii hoàn toàn hợp pháp. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư liên kết với chính phủ chỉ nắm số ít cổ phần trong công ty. Bên cạnh đó, sự phụ thuộc vào các hợp đồng với chính phủ của họ cũng bị phóng đại rất nhiều.

Yin đã đi được một chặng đường dài kể từ khi có tên trong danh sách 30 Under 30 của Forbes tại châu Á năm 2016. Định giá Megvii ở thời điểm hiện tại lên đến 3,5 tỷ USD và có khả năng họ sẽ IPO trong năm nay.

Ngay sau khi thành lập, công ty đã thu hút được nhiều nhà đầu tư có tiếng. Điển hình là Ant Financial, một công ty liên kết của công ty fintech và tập đoàn Alibaba có giá trị cao nhất thế giới đã đầu tư một khoản tiền vào Megvii năm 2017. Những đơn vị như Ant Financial hay Foxconn Technology sẽ giúp cho Megvii cạnh tranh hiệu quả hơn với các đối thủ như công ty Yitu (Thượng Hải) và SenseTime (Hong Kong) - công ty trí tuệ nhân tạo nổi tiếng thế giới với định giá khoảng 4,5 tỷ USD.

Theo Cafebiz.vn