Thế hệ Y khi đi chùa cần gìn giữ và phát huy những nét văn hóa tốt đẹp của thế hệ X cha anh

Vấn đề nổi cộm khi đi chùa của thế hệ Y

Từ Tết Nguyên đán 2019 đến nay, câu chuyện văn hóa nơi chùa chiền trở thành đề tài nóng hổi trên mặt báo và MXH. Thế hệ Y - những người chủ tương lai đóng góp điều gì?

Ở thời kỳ nào, những người trẻ tuổi cũng được dạy dỗ và căn dặn gìn giữ và phát huy những nét văn hóa tốt đẹp cha ông xưa để lại. Thế hệ Y (Millennials) là những người sinh trong thời gian từ năm 1980 - 2000, là thế hệ nối tiếp sứ mệnh của thế hệ X cha anh đi trước thì họ cũng mang trọng trách lớn trong những hành xử văn hóa.

Hãy để những chuyến đi chùa là kỷ niệm đẹp. (Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô)

Thế hệ Y là lực lượng chủ lực của tương lai toàn cầu, những người trẻ là nòng cốt của thế hệ Y. Đáng tiếc, trong văn hóa ứng xử nơi chùa chiền những năm gần đây ở nước ta, người ta lại bắt gặp nhiều hành động chưa đúng mực của thế hệ trẻ.

Theo báo Gia đình & Xã hội, ngay trong những ngày đầu xuân Kỷ Hợi, người ta đã không khỏi “nóng mắt”, ngán ngẩm trước những trang phục của các cô gái khi xuất hiện ở nơi tâm linh. Đó là những bộ quần áo mỏng, xuyên thấu, những chiếc váy ngắn..., tất cả đều được những người này vận lên mình rồi bước qua cổng đền, chùa.

Tờ Zing.vn cũng nêu hiện tượng MXH tràn ngập những hình ảnh xấu xí của nhiều bạn trẻ "đại náo" chùa Linh Quy Pháp Ấn ở Bảo Lâm, Lâm Đồng. Và cả hình ảnh cô gái ngồi lên cột thỉnh chuông ở một ngôi chùa khiến bao người cảm thấy ngán ngẩm về ý thức của một bộ phận giới trẻ khi đi lễ đầu năm.

Tờ Việt Báo cũng đề cập rằng, thời gian gần đây xuất hiện không ít những hình ảnh ăn mặc phản cảm, lố lăng của giới trẻ khi đi lễ chùa được đăng tải trên các trang MXH bị dư luận lên án. Rất nhiều những loại “váy ngắn”, “quần đùi”, “áo hai dây” với cách ăn mặc “mát mẻ” của các thiếu nữ vẫn tràn lan mỗi mùa lễ hội đầu năm. Nhiều bạn trẻ diện váy ngắn thậm chí vẫn vô tư chụp ảnh ngay trong sân chùa, ngay bên cạnh tấm biển “Đề nghị không mặc quần, váy ngắn vào chùa để đảm bảo sự tôn nghiêm”.

Muôn hình vạn trạng lối ăn mặc phản cảm của người trẻ khi đi chùa. (Ảnh: Gia đình & Xã hội)

Có thể dễ dàng tìm được nhiều vô kể những bài báo nêu lên những cảnh tượng như vậy trên Google, được đăng tải từ nhiều tờ báo chính thống. Những bài báo, hình ảnh đặc biệt xuất hiện nhiều vào dịp sau Tết âm lịch, khi mùa lễ hội đến.

Thế hệ Y đang đóng một vai trò lớn trong việc tạo ra những xu hướng mới. Và trong những vấn đề nổi cộm của ngày hôm nay, họ cũng luôn đóng góp tiếng nói cùng những hành động giúp cải thiện đời sống.

Thế hệ Y đã rất tuyệt vời trong chiến dịch #ChallengeForChange khi đi dọn rác, làm trong sạch môi trường ở nhiều nơi. Và giờ đây, khi văn hóa tâm linh nơi chùa chiền đang bị lệch lạc thì cũng chính là lúc thế hệ Y cần chung tay góp sức thay đổi, bắt đầu từ chính những hành xử chuẩn mực khi đi chùa.

Chọn chùa mà đi!

Nhiều nghiên cứu chỉ ra thế hệ Y là thế hệ ưa khám phá, xê dịch, đam mê du lịch hơn hẳn thế hệ X. Vì thế nên xu hướng du lịch, tham quan của thế hệ Y có nhiều đặc trưng khác biệt. Những năm qua, liên tục những địa điểm mới lạ ở trong và ngoài nước đã trở thành những địa điểm hot, được thế hệ Y lan truyền, rỉ tai nhau đặt chấn đến để khám phá, chinh phục.

Đi chùa cũng vậy mà cũng không hẳn vậy. Thế hệ Y cũng là thế hệ của công nghệ, sử dụng truyền thông xã hội là chủ yếu. Vậy nên đôi khi họ cũng chịu tác động từ các kênh truyền thông, các chiến dịch quảng bá cho những địa điểm có quy mô lớn, thu hút đông người tò mò đổ xô đến.

Đã đến lúc thế hệ Y phát huy khả năng khám phá, tìm hiểu văn hóa và niềm đam mê những đường nét cổ kính. Đi chùa với tâm thế tìm về chốn thanh bình để vãn cảnh và nguyện cầu từ tâm đúng nghĩa.

Quang cảnh chùa Tiêu. (Ảnh: Kinh tế Đô thị, Soha.vn)

Thật đáng mừng vì đôi khi trên MXH vẫn bắt gặp những nhóm bạn tự tổ chức dã ngoại đến những ngôi chùa nổi danh sử sách nhưng đã lâu không được nhắc đến như chùa Keo (Thái Bình), ngôi chùa cổ được bảo tồn hầu như nguyên vẹn kiến trúc 400 năm tuổi; chùa Tây Phương (Hà Nội) với bộ tượng 18 vị La Hán; chùa Tiêu (Bắc Ninh), chốn tu thiền giảng đạo của Thiền sư Vạn Hạnh...

Biết lựa chọn đúng đắn nơi đi và nơi đến, thế hệ Y sẽ góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp mà thế hệ X cha anh đã góp phần giữ gìn cả trăm năm qua./.