VTV cảnh báo, hầu hết điện thoại có nguy cơ bị đánh cắp thông tin "nhạy cảm" với những dấu hiệu như sau

Mới đây, trong chương trình Thời sự toàn cảnh, VTV đã lên tiếng cảnh báo người dùng về những dấu hiệu mà điện thoại của bạn bị mã độc tấn công.

Trong thời đại bùng nổ về công nghệ số, smartphone là thiết bị tất yếu dành cho người dùng trên toàn cầu. Sự phát triển của điện thoại di động mang đến nhiều lợi ích, song cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với người sử dụng. Đặc biệt trong số đó chính là việc điện thoại của bạn có thể bị mã độc tấn công bởi các ứng dụng không rõ nguồn gốc trên mạng.

VTV cảnh báo, hầu hết điện thoại có nguy cơ bị đánh cắp thông tin nhạy cảm với những dấu hiệu như sau - Ảnh 1.

Mới đây, trong chương trình Thời sự toàn cảnh, VTV đã lên tiếng cảnh báo người dùng điện thoại thông minh về những dấu hiệu smartphone đang bị mã độc tấn công, từ đó có nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu.

VTV cảnh báo, hầu hết điện thoại có nguy cơ bị đánh cắp thông tin nhạy cảm với những dấu hiệu như sau - Ảnh 2.

Đầu tiên là máy hoạt động ngày càng chậm, dù không nâng cấp phiên bản. Các loại mã độc thường chạy ngầm, vì vậy nếu chúng đã xâm nhập vào hệ thống sẽ chiếm một khoảng không nhỏ tài nguyên CPU và bộ nhớ Ram. Ngoài ra các tiến trình hoạt động ngầm của mã độc sẽ khiến cho điện thoại sụt pin nhanh hơn, dù bạn không sử dụng đến thiết bị.

VTV cảnh báo, hầu hết điện thoại có nguy cơ bị đánh cắp thông tin nhạy cảm với những dấu hiệu như sau - Ảnh 3.

Một chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng không nên cài quá nhiều các phần mềm mà bản thân không sử dụng và không kiểm soát được những hoạt động ngầm của ứng dụng đó. Đặc biệt là những phần mềm yêu cầu truy xuất quá sâu vào thiết bị. Hiện tại, điện thoại di động không chỉ sử dụng vào việc nghe gọi mà còn liên quan đến tài khoản ngân hàng, ví điện tử, thanh toán online… Nói chung là rất nhiều thông tin nhạy cảm được lưu giữ trong đó.

VTV cảnh báo, hầu hết điện thoại có nguy cơ bị đánh cắp thông tin nhạy cảm với những dấu hiệu như sau - Ảnh 4.

Một số dấu hiệu khác có thể nhận biết bao gồm như trình duyệt đôi khi tự động chuyển hướng, thậm chí nhiều trường hợp bị chuyển hướng tới các trang web giả mạo để đánh cắp thông tin đăng nhập email hay mạng xã hội. Nếu điện thoại đôi khi xuất hiện các quảng cáo che lấp cả màn hình chính dù bạn không chạy ứng dụng nào thì có thể bạn đã bị dính mã độc quảng cáo.

VTV cảnh báo, hầu hết điện thoại có nguy cơ bị đánh cắp thông tin nhạy cảm với những dấu hiệu như sau - Ảnh 5.

Theo ông Lê Đình Nhân, Giám đốc đào tạo Trung tâm Quản trị mạng và an ninh mạng quốc tế Athena cho biết, cả điện thoại Android và Apple đều có lỗi và các hãng sản xuất liên tục cập nhật các bản vá để bảo vệ điện thoại. Giải pháp an toàn nhất dành cho người dùng theo cảnh báo của VTV là nên đưa điện thoại về trạng thái gốc của nhà sản xuất nhưng nên sao lưu dữ liệu quan trọng của mình.

VTV cảnh báo, hầu hết điện thoại có nguy cơ bị đánh cắp thông tin nhạy cảm với những dấu hiệu như sau - Ảnh 6.

Như trường hợp của hai streamer bị lộ clip nhạy cảm mới đây cũng hoàn toàn có thể do điện thoại bị hack và hacker đã lấy cắp thông tin nhạy cảm được lưu giữ trong điện thoại. Vì vậy, người dùng nên cẩn trọng với các ứng dụng cài đặt trong máy theo như cảnh báo của VTV đưa ra.