TP HCM vượt qua Hà Nội, trở thành thành phố đắt đỏ nhất Việt Nam

Với mức giá cả bằng 101,47% Hà Nội, TP HCM đã trở thành thành phố đắt đỏ nhất cả nước. 2 nhóm hàng chính đắt hơn so với Hà Nội là học Phí và bưu chính viễn thông.

Nhìn chung, mức giá bình quân các nhóm hàng tại TP HCM tương đương với Hà Nội. Chi phí giáo dục cao hơn 14,46% ở nhóm học phí lớp 11 trường công lập và học phí trung cấp. Cùng với đó, nhóm bưu chính viễn thông của TP HCM có mức giá cao hơn Hà Nội 103,97%, chủ yếu ở nhóm hàng điện thoại di động và sửa chữa điện thoại.

TP HCM đắt đỏ nhất, đứng vị trí thứ hai là Hà Nội. (Ảnh: Dân Trí)

Đà Nẵng với mức giá bằng 97,81% so với Hà Nội đứng thứ 3 cả nước. Phần lớn các nhóm hàng của Đà Nẵng tương đương với Hà Nội. Riêng học phí mẫu giáo và học nghề kỹ thuật của Đà Nẵng có mức thấp hơn so với Hà Nội từ 25 - 30%.

So với năm 2017, vị trí mức giá của các tỉnh không có nhiều thay đổi lớn trong năm 2018. Các tỉnh thuộc vùng trung du và miền núi phía Bắc đang có mức giá rẻ hơn so những năm trước đây bởi giao thông thuận lợi hơn dẫn tới giảm chi phí vận chuyển và lưu trữ hàng hóa. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có mức đắt đỏ cao hơn những tỉnh miền núi, đa số ở nhóm hàng dịch vụ, giải trí, du lịch.

Hậu Giang tiếp tục là tỉnh có chỉ số SCOLI thấp nhất trong cả nước. Chỉ số SCOLI của Hậu Giang bằng 90,5% so với Hà Nội. Vào năm 2018, giá bình quân của các nhóm hàng tại Hậu Giang thấp hơn so với Hà Nội từ 3 - 27%.

Chỉ riêng nhóm vật liệu xây dựng của Hậu Giang là cao hơn Hà Nội 3%, chủ yếu do nhóm xi măng. Xi măng tiêu dùng ở Hậu Giang chủ yếu vận chuyển từ TP HCM về nên chi phí vận chuyển cao, đẩy giá thành lên cao.

Hà Nội là thành phố đắt đỏ thứ 2 cả nước. (Ảnh: Youtube)

SCOLI là chỉ tiêu thống kê quốc gia, phản ánh xu hướng và mức độ biến động giá sinh hoạt giữa các vùng, địa phương trong một thời gian nhất định (thường là một năm). Chỉ số SCOLI theo tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ được tính dựa trên cơ sở so sánh với mức giá bình quân của Hà Nội. Như vậy, cách tính là lấy mức giá của Hà Nội là 100 để tính toán chỉ số SCOLI của các tỉnh.

Theo Cafebiz.vn