Đạo diễn Trạng Tí tiết lộ lí do không có ảnh bản đồ Việt Nam trên áo nam chính, tiết lộ cả kinh phí đầu tư khủng!

Sau hàng loạt tranh cãi về việc thiếu mất bản đồ Việt Nam trên trang phục Trạng Tí trong phim, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã chính thức lên tiếng.

Buổi họp báo cực kì nghiêm túc và sâu sắc của Trạng Tí vừa được tổ chức vào trưa ngày 24/1. Bên cạnh những phản hồi về lùm xùm giữa Lê Linh và Phan Thị của Ngô Thanh Vân, phía đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng đã lên tiếng về loạt tranh cãi xoay quanh phần bổ tử (mảnh vải vuông được thêu trước ngực triều phục của quan) trên trang phục Trạng Tí có điểm khác so với truyện tranh, đó là không để hình ảnh bản đồ Việt Nam.

Đạo diễn Trạng Tí tiết lộ lí do không có ảnh bản đồ Việt Nam trên áo nam chính, tiết lộ cả kinh phí đầu tư khủng! - Ảnh 1.

Bổ tử thay đổi ảnh bản đồ Việt Nam là để phù hợp với câu chuyện trong phim

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã thẳng thắn trả lời về thắc mắc này: "Trong kịch bản đầu tiên, mẹ của Tí là người đã may cho em chiếc áo có bổ tử hình cá chép. Với văn hóa Việt, cá chép vượt Vũ Môn là một cái tích về những người đi thi và thành tài. Vì vậy mẹ của Tí, thông qua bổ tử hình cá chép, đã gửi gắm tình cảm của mình vào đó khi Tí lên đường đi thi và thành Trạng. Nó có câu chuyện rõ ràng. Và sau khi đã thành Trạng và bắt đầu chiến đấu với giặc phương Bắc, Tí mới được ban cho bổ tử hình bản đồ. Nhưng đó là câu chuyện của phần 3, nếu được làm tiếp. (cười)".

Phan Gia Nhật Linh cũng nói luôn về việc Ngô Thanh Vân và Phan Thị từng lo lắng, bảo anh nên giữ lại bổ tử hình bản đồ Việt Nam như trong truyện tranh. "Tôi bảo là không vì đây là một phần của câu chuyện trong phim chứ không còn làThần Đồng Đất Việtnữa. Mặt khác, ban đầu tôi xác địnhTrạng Tílà một phim phiêu lưu kỳ ảo, không rõ niên đại. Dù anh Lê Linh đã từng chia sẻ bối cảnhThần Đồng Đất Việtxảy ra vào thời Hậu Lê, nhưng những ai hiểu về lịch sử thì sẽ biết thời Hậu Lê nước ta vẫn chưa có bản đồ hình chữ S như vậy. Vì thế, nếu giữ bản đồ chữ S thì sai niên đại, mà tôi vốn không muốn xác định niên đại trong phim. Còn nếu thêu bản đồ đúng như thời đó thì mọi người cũng sẽ thắc mắc sao lại cắt mất cái này, cái kia. Tóm lại, việc thêu bổ tử cá chép là có liên quan đến câu chuyện xảy ra trong phần 1, và như đã nói, nếu phần 3 được sản xuất thì bản đồ Việt Nam sẽ xuất hiện phù hợp với câu chuyện", Phan Gia Nhật Linh bày tỏ.

Đạo diễn Trạng Tí tiết lộ lí do không có ảnh bản đồ Việt Nam trên áo nam chính, tiết lộ cả kinh phí đầu tư khủng! - Ảnh 2.

Con số đầu tư cho Trạng Tí là 43 tỷ đồng và vẫn chưa chốt!

Bên cạnh lý do chọn cá chép vượt Vũ Môn làm hình mẫu cho phẩn bổ tử trên áo Trạng Tí bản phim, Phan Gia Nhật Linh còn tiết lộ cả kinh phí để sản xuất bộ phim. Anh bật mí: "Con số đầu tư đến bây giờ lên tới 43 tỷ mà vẫn chưa chốt. Có nghĩa là vẫn còn đang trong giai đoạn hậu kì để hoàn tất tốt nhất có thể cho bộ phim. Đây là một con số quá lớn cho một bộ phim thiếu nhi, một bộ phim gia đình".

Với 43 tỷ đồng, ekip phải bôn ba nhiều nơi để thực hiện phần bối cảnh cho thật chỉn chu. Với làng Phan Thị, đoàn phim phải ra tận ngoài Bắc và xây lên cả một khu làng hoành tráng. Mặt khác, kỹ xảo lại nặng ở đoạn cuối phim và cả hành trình câu chuyện được kể. "Kinh phí sản xuất thường thì tôi không nói, nhưng vì câu chuyện này nó liên quan tới sự việc tẩy chay nên tôi cũng muốn chia sẻ một chút nỗi niềm của NSX. Gánh nặng này tôi cũng đã mang gần như là 3 năm rồi, từ lúc đi kêu gọi đầu tư, thuyết phục mọi người để bỏ 1 số tiền rất lớn cho tới 2 năm sản xuất, rồi bây giờ bị đại dịch nữa là chờ gần như 3 năm rồi mà vẫn chưa hoàn vốn cho nhà đầu tư", Ngô Thanh Vân bày tỏ.

Đạo diễn Trạng Tí tiết lộ lí do không có ảnh bản đồ Việt Nam trên áo nam chính, tiết lộ cả kinh phí đầu tư khủng! - Ảnh 3.

Ngô Thanh Vân: "Là người đứng đầu, tôi chịu hết tất cả những comment tẩy chay đó"

Từ con số 43 tỷ này, NSX Ngô Thanh Vân cũng liên hệ luôn tới làn sóng tẩy chay nhắm vào Trạng Tí trong thời gian qua. Cô nhấn mạnh: "Đối với những comment tẩy chay trên mạng, tôi đọc hết, tôi hiểu hết. Là người đứng đầu, tôi chịu hết tất cả những comment đó. Thực chất thì Studio68 là công ty cá thể và chúng tôi có rất là nhiều nhân viên cần phải lao động cật lực nhằm mang đến những sản phẩm chất lượng cho khán giả. Thực chất từ xưa đến giờ tôi cũng giống như là những anh em ở phía sau của Studio68 làm việc rất là nghiêm túc. Tôi cũng mong rằng mọi người nhìn nhận những sản phẩm mà Studio68 đưa ra, từng bước một. Có thể nó chưa hoàn chỉnh, chưa hoàn hảo nhưng chúng tôi vẫn học, vẫn mong từng ngày phát triển. Từ sản phẩm này đến sản phẩm khác phải tốt hơn và tốt hơn nữa. Chúng tôi là một công ty có rất là nhiều anh em làm ở phía sau đó - những người cũng phải cần có lương để đi làm như tất cả mọi người. Ngoài Studio68 ra thì còn ekip của anh chị em làm phim. Đến bây giờ cộng hết vào ekip cũng phải đến 500 người, cũng phải trả lương cho người ta nữa!".

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng mạnh dạn khẳng định không quan tâm lắm tới những scandal xung quanh, mặt khác chỉ muốn mang đến một bộ phim hay cho khán giả thiếu nhi. "Tôi nghĩ thôi, khi anh Lê Linh bắt tay vào vẽ bộ truyện, anh ấy cũng mong muốn mang đến cho các em nhỏ một sản phẩm có đầy đủ tính chất từ giáo dục, nhân văn đến văn hóa". Bản thân từng là NSX (cho Tiệc Trăng Máu), Phan Gia Nhật Linh đùa rằng sẽ không đầu tư Trạng Tí làm gì, để rồi phải dang nắng, chịu bão rồi nghe các em nhỏ vừa khóc, vừa mách tôi mỗi ngày.

Đạo diễn Trạng Tí tiết lộ lí do không có ảnh bản đồ Việt Nam trên áo nam chính, tiết lộ cả kinh phí đầu tư khủng! - Ảnh 4.

Trạng Tí chính thức công chiếu vào ngày 12/2/2021 (tức mùng 1 Tết).