Tỷ phú Jack Ma cảnh báo các công ty buộc nhân viên làm việc thêm giờ có thể là cách phát triển không bền vững

Mới đây, nhà sáng lập Alibaba - Tỷ phú Jack Ma cho rằng, việc ép buộc nhân viên làm việc hơn 12h/ngày theo "luật ngầm 996" là văn hóa làm việc không bền vững.

Ảnh 1: Tỷ phú Jack Ma - We25.vn

Trong một phát biểu, tỷ phú Jack Ma từng nói rằng: "Nếu hiện tại bạn không làm việc theo văn hóa 996 thì còn chờ khi nào nữa? Bạn nghĩ rằng không bao giờ phải làm việc 996 trong cuộc sống là một vinh dự đáng tự hào? Nếu bạn không dành nhiều thời gian và năng lượng hơn những người khác thì làm sao bạn có thể đạt được thành công như bạn mong muốn?".

Phát biểu này của ông được xem là lời giải thích tiếp theo của Jack Ma sau khi cho rằng, làm thêm giờ là đặc ân lớn cho tuổi trẻ, những người tìm thấy sự nghiệp mà họ muốn cống hiến. Đây cũng là là câu trả lời cho cuộc tranh luận gay gắt khi hàng chục nghìn coder đã dùng GitHub để phản đối "luật ngầm 996" - một chủ đề rất phổ biến trên mạng xã hội này.

Các nhân viên trong ngành đã lập ra một nhóm thảo luận có tên là 996.ICU, cho rằng bất cứ ai làm việc 12 tiếng/ngày và 6 ngày mỗi tuần đều có nguy cơ nhập viện do tình trạng quá tải và kiệt sức. Trong một bài đăng trên trang cá nhân Weibo của mình, tỷ phú Jack Ma lại nói: "Nếu bạn tìm thấy một công việc mình thực sự yêu thích thì luật 996 chẳng hề tồn tại. Ngược lại, nếu bạn không có niềm đam mê với nó thì mỗi phút giây đi làm đều giống như sự cực hình.

Chẳng có một ai thích làm việc tại một công ty buộc bạn phải làm theo luật 996. Nó không chỉ là vô nhân đạo, không lành mạnh, thậm chí còn chẳng bền vững trong thời gian dài. Dẫu là người lao động, người thân hay luật pháp đều không chấp nhận được điều đó. Về lâu dài, ngay cả khi bạn đưa ra một mức lương cao hơn, tất cả nhân viên cũng sẽ rời đi".

Ảnh 2: Tỷ phú Jack Ma - We25.vn

Jack Ma cũng cho hay rằng, các công ty nghĩ họ có thể kiếm được lợi nhuận bằng cách buộc nhân viên làm thêm giờ thì "thật ngớ ngẩn" và vô cùng thất bại. Thế nhưng trong một bài phát biểu trước nhân viên của Alibaba trước đó, tỷ phú Jack Ma nói rằng công ty luôn cần những nhân viên sẵn sàng làm việc 12h mỗi ngày vì họ có những cam kết lớn với khách hàng.

Trong bài đăng Weibo, Jack Ma cũng nói thêm: "Văn hóa 996 thực sự cần được dành nhiều thời gian để suy nghĩ, học tập và tự cải thiện bản thân. Những người làm việc theo luật 996 phải tìm thấy được niềm đam mê và hạnh phúc của họ hơn cả chuyện tiền bạc". Tỷ phú Jack Ma cũng chia sẻ ông biết quan điểm của mình có thể bị phản đối nhưng ông cảm thấy đây là lúc cần phải nói về vấn đề này.

Ảnh 3: Tỷ phú Jack Ma - We25.vn

Một số bình luận trên bài đăng của Jack Ma đã chỉ trích ông không có cái nhìn thực tế và ít quan tâm đến nhân viên của mình. "Chỉ nói nhân viên cần làm việc chăm chỉ nhưng lại chẳng hề đả động về tiền lương - đây dường như là ngôn ngữ điển hình mà những người chuyên lợi dụng người khác thường dùng đến.", một người chỉ trích.

Nhiều gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc khác cũng đã được chú ý vì vấn đề này. Các CEO cấp cao của Yahoo, Huawei hay JD.com từng nhiều lần thúc giục nhân viên tăng giờ làm việc.

Tuần trước, một bài đăng trên WeChat được cho là của người sáng lập JD.com Richard Liu Qiangdong bình luận về các báo cáo liên quan đến kế hoạch của nhà bán lẻ này nhằm sa thải những người làm việc kém hiệu quả. Đồng thời, ông sẽ không coi những kẻ “chậm chạp” là người anh em của mình trong công cuộc phấn đấu để phát triển của công ty.

Theo Cafebiz.vn

 Người trẻ Trung Quốc lập bàn thờ Jack Ma trong nhà như thờ thần tài