Tại sao mọi tựa game bom tấn đều nên có ca khúc chủ đề riêng?

Chúng ta đã nghe rất nhiều ca khúc chủ đề trong game rồi, thế nhưng lý do vì sao chúng tồn tại không phải ai cũng biết.

Ngành game trải qua hàng chục năm phát triển tới nay đã có được những thành tựu tạo nên sự khác biệt rất nhiều so với các sản phẩm trước kia. Từ cốt truyện, công nghệ đồ họa đến thiết kế nhân vật… đều trở nên hiện đại và mới mẻ hơn. Một trong những thay đổi đó phải kể đến phần âm nhạc đã rất phát triển, không chỉ đơn thuần là những âm thanh kiểu 8 bit nữa mà đã có nhạc nền từng phân cảnh và sự xuất hiện của ca khúc chủ đề là không thể thiếu.

Tại sao mọi tựa game bom tấn đều nên có ca khúc chủ đề riêng? - Ảnh 1.

Âm nhạc trong game ngày xưa không được đầu tư nhiều và rất sơ khai

Những ca khúc chủ đề thường xuất hiện và quảng bá trước khi ra mắt trò chơi. Đây có thể coi là công cụ của NPH game lan truyền sản phẩm đến càng đông người chơi càng tốt. Phần lớn các ca khúc chủ đề được thể hiện bởi những ca sĩ nổi tiếng, tuy vậy vẫn có ngoại lệ nhưng chung quy đều nhằm những mục tiêu cơ bản sau:

Tạo cảm hứng chơi cho các game thủ

Âm nhạc chính là chìa khóa mở lối cho trái tim, và khi trái tim đã yêu thì "có giời cản nổi". Chính âm nhạc là chất xúc tác khiến cho người chơi có thêm nhiều cảm hứng chơi game và tìm thấy những cảm xúc sâu kín "như dành cho mình". Hành trình chơi game cũng nhờ thế trở thành câu chuyện của chính người chơi gắn liền với ca khúc.

Tại sao mọi tựa game bom tấn đều nên có ca khúc chủ đề riêng? - Ảnh 2.

Có những ca khúc chủ đề được viết lên phản ánh chính tâm sư và cảm xúc của người chơi

Tuy vậy ở hướng ngược lại thì ca khúc chủ đề cũng không thực sự quan trọng với một số game bắn súng FPS, chiến thuật… mà chủ yếu được nhiều người yêu thích trong game có yếu tố nhập vai online bởi cảm nhận và tính cá nhân hóa của trò chơi.

Tại sao mọi tựa game bom tấn đều nên có ca khúc chủ đề riêng? - Ảnh 3.

Một số game bắn súng như PUBG thì ca khúc chủ đề cũng không thực sự cần thiết

Khẳng định giá trị của thương hiệu

Như đã nói ở trên, game bom tấn thì mới có ca khúc chủ đề bởi thực sự để đầu tư phần ca khúc "nghe có vẻ không quan trọng lắm" với game rất tốn kém. Đầu tiên là phải thuê nhạc sĩ viết ca khúc, phối khí rồi sau đó lựa chọn ca sĩ thể hiện, và gần như đó phải là ca sĩ nổi tiếng thì mới đảm bảo được khả năng viral.

Tại sao mọi tựa game bom tấn đều nên có ca khúc chủ đề riêng? - Ảnh 4.

Để có một ca khúc chủ đề có thể viral thì cần rất nhiều yếu tố từ ca từ, giai điệu cho đến ca sĩ thể hiện, bản phối và thời điểm ra mắt…

Mà đã là ca sĩ nổi tiếng thì tất nhiên giá cả sẽ không hề rẻ. Đó là lý do nhiều tựa game thà bỏ vài tỷ ra để làm một con game mới, đầu tư update thêm tính năng… thay vì thuê người viết, hát một ca khúc chủ đề mà theo quan điểm của các Developer thì nó chẳng có gì quan trọng cả. Đồ họa, hệ thống, tính năng… mới là thứ quan trọng.

Tại sao mọi tựa game bom tấn đều nên có ca khúc chủ đề riêng? - Ảnh 5.

Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile "chơi lớn" mới ca sĩ Đan Trường thể hiện ca khúc chủ đề Thục Sơn Ta Đến Đây

Vậy nên những tựa game vừa có đủ cả "tấn" tính năng PvP, PvE, giao dịch tự do, săn Boss cày đồ… lại vừa có ca khúc chủ đề được đầu tư như Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile được thể hiện bởi ca sĩ Đan Trường hiển nhiên thuộc dạng "siêu bom tấn". Thậm chí với event cover Thục Sơn Ta Đến Đây, ca khúc của trò chơi này đang trở thành bài hát kiếm hiệp được cover nhiều nhất.

Tại sao mọi tựa game bom tấn đều nên có ca khúc chủ đề riêng? - Ảnh 6.

Thục Sơn Ta Đến Đây đang trở thành ca khúc game kiếm hiệp được cover nhiều nhất tại Việt Nam

Đánh dấu những chặng đường thành công

Ca khúc chủ đề đôi khi không cố định mà có thể thay đổi theo những cột mốc mà trò chơi đã đạt được. Ví dụ như LMHT thì mỗi năm vào mùa chung kết thế giới sẽ lại có một ca khúc chủ đề mới được ra mắt. Hoặc mỗi khi có sự kiện lớn ra mắt các combo trang phục cũng thường xuyên xuất hiện ca khúc mới để viral và qua đó tạo cảm hứng cho người chơi.

Tại sao mọi tựa game bom tấn đều nên có ca khúc chủ đề riêng? - Ảnh 7.

Để đánh dấu cột mốc ra mắt phiên bản mobile sua khi có 80 triệu người chơi toàn cầu, Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile đã ra mắt ca khúc chủ đề Thục Sơn Ta Đến Đây

Một ví dụ nữa là Thục Sơn Kỳ Hiệp bản PC sau khi có được lượng người chơi tích lũy lên đến 80 triệu trên toàn cầu đã quyết định ra mắt bản mobile là Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile. Đồng thời để chào đón sản phẩm này, ca khúc Thục Sơn Ta Đến Đây đã chính thức được ra mắt trên tất cả các thị trường lớn như Trung Quốc, Hong Kong, Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam…

Tại sao mọi tựa game bom tấn đều nên có ca khúc chủ đề riêng? - Ảnh 8.

Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile hiện là bom tấn nhập vai hàng đầu được yêu thích tại Việt Nam

Game thủ quan tâm có thể tải về Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile tại đây: http://thucson.vn/rd/gamek