Ngô Thanh Vân tại họp báo Trạng Tí: "Studio68 chưa bao giờ bắt tay Phan Thị chèn ép Lê Linh"

Ngô Thanh Vân đã chính thức lên tiếng về hàng loạt lùm xùm xoay quanh Trạng Tí vừa qua.

Vào trưa ngày 24/1, buổi showcase ra mắt phim Tết Trạng Tí đã được tổ chức tại TP.HCM, quy tụ sự hiện hiện đông đảo của giới truyền thông. Khác với phần lớn các buổi showcase phim thời gian qua, sự kiện của Trạng Tí mang tính thời sự hơn, tập trung hẳn vào những chia sẻ từ NSX Ngô Thanh Vân, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và luật sư đại diện của Studio68 để mang đến những phản hồi thỏa đáng, minh bạch nhất về những loạt lùm xùm xoay quanh phim vừa qua.

Ngô Thanh Vân tại họp báo Trạng Tí: Studio68 chưa bao giờ bắt tay Phan Thị chèn ép Lê Linh - Ảnh 1.

Ngô Thanh Vân đã hẹn gặp Lê Linh 4 lần nhưng đều bị từ chối hợp tác

Khi chia sẻ về toàn bộ quá trình sản xuất Trạng Tí, từ khi chỉ mới là ý tưởng trong đầu đến hiện tại, Ngô Thanh Vân đã điểm qua đến 4 lần cô hẹn gặp, trò chuyện và ngỏ ý hợp tác cùng Lê Linh. Lần đầu là ngay sau khi Ngô Thanh Vân biết được vụ kiện lớn giữa Phan Thị và Lê Linh vào cuối năm 2018. "Là một người nghiêm túc ở mọi khía cạnh, tôi có liên lạc với anh Lê Linh. Thực chất mình không nhất thiết phải làm công việc này, nhưng vì cái tâm và mong muốn của mình, tôi mới gặp tác giả để có những chia sẻ, giãi bày. Tôi và anh Lê Linh khi ấy vẫn nói chuyện, "cà phê" vui vẻ. Tôi cũng ngỏ ý muốn hợp tác với anh Lê Linh để anh đóng góp vào vai trò cố vấn. Bởi vì chỉ có anh mới hiểu rõ nhất về 4 nhân vật Tí - Sửu - Dần - Mẹo này. Thế nhưng lúc ấy sự việc kia mới bắt đầu nổi lên thì anh Lê Linh từ chối hợp tác với bên tôi", Ngô Thanh Vân chia sẻ. Cô cũng nhấn mạnh là trong hợp đồng cũng ghi rõ, Phan Thị sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu có bất cứ sự việc gì xảy ra.

Lần thứ 2 là vào lúc tòa công nhận anh Lê Linh là tác giả của 4 nhân vật. Tuy nhiên khi ấy, bộ phim Trạng Tí đang trong quá trình quay phim. Ngô Thanh Vân nói: "Tôi lại một lần nữa mong muốn hợp tác, không phải vì sợ điều gì cả. Tôi nghĩ bản thân cũng phải có một phần trách nhiệm và thật sự muốn làm việc với tác giả chính để xây dựng tính cách nhân vật gần gũi, xác thực hơn. Tôi đã tìm anh Lê Linh để đưa ra lời đề nghị. Nhưng giống lần trước, lần này anh Lê Linh vẫn từ chối, không muốn tham gia cố vấn vì như anh Lê Linh nói, 'Bây giờ có bao nhiêu đóng góp gì đi nữa thì cũng đã muộn rồi. Vì việc phóng tác, sáng tác là phải từ phía đạo diễn'. Đến thời điểm đó theo góc nhìn từ Ngô Thanh Vân, giữa cả hai không có vấn đề hay hiềm khích gì với nhau.

Ngô Thanh Vân tại họp báo Trạng Tí: Studio68 chưa bao giờ bắt tay Phan Thị chèn ép Lê Linh - Ảnh 2.

Ngô Thanh Vân tiếp tục: "Cho đến khi hoàn thành công tác quay phim vào năm 2020, vào thời điểm tung ra teaser đầu tiên, anh Lê Linh có chia sẻ sự tiếc nuối về việc không có đóng góp nhiều vào phim này, cũng như mong muốn chuyển thể từ những nhân vật gốc của anh như thế nào. Lúc này bỗng dưng dậy lên làn sóng dữ dội chĩa hết lỗi về tôi. Tôi cũng không hiểu tại sao khi đã chia sẻ rõ ràng rằng bản thân chỉ là người muốn làm ra những sản phẩm nghiêm túc để phục vụ công chúng yêu điện ảnh thôi. Thế là đi tìm anh Lê Linh thêm lần 3, lần 4. Tôi nêu rõ là phim đã hoàn thành, và mong muốn anh có thể xem qua và tư vấn để bộ phim trở nên tốt nhất. Tôi cũng đề nghị thêm một khoản phí cố vấn, nhưng vẫn giống như những lần trước thì anh Lê Linh khăng khăng từ chối với quan điểm phim đã rồi, có cố vấn cũng không giúp được gì nữa".

Sau 4 lần hẹn gặp Lê Linh và bị từ chối, Ngô Thanh Vân bày tỏ niềm tiếc nuối vì không có sự gắn kết từ phía Lê Linh. "Ngoài ra tôi cũng nhận phần lỗi về mình khi đã không nắm rõ những câu chuyện nội bộ, ngay từ khoảng thời gian 2015-2017 khi có những vụ việc giữa Phan Thị và anh Lê Linh", Ngô Thanh Vân thú nhận.

Ngô Thanh Vân tại họp báo Trạng Tí: Studio68 chưa bao giờ bắt tay Phan Thị chèn ép Lê Linh - Ảnh 3.

Không có chuyện Studio68 "bắt tay" Phan Thị để chèn ép Lê Linh!

Về những câu hỏi xoay quanh nghi vấn phía Studio68 có sự "bắt tay" với Phan Thị để chèn ép Lê Linh, luật sư đại diện của Studio68 nhấn mạnh: "Xuyên suốt vụ kiện giữa Phan Thị và Lê Linh, phía Ngô Thanh Vân và Studio68 chưa bao giờ bị tòa án triệu tập với vai trò là bên có quyền lợi, nghĩa vụ gì liên quan. Cho nên nếu nói Ngô Thanh Vân 'bắt tay' cùng Phan Thị là không đúng. Trong hợp đồng sử dụng tác phẩm, khi Studio68 kí với bên Phan Thị thì đã trả đủ tiền, không có phát sinh thêm gì với Phan Thị sau khi phim công chiếu, không có hưởng thêm lợi nhuận nào khác".

Ngoài ra, luật sư cũng làm rõ về kết quả bản án của vụ kiện Lê Linh - Phan Thị rằng Lê Linh chỉ có quyền tác giả đối với 4 nhân vật, còn bản thân bộ truyện tranh cho đến thời điểm này vẫn do Phan Thị nắm giữ, sở hữu. Ngô Thanh Vân chỉ sử dụng bộ truyện tranh để làm phim Trạng Tí. Vì vậy, phía Studio68 mới đi đến giải pháp là mời anh Lê Linh hợp tác để tư vấn về mặt hình ảnh cho các nhân vật, cũng như có một khoản phí cho người tư vấn như những gì Ngô Thanh Vân đã bật mí trước đó.

Ngô Thanh Vân tại họp báo Trạng Tí: Studio68 chưa bao giờ bắt tay Phan Thị chèn ép Lê Linh - Ảnh 4.

Ngô Thanh Vân đã mua bản quyền cho 5 tập phim từ Thần Đồng Đất Việt

Theo chia sẻ từ Ngô Thanh Vân, cô và Phan Gia Nhật Linh bắt đầu viết kịch bản vào năm 2017. Nhưng vì vượt xa mức kinh phí từ nhà đầu tư, kịch bản đầu tiên không dùng được, và Phan Gia Nhật Linh phải viết lại một kịch bản mới vào năm 2018, sau khi hợp đồng với Phan Thị đã kí kết. Đến cuối 2018 thì có vụ kiện lớn xảy ra, cũng nhờ đó Ngô Thanh Vân mới hiểu thêm về những câu chuyện nội bộ được mọi người nhắc đến. "Cho đến hiện tại, khi vụ án được tòa xét xử lại thì tôi mới biết rõ thêm về nguồn gốc phía sau đó. Là một NSX đi tìm kiếm bản quyền chuyển thể phim từ truyện tranh, tôi chỉ biết tìm đến công ty sở hữu của nó là Phan Thị. Tôi đã hoàn thành toàn bộ những thủ tục pháp lý phải có, và lúc ấy Phan Thị cũng bảo đảm là ngay tại thời điểm đó, họ vẫn là bên sở hữu bản quyền để bán cho tôi", Ngô Thanh Vân khẳng định.

Ngô Thanh Vân cũng chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thuyết phục Phan Thị và các nhà đầu tư để hình thành dự án phim Trạng Tí. Ngô Thanh Vân nói: "Những ngày đầu tiên khi tôi gặp chị Phan Thị Hạnh - Chủ tịch Công ty Phan Thị, chị đã đắn đo và không muốn bán bản quyền để chuyển thế. Chị ấy đã từ chối vì sợ phim Việt Nam làm không ra, không tốt thì sẽ gây mất lòng fan Thần Đồng Đất Việt". Mặt khác, hành trình chinh phục nhà đầu tư cũng không dễ dàng vì khi ấy Studio68 chưa có nhiều chiến thắng vẻ vang trên thị trường. "Vì vậy nhà đầu tư đắn đo, vì nếu làm phim rom-com cho người lớn, cho tuổi teen thì khả năng thắng cao hơn, còn phim thiếu nhi thì cần thiết chi phải đầu tư như bom tấn", Ngô Thanh Vân ngậm ngùi nhớ lại.

NSX Trạng Tí cũng chia sẻ rằng phía cô đã mua bản quyền cho 5 tập phim ấy từ Thần Đồng Đất Việt, và hợp đồng chỉ là mua bản quyền, "mua đứt bán đoạn" và sẽ không có phần lợi nhuận gì sau đó. Cô chia sẻ: "Tôi có tham vọng lớn là chuyển thể 5 tập phim Trạng Tí từ Thần Đồng Đất Việt. Tôi có ước mơ làm nhiều thứ rất lớn cho điện ảnh Việt Nam. Phim Disney vào Việt Nam, quảng bá văn hóa của nước họ nhiều quá trong khi nước mình không ai chú trọng làm phim cho trẻ em hết. Với uy tín của bản thân và Studio68, rốt cuộc tôi cũng thuyết phục được nguồn tiền đầu tư rất lớn vào phim Trạng Tí".

Ngô Thanh Vân tại họp báo Trạng Tí: Studio68 chưa bao giờ bắt tay Phan Thị chèn ép Lê Linh - Ảnh 5.

Trạng Tíchính thức công chiếu vào ngày 12/2/2021 (tức vào mùng 1 Tết).