10 kinh nghiệm cho cả Crewmate lẫn Impostor để chiến thắng trong Among Us

Những kinh nghiệm nào sẽ giúp ích cho anh em trong mỗi trận đấu Among Us? Dưới đây là 10 lời khuyên cho Crewmate và 10 lời khuyên cho Impostor mà mình đúc kết được.
10 kinh nghiệm cho cả Crewmate lẫn Impostor để chiến thắng trong Among Us - Ảnh 1.

Among Us làm mưa làm gió trên toàn thế giới cỡ hơn một tháng trở lại đây vì hai lý do. Thứ nhất, trên iOS và Android , nó miễn phí, ai cũng có thể chơi được. Thứ hai, nó rất dễ chơi, cứ tìm phòng gia nhập là được, không phải học cách chơi phức tạp, nhưng bù lại để trở thành "trùm" chiến thắng mọi trận đấu, dù là ở vị trí của crewmate hay impostor, đó lại là một quá trình học hỏi gian nan và phải biết cách hack não tất cả những người chơi khác.

10 kinh nghiệm cho cả Crewmate lẫn Impostor để chiến thắng trong Among Us - Ảnh 2.

Đối với những anh em chơi Among Us toàn bị "biến thành ma" trước, chẳng kịp tạo ra khác biệt hay thay đổi trận đấu, hay đối với những anh em đang muốn đến với game, dù là với bạn bè chơi chung hay chơi một mình vì không có party, thì bài viết này mình xin phép liệt kê vài kinh nghiệm mình đúc kết được sau khi chơi Among Us một thời gian. Danh sách này đương nhiên không đầy đủ, vì kinh nghiệm của mình cũng có hạn, nên hay nhất là anh em thấy thiếu điều gì có ích, xin hãy liệt kê thêm ở dưới phần comment. Chân thành cảm tạ anh em yêu game

Một trận đấu Among Us rất giống với Mafia hay Ma Sói anh em hay chơi cùng bạn bè ngoài tiệm café. Một nhóm 10 người chơi sẽ được chia thành hai phe: Crewmate là những người phi hành gia bị mắc kẹt ngoài không gian, trên tàu vũ trụ hoặc trên căn cứ ngoài không gian. Họ sẽ phải thực hiện hết những nhiệm vụ mà game đặt ra, cùng lúc phải tránh tên Impostor hạ gục trong quá trình làm nhiệm vụ. Crewmate sẽ chiến thắng khi tất cả họ hoàn thành những nhiệm vụ game giao cho, hoặc tìm ra được kẻ nào là Impostor rồi trục xuất hắn.

10 kinh nghiệm cho cả Crewmate lẫn Impostor để chiến thắng trong Among Us - Ảnh 3.

Ở khía cạnh ngược lại, Impostor là những tên người ngoài hành tinh đội lốt phi hành gia, chẳng có một chút gì khác biệt về bề ngoài, dễ dàng đánh lừa những người chơi mẫn cán chăm chỉ khác. Nhiệm vụ của Impostor đơn giản hơn Crewmate nhiều, đó là hạ gục tất cả những người chơi khác để giành chiến thắng. Trận đấu sẽ kết thúc với phần thắng thuộc về Impostor nếu số Crewmate còn sống cân bằng với số Impostor, nghĩa là Impostor hạ gục được hết những người khác.

Game có nhiều tùy chọn nên mỗi trận đấu cũng khác nhau về mặt bản chất và trải nghiệm. Có tùy chọn một trận đấu người chơi sẽ có nhiều nhiệm vụ, thêm thời gian cho Impostor hoành hành. Thậm chí có tùy chọn không thông báo rằng ai vừa bị trục xuất khỏi màn chơi là Impostor hay không, mà chỉ thông báo " vừa bị trục xuất", khiến mọi người cảm thấy hoang mang vì không biết liệu họ có bình chọn đúng kẻ thủ ác hay lỡ ra tay với người lương thiện.

10 kinh nghiệm cho cả Crewmate lẫn Impostor để chiến thắng trong Among Us - Ảnh 4.

Vậy những kinh nghiệm nào sẽ giúp ích cho anh em trong mỗi trận đấu Among Us? Dưới đây là 10 lời khuyên cho Crewmate và 10 lời khuyên cho Impostor mà mình đúc kết được.

Đối với Crewmate: Hãy nói ít, và hãy đoàn kết

Điều quan trọng nhất là đừng nói nhiều, không cần chứng tỏ điều gì từ bản thân anh em cả. Anh em chỉ là một Crewmate bình thường đang đi làm nhiệm vụ. Nói quá nhiều chỉ khiến mọi người chú ý, dẫn đến việc bị nhắm vào một cách không đáng có mà thôi.

Điều quan trọng thứ hai mới là đoàn kết. Trong Among Us, anh em sẽ không biết ai là Impostor. Ngoại trừ anh em biết chính mình là Crewmate ra, bất kỳ ai đứng cạnh anh em cũng có thể là Impostor chỉ chực chờ hạ gục anh em để giành chiến thắng. Trong một trận đấu 10 người với 1 Impostor, tỷ lệ này là 10%. Ngoại trừ việc đi nhóm 3 người trong trận đấu có 1 Impostor, hoặc đi theo nhóm 5 người nếu có 2 Impostor, thì bất kỳ ai đứng cạnh anh em cũng có khả năng là kẻ thủ ác. Hãy ghi nhớ điều đó. Càng đông càng vui, Impostor thấy đông cũng sẽ không dám làm càn. Khu vực Admin trong mỗi màn chơi là thứ cho phép anh em xem ai đã đi qua khu vực nào để tiện suy luận tìm ra thủ phạm.

Cố gắng ghi nhớ vị trí của từng thành viên phi hành đoàn. Điều này sẽ giúp anh em trong hai việc, thứ nhất là khi có người tìm ra xác của Crewmate xấu số, anh em có thể lờ mờ đoán ra ai là người đang đứng gần khu vực đó. Thứ hai là nắm được vị trí của đồng đội (hoặc đối thủ tiềm tàng), anh em có thể chọn vị trí làm nhiệm vụ an toàn hơn ở những khu vực khác.

10 kinh nghiệm cho cả Crewmate lẫn Impostor để chiến thắng trong Among Us - Ảnh 5.

Đừng bao giờ vào khu Electrical trong màn The Skeld một mình. Kết cấu của khu vực đó vừa tối tăm vừa nhiều chướng ngại vật, đồng đội dù có vào cùng cũng chưa chắc có thể bảo vệ được anh em khỏi bàn tay của Impostor.

Hãy tập trung làm những task nhỏ trước. Có những nhiệm vụ bắt anh em chạy khắp khu vực bản đồ, dễ biến anh em trở thành mục tiêu của Impostor.

Không thiếu những lần Impostor hớ hênh hạ gục người chơi khác ngay trên camera ghi hình. Hãy để ý đến khu Security Bay, nhưng đừng quá để tâm đến màn hình camera an ninh. Mình không thiếu những lần tìm ra con mồi dễ dàng vì thanh niên đấy mải xem camera bảo vệ những người chơi khác.

Nếu chưa đủ nghi ngờ một người, đừng ngại skip vote, vì không loại trừ khả năng anh em sẽ eject nhầm người vô tội. Nên nhớ mất đi một Crewmate thì Impostor càng gần với chiến thắng Nhưng một khi đã có bằng chứng xác đáng hoặc nghi ngờ đủ lớn, hãy cương quyết để khiến Impostor lòi đuôi chuột.

10 kinh nghiệm cho cả Crewmate lẫn Impostor để chiến thắng trong Among Us - Ảnh 6.

Nếu đen đủi bị hạ gục, đừng rời trận đấu mà hãy hoàn thành nốt những nhiệm vụ dang dở. Sau khi bị hạ gục, anh em vẫn có thể cần mẫn đi làm nhiệm vụ, từ đó giúp đồng đội giành chiến thắng. Nên nhớ Among Us không chỉ kết thúc trong trường hợp tìm ra đủ Impostor, mà còn kết thúc với phần thắng nghiêng về Crewmate nếu như họ làm xong hết nhiệm vụ. Hãy tìm cách để Impostor không tài nào đụng được vào anh em, từ đó hoàn thành hết task mà màn chơi đưa ra.

Hãy nhớ màu sắc của từng nhân vật. Xanh lá cây nhạt là Lime, xanh da trời nhạt là Cyan, vì đồng đội có thể sẽ thông báo màu sắc của kẻ họ tình nghi thay vì gõ tên nhân vật ra.

Điều cuối cùng, câu nói "Tôi không phải Impostor" hoàn toàn không có giá trị. Hãy chứng minh bằng việc mình đang ở đâu, đang làm gì khi đồng đội bị kết liễu.

Đối với Impostor: Phá vỡ sự đoàn kết của Crewmate

Impostor có rất nhiều công cụ để phá hủy tình đoàn kết của Crewmate. Đầu tiên là Sabotage. Nếu thấy tốc độ làm nhiệm vụ của mọi người nhanh quá, đừng ngại phá bình O2, phá lò phản ứng hoặc tắt điện để chia rẽ người chơi, bắt họ phải đi làm những nhiệm vụ khẩn cấp đó. Khi ấy chắc chắn anh em sẽ có cơ hội để hạ gục vài bò lạc.

Lợi thế thứ hai là hệ thống vent. Chỉ có Impostor mới được chui cống và chạy loăng quăng khắp bản đồ. Anh em có thể dùng Vent để trốn những người chơi khác, nhảy sang một khu vực khác để tránh bị nghi ngờ đứng gần khu vực Crewmate tìm thấy xác đồng đội. Nhưng hãy cẩn thận, vì chỉ có Impostor mới chui được xuống cống, nên nếu lỡ để người khác nhìn thấy, thì coi như anh em bị phát hiện luôn.

Thời gian cooldown của kỹ năng hạ gục người chơi khác thông thường là 30 giây, hãy cẩn trọng và tính toán hợp lý. Trước khi ra tay hạ gục ai, quan trọng nhất là phải tỉnh táo, bình tĩnh và phải nghĩ ra trước một chứng cớ ngoại phạm.

Đừng chạy lông nhông khắp màn chơi để bị người khác nhìn thấy, mà hãy đứng vào những vị trí làm nhiệm vụ thông thường như tủ điện hay máy quét ở Med Bay, giả vờ làm nhiệm vụ. Không ai thích một Crewmate vô công rồi nghề không chịu đi làm nhiệm vụ, vì không có nhiệm vụ nghĩa là Impostor, nguy cơ anh em bị vote sẽ cao hơn nhiều.

Phải thuộc map, nắm rõ vị trí từng camera, từng cảm biến trong màn chơi. Anh em có thể bị phát hiện vì có người ngồi xem camera, hoặc đọc log ở Admin Bay để tìm ra kẻ thủ ác. Hay nhất là hãy dồn những Crewmate đang ở Security Bay hoặc Admin Bay trước, nhưng Admin Bay khó hơn vì có nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành trong đó, sẽ có nhiều người ra vào, dễ bị phát hiện.

10 kinh nghiệm cho cả Crewmate lẫn Impostor để chiến thắng trong Among Us - Ảnh 7.

Hãy sử dụng lợi thế của bản thân để dồn sự nghi ngờ cho người chơi khác. Đừng ngại thông báo vị trí xác Crewmate chính tay mình vừa hạ gục để đổ lỗi cho một người ở gần đó. Hãy "dí" những Crewmate khác nghi ngờ người vô tội cùng anh em, khiến họ không thể chối cãi và bị trục xuất một cách oan uổng. Tương tự như vậy trong những trận đấu có 2 Impostor trở lên, đoàn kết cùng nhau là điều tốt, nhưng khi mọi thứ không có lợi cho bản thân, đừng ngại tố cáo "đồng đội" để giành sự tin tưởng của các Crewmate khác. Cho dù game chỉ còn 1 trong 2 hoặc 1 trong 3 Impostor thì vẫn có khả năng giành chiến thắng.

Mọi kinh nghiệm khi anh em chơi Among Us với vai trò Crewmate, hãy áp dụng tương tự với vai trò Impostor, vì như đã nói ở trên, nếu hành xử khác, anh em sẽ rất dễ bị nghi ngờ. Hãy giữ tâm lý rằng ai cũng có thể là Impostor (dù là chính mình). Đừng đi chung với 1 người khác quá lâu trừ khi có ý định hạ gục họ, và đừng quên úp mặt vào tường để giả vờ làm nhiệm vụ. Hãy giữ khoảng cách, và ra tay thật nhanh rồi chuồn khỏi vị trí đang đứng qua hệ thống vent. Không ít lần mình được chính Crewmate tin tưởng vì "diễn sâu".

Gọi cuộc họp khẩn cấp sẽ khiến cái xác biến mất, nên hãy chủ động thông báo vị trí kẻ xấu số anh em vừa hạ gục. Nhưng đó cũng là con dao hai lưỡi vì không loại trừ trường hợp khu vực đó chỉ có hai người, không có vent để rút lui, nên Crewmate hoàn toàn có thể đoán ra anh em "vừa ăn cướp vừa la làng".

Vừa phải bình tĩnh nhẫn nại, nhưng một khi đã có cơ hội với một Crewmate đi lạc không có nhân chứng, hãy ra tay thật nhanh gọn.

Như đã nói ở trên, phá vỡ sự đoàn kết của Crewmate là điều quan trọng nhất để giành chiến thắng. Chỉ khi ấy anh em mới cô lập được những người chơi khác để hạ gục dễ dàng không để lại dấu vết. Kết hợp tất cả những kinh nghiệm trên đây là một chuyện, nhưng điều khó hơn là làm thế nào để khiến mọi người nghi ngờ lẫn nhau. Hãy nói có chừng mực, hệt như lúc anh em làm Crewmate vậy. Nói quá nhiều chỉ thiệt thôi. Hãy biết dồn sự chú ý cho người chơi khác, kể cả họ là Crewmate hay đồng đội Impostor. Nên nhớ họ cũng sẽ bầu chọn trục xuất anh em để giành lợi thế, đừng tin bất kỳ một ai cả.