Giới hạn lượt chơi trong game mobile: Sự khó chịu tột cùng - Game Mobile

Thật khó có thể cảm thông cho một số tựa game mobile lại đi giới hạn lượt chơi của game, nhằm mục đích tạo ra một phương thức kiếm thêm doanh thu mới.

Tôi biết khi các nhà phát triển game mobile phát hành game dưới dạng free, họ buộc phải kiếm doanh thu bằng cách hi sinh một phần trải nghiệm game của người dùng. Một trong những cách phố biến nhất chính là chèn quảng cáo của bên thứ ba vào. Tuy có gây một chút khó chịu nhưng ít nhất, người dùng vẫn hiểu và thông cảm được. Bên cạnh đó, nhiều hãng game có cách chèn quảng cáo rất tinh tế, giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng tới gameplay.

Giới hạn lượt chơi trong game mobile: Sự khó chịu tột cùng

Tuy nhiên có một thứ khác ở game mobile mà cá nhân tôi không bao giờ có thể hiểu và cảm thông nổi, đó chính là sự giới hạn lượt chơi. Không phải game mobile nào cũng áp dụng cách thức này, nhưng một khi đã áp dụng, nó sẽ khiến bạn thấy hụt hẫng và ức chế vô cùng. Giới hạn lượt chơi thường được các hãng đưa vào dưới dạng một thanh năng lượng.

Mỗi lần người chơi nhấn nút “play”, thanh năng lượng đó sẽ mất đi một phần. Sau một khoảng thời gian từ 3 tới 5 phút, thậm chí cả chục phút, thanh năng lượng đó sẽ được hồi lại một chút. Và có thể phải mất tới cả tiếng đồng hồ để toàn bộ thanh đó hồi phục hoàn toàn.

Sự khó chịu của việc giới hạn ở đây là gì?

Nếu là một người có thể dành nhiều thời gian trong một ngày để chơi game mobile, bạn sẽ thấy sự giới hạn này nó khó chịu tới cùng cực. Lấy ví dụ game thủ có khoảng 3 tiếng đồng hồ để chơi game liên tục trên điện thoại, tôi sẽ lấy cụ thể là game Archero.

Giới hạn lượt chơi trong game mobile: Sự khó chịu tột cùng

Trong trò chơi này, lượt chơi của người dùng được biểu thị dưới dạng một thanh năng lượng gồm 20 vạch, mỗi lượt sẽ tiêu hao đi 5 vạch. Game thủ sẽ phải đợi tiếp tận 11 phút mới hồi được 1 vạch. Vậy tức khoảng gần một tiếng đồng hồ sau mới hồi lại được 5 vạch, tương đương với một lượt chơi. Và người chơi sẽ phải đợi hơn 3 tiếng đồng hồ để toàn bộ  Trong khi đó, thời lượng cho mỗi lần chơi của game mobile thường rất ngắn, chỉ rơi vào tầm 10 phút. Đối với các màn chơi có độ khó cao hơn, thời gian chơi game của người dùng sẽ còn ngắn hơn rất nhiều.

Vậy có thể tóm gọn lại sự khó chịu của việc giới hạn này là nó sẽ khiến game thủ phải chờ đợi lâu hơn mới hồi lại được lượt chơi. Nếu bạn muốn lượt chơi được hồi lại nhanh, việc duy nhất là nạp tiền hoặc làm máy cày quảng cáo cho nhà phát hành. Thông thường, việc game mobile có chèn quảng cáo đã gây khó chịu lắm rồi, đằng này hãng game còn bắt bạn phải nạp tiền hoặc xem quảng cáo mới có thể được tiếp tục chơi game. Quả thật, nó cực kỳ gây khó chịu.

Giới hạn lượt chơi có thực sự cần thiết không?

Trên thực tế, việc giới hạn lượt chơi hoàn toàn không cần thiết với cộng đồng game thủ. Nếu bạn là người có ít thời gian chơi game, sự giới hạn này sẽ không có nhiều ảnh hưởng. Nhưng nếu bạn là người có nhiều thời gian chơi game một ngày, bạn sẽ thấy nó thực sự bất cập. Đặc biệt là khoản phải chờ đợi hoặc cày quảng cáo cho hãng phát triển game.

Giới hạn lượt chơi trong game mobile: Sự khó chịu tột cùng

Còn với các nhà làm game, họ cũng có lý của mình khi thêm vào tính năng này. Mục đích dễ thấy nhất chắc chắn là để tăng thêm doanh thu rồi. Bởi những ai không có bản tính kiên nhẫn thì chắc chắn họ sẽ mua thêm lượt chơi. Lý do khác cũng có thể họ muốn giới hạn đi thời gian chơi điện tử của người dùng, ngầm ý muốn các game thủ không nên tập trung quá nhiều vào game mà dành thời gian cho cuộc sống nữa.

Game mobile có phải“thiên đường” để hồi sinh các tựa game 8 bit ngày xưa?
Đôi lúc tôi nghĩ rằng game mobile là nền tảng hoàn hảo, có đủ mọi yếu tố để các hãng hồi sinh các tựa game 8 bit ngày xưa... nhưng sự thật chẳng như mơ.

Cá nhân tôi thấy tính năng này không nhất thiết phải thêm vào game mobile. Bởi nhìn vào mặt tiêu cực, việc giới hạn lượt chơi khiến các game thủ thấy khó chịu, từ đó họ sẽ không còn cảm hứng chơi game nữa. Khi đó, các hãng phát triển game đã tự đánh mất đi một lượng khách hàng của chính mình. Tại sao các hãng lại không để người dùng được chơi game một cách tự do, tức muốn chơi bao lâu là quyền của họ? Việc này đem lại nhiều lợi ích cho các hãng làm game hơn bởi khi người chơi cảm thấy thoải mái, họ sẽ có cái nhìn thoáng hơn về trò chơi. Tâm lý thoải mái cũng sẽ khiến người chơi dễ dàng bỏ tiền ra nạp hoặc mua đồ hơn.

Kết

Giới hạn lượt chơi trong game mobile: Sự khó chịu tột cùng

Có thể với nhiều bạn, đây không phải vấn đề quá to tát. Nhiều người cho rằng nếu khó chịu quá thì tắt game, chuyển qua trò khác chơi là xong. Tuy nhiên, tôi là người có phần hơi khó tính với các trò chơi. Khi tôi thấy có điều gì bất cập khi trải nghiệm game là phải lên tiếng ngay với cộng đồng game thủ. Bản thân tôi cũng là người dành nhiều thời gian chơi game trong ngày nên việc giới hạn lượt chơi này cực kỳ gây khó chịu. Từ bao giờ mà tôi lại không còn được thoải mái trải nghiệm trò chơi mình yêu thích vậy? Và từ bao giờ game thủ phải bỏ tiền ra mua lượt mới được chơi game vậy? Với các hãng phát triển, phải chăng với họ, chèn quảng cáo tùm lum vẫn chưa đủ mà phải kiếm tiền theo cách khó chịu như vậy?

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e