Đầu năm nay, Ubisoft bất ngờ tuyên bố bom tấn The Division 2 sẽ “nghỉ chơi” Steam để chuyển sang độc quyền trên Epic Games Store, mặc cho thực tế phần trước của series đã rất thành công về mặt doanh số nhờ vào kênh phân phối này. Dù vướng phải khá nhiều sự phản đối từ phía cộng đồng game thủ, Ubisoft vào thời điểm đó cho rằng không phải Steam, Epic mới là đối tác phù hợp mang đến một hành trình trải nghiệm suôn sẻ cho người hâm mộ, từ việc đặt mua trước, tận hưởng bản beta cho đến khi ra mắt chính thức. Và thực tế, tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 2 tháng sau khi tựa game được phát hành, doanh thu của The Division 2 được báo cáo là tăng gấp 10 lần so với phiên bản gốc.
Đáng ngạc nhiên, hậu bản mới nhất này vẫn không đáp ứng được kỳ vọng của Ubisoft trên nền tảng console, vốn được xem là thị trường vô cùng tiềm năng. Thay vào đó, doanh thu của The Division 2 hầu hết lại đến từ phiên bản PC. Giám đốc tài chính của Ubisoft - Frederick Dugue cho biết: “The Division 2 đã có một màn ra mắt khá thành công. Tuy phiên bản console không đáp ứng tham vọng nhưng bản PC lại được người hâm mộ đón nhận rất tích cực. Cụ thể, số lượng bản PC bán ra trên cửa hàng của Uplay đã tăng gấp 10 lần so với phiên bản gốc. Điều này phần lớn là nhờ do chúng tôi đã quyết định ngừng độc quyền trên Steam để chuyển sang Uplay và Epic Games Store”.
Hiện, The Division 2 vẫn đang trên đà phát triển với các bản vá cùng các tính năng mới liên tục được cập nhật, hứa hẹn con số doanh thi sẽ tiếp tục tăng lên. Với kết quả khả quan như vậy, có vẻ như quyết định “quay lưng” Steam để đến với Epic Games của Ubisoft là hoàn toàn đúng đắn.
Thực tế, cuộc chiến độc quyền giữa Steam và Epic Games chưa bao giờ kết thúc. Trong khi Steam là một tay lão làng thì Epic còn khá non trẻ với một cửa hàng còn sơ khai và thiếu thốn nhiều tính năng. Chính vì vậy, khi The Division 2 được thông báo độc quyền trên Steam khiến nhiều game thủ không khỏi ức chế. Tuy nhiên, với các nhà phát triển, Steam lại như một nhà máy in tiền ảo với lượng thuế lên đến 30% trong khi Epic lại cung cấp một tỷ lệ ăn chia lợi nhuận khá “đẹp”. Đó cũng chính là lý do tại sao nhiều tựa game lại “quay lưng” với Steam để đầu quân cho Epic. Thiết nghĩ, dù có độc quyền trên nền tảng nào, yếu tố quan trọng nhất để thu hút game thủ vẫn là chất lượng và giá trị mà tựa game mang lại.