"Spirited Away" không phải là câu chuyện dành cho trẻ em như chúng ta tưởng?

Một số người hâm mộ đã đặt ra giả thuyết rằng Spirited Away là một phép ẩn dụ tinh tế cho một tệ nạn trong xã hội.

Nhiều người đánh giá Spirited Away (Vùng Đất Linh Hồn) , bộ phim mang tính biểu tượng năm 2001 của vị đạo diễn đại tài Hayao Miyazaki là một kiệt tác về sự thoải mái và hoạt hình chứa đầy những nhân vật đáng yêu. Tuy nhiên, một giả thuyết phổ biến của người hâm mộ đưa ra cách giải thích đen tối về bộ phim nổi tiếng. Giả thuyết cho rằng Spirited Away là một phép ẩn dụ tinh tế cho một tệ nạn xã hội và có khả năng là nạn buôn người.

"Spirited Away" không phải là câu chuyện dành cho trẻ em như chúng ta tưởng? - Ảnh 1.

Những người ủng hộ lý thuyết này coi hoàn cảnh của Chihiro Ogino, nhân vật chính và những nhân vật cô gặp trong chuyến phiêu lưu của mình là phép ẩn dụ cho các khía cạnh của ngành công nghiệp "nhạy cảm" và lịch sử của nó. Phim lấy bối cảnh ở một nhà nhà tắm công cộng mang phong cách kiến trúc xưa và bà chủ Yubaba có vẻ ngoài và hành động củng cố giả thuyết của người hâm mộ.

"Spirited Away" không phải là câu chuyện dành cho trẻ em như chúng ta tưởng? - Ảnh 2.

Mối liên kết giữa Chihiro và ngành công nghiệp "nhạy cảm" càng được kéo gần khi cô được thuê là việc ở nhà tắm công cộng với cái tên mới là Yuna - Sen. Đây là một thuật ngữ thường được dùng để chỉ những phụ nữ làm việc trong ngành công nghiệp "nhạy cảm" thời Edo. Giả thuyết cho rằng hoàn cảnh mà Chihiro làm việc để cứu cha mẹ cô bé là ẩn dụ cho những cô gái bị buộc phải làm việc trong nhà tắm vì nợ nần của gia đình.

Giả thuyết của người hâm mộ Spirited Away cũng đào sâu hơn về nhân vật Vô Diện. Linh hồn đeo mặt nạ này dường như bị ám ảnh bởi Chihiro, hắn đưa ra vàng và giựt thẻ tắm của cô bé, hành động này dường như biểu tượng cho nỗ lực Vô Diện muốn mua dịch vụ của Chihiro. Hành vi dai dẳng của Vô Diện phản ánh thực tế của nhiều người trong ngành công nghiệp "nhạy cảm" đang sống trong cô đơn.

"Spirited Away" không phải là câu chuyện dành cho trẻ em như chúng ta tưởng? - Ảnh 3.

Bất chấp những giả thuyết của người hâm mộ, điều quan trọng cần chỉ ra là Hayao Miyazaki chưa bao giờ xác nhận những cách giải thích như vậy. Trên thực tế, vị đạo diễn giải thích rằng bộ phim được lấy cảm hứng từ một chuyến đi nghỉ cùng gia đình và bạn bè của mình. Trong đó có năm cô gái, những người mà ông muốn tạo ra một nữ anh hùng mà họ có thể đồng cảm.

Những lý thuyết của người hâm mộ, đặc biệt là những thuyết âm mưu đen tối cho các bộ phim vốn dĩ rất ngây thơ luôn hấp dẫn khán giả. Tất nhiên, trước sự quả quyết của những người ủng hộ giả thuyết trên, cũng có nhiều người đã lên tiếng chỉ trích và đưa ra những lập luận phản bác. Họ tin rằng Spirited Away hoàn toàn là một bộ phim nhân văn với những bài học tốt đẹp không chỉ cho khán giả nhỏ tuổi mà còn cho người lớn.

Còn bạn, bạn nghĩ thế nào về bộ phim này?