Tại sao cứ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT thì "nghề phụ hồ" trở thành từ khóa được học trò tìm kiếm nhiều?

Dường như cứ đến thời điểm kết quả thi tốt nghiệp THPT được công bố thì từ khóa "nghề phụ hồ" lại được tìm kiếm rất nhiều. Phải chăng đây là con đường bạn trẻ nghĩ tới?

Thợ hồ hay thợ nề, thợ xây, thợ hồ xây nhà... đều là những khái niệm được dùng để chỉ những người lao động phổ thông, lao động chân tay mang tính tự do trong lĩnh vực xây dựng. Thợ hồ đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau, từ nặng nhọc đến nhỏ nhặt như xách nước, khuân gạch, trộn hồ, đào đất, quét vôi, phụ đóng trần, vác ngói, vác tôn, thậm chí là lắp các thiết bị điện nước...


Chưa tìm đã thấy gợi ý chứng tỏ được tìm kiếm nhiều nhất. (Ảnh: Trường Người Ta)

Hiện nay, hình thức trả lương thợ hồ phổ biến nhất là cứ đến cuối tháng, thợ hồ sẽ nhận được mức lương dựa trên số ngày công mình làm được. Với thợ chính, mức lương trên thị trường hiện nay khoảng 350.000 đồng/ngày, thợ bình thường khoảng 320.000 đồng/ngày và thợ phụ nhận khoảng 250.000 đồng/ngày. Có lẽ do mức lương khá như vậy lại không yêu cầu bằng cấp nên rất nhiều học sinh khi cảm thất mình không đủ điểm tốt nghiệp đã tính đến công việc này.


Lộc Fuho bên chiếc xe trăm triệu. (Ảnh: FBNV)

Một nhân vật đang làm nghề phụ hồ và nổi như cồn trên mạng xã hội thời gian vừa qua mà không bạn trẻ nào là không biết tới chính là Lộc Fuho - một minh chứng cho thấy dù làm một công việc lao động phổ thông vẫn có thể kiếm được xe trăm triệu, điện thoại xịn, đi du lịch như đi chợ... Có thể thấy, dù làm một nghề rất vất vả nhưng cuộc sống của anh chàng này vẫn khiến nhiều người mơ ước.

Mới đây, trên các diễn học đường cũng đã bàn tán xôn xao về nghề nghiệp tương lai sau khi biết điểm thi. Cụ thể, các bạn trẻ không chỉ tìm kiếm từ khóa "nghề phụ hồ" mà còn liên tục tung ra các bức ảnh ảnh chế như quảng cáo cho công việc "hấp dẫn" này. Những bức hình này đã nhanh chóng nhận được rất nhiều lượt tương tác từ các bạn học sinh, khiến chúng trở thành chủ đề vô cùng hot trên mạng xã hội.


Bức ảnh đã được photoshop theo chủ đề "nghề phụ hồ". (Ảnh: Trường Người Ta)

Chủ đề này nhận được rất nhiều chia sẻ và bình luận của các bạn học sinh. Không ít người bày tỏ quan điểm của mình về nghề này và cũng mong muốn tìm hiểu thêm sau khi biết điểm thi.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận cho đúng rằng, nghề xây dựng không hẳn là không đòi hỏi bằng cấp. Nếu làm thợ phụ thì đúng là không cần bằng cấp, nhưng nếu chưa có kinh nghiệm thì cũng không ai trả cho bạn mức lương ban đầu được như kể trên mà phải phấn đấu dần dần. Mặt khác, những người thợ chính nhiều nơi vẫn yêu cầu bằng cấp như chứng chỉ nghề, bằng trung cấp/sơ cấp xây dựng...

Riêng với nhân vật Lộc Fuho, anh chàng này kiếm được nhiều tiền nhờ những video siêu hot của mình trên MXH kể về cuộc sống của thợ phụ hồ chứ không phải chỉ làm xây dựng mà kiếm khá vậy. Rất có thể phía sau anh chàng có cả một ê-kíp "đạo diễn" và những nội dung kiểu Lộc Fuho chỉ hot được một thời rồi tắt như nhiều hiện tượng MXH khác như Lệ Rơi hay Bà Tân Vlog... Bởi vậy, các bạn trẻ nếu thích nghề phụ hồ thật sự thì cũng nên nghiên cứu cho kỹ nhé!/.