3 sự thật về trí tuệ nhân tạo A.I có thể bạn chưa biết

(Tổ Quốc) - Sau đây là một số sự thật thú vị mà bạn có thể chưa biết về trí tuệ nhân tạo.

Sự phổ biến của trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta đã tăng lên đáng kể. Bây giờ, chúng ta thấy công nghệ AI trong điện thoại, an ninh mạng và ô tô. Nhưng rốt cuộc khái niệm AI bắt đầu khi nào và tương lai của nó sẽ ra sao?

1. AI được khái niệm hóa lần đầu tiên vào những năm 1600

Trong khi người Hy Lạp cổ đại đã viết về "robot thông minh" trong thần thoại tôn giáo, trí tuệ nhân tạo lần đầu tiên được khái niệm hóa bởi Gottfried Wilhelm Leibniz, một nhà toán học và triết gia người Đức, vào cuối thế kỷ XVII.

Khi Leibniz mới 20 tuổi, ông đã đưa ra một lý thuyết có thể được sử dụng để cho phép máy tự động tạo ra ý tưởng. Ông đưa ra giả thuyết rằng suy nghĩ của con người, ở bất kỳ khả năng nào, đều có thể định lượng được và là sự kết hợp tinh tế của các khái niệm cơ bản. Do đó, Leibniz gợi ý rằng sự kết hợp này có thể được nhân rộng để cho phép một chiếc máy làm điều tương tự.

3 sự thật về trí tuệ nhân tạo có thể bạn chưa biết - Ảnh 1.

Leibniz đặt tên cho cơ chế lý thuyết này là "công cụ lý trí tuyệt vời" và đưa ra giả thuyết rằng nó có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào được đặt ra. Tuy nhiên, ý tưởng về một cỗ máy có suy nghĩ này đã được xem xét kỹ lưỡng. Nhiều người tin rằng suy nghĩ của con người là một hình thức thể hiện tâm linh hoặc không thể lặp lại, thay vì thứ gì đó bắt nguồn từ khoa học, một quan điểm mà một số người vẫn giữ cho đến ngày nay.

"Công cụ lý trí tuyệt vời" này chưa bao giờ được tạo ra thành công và chúng ta vẫn chưa thấy một cỗ máy nào có thể trả lời mọi câu hỏi trên đời. Tuy nhiên, nhiều động thái đáng kể đang được thực hiện để tạo ra một cỗ máy như vậy, như trong ChatGPT và các công cụ tương tự.

2. Thuật ngữ "Trí tuệ nhân tạo" được đưa ra vào năm 1956

3 sự thật về trí tuệ nhân tạo có thể bạn chưa biết - Ảnh 2.

Trong khi các khái niệm xung quanh trí tuệ nhân tạo đã được thảo luận trong nhiều thế kỷ, thuật ngữ này vẫn chưa được đặt ra chính thức cho đến năm 1956 tại một hội nghị ở Đại học Dartmouth, Hanover, New Hampshire. Tại hội nghị này, lĩnh vực AI chính thức ra đời cùng với sự xuất hiện của thuật ngữ này.

Allen Newell, Cliff Shaw và Herbert Simon đã giới thiệu chương trình Logic Theorist, được thiết kế để tái tạo các quá trình tư duy và giải quyết vấn đề có trong tâm trí con người.

Sau khi được giới thiệu về chương trình Logic Theorist, Marvin Minsky, một nhà khoa học nhận thức MIT, cùng một số nhà nghiên cứu và nhà khoa học nổi tiếng khác đã nói về mức độ tin tưởng của họ đối với công nghệ này. Alan Turing, nhà toán học người Anh, cũng đã viết một bài báo về trí tuệ nhân tạo vào những năm 1950 và thảo luận về việc chế tạo những cỗ máy có suy nghĩ độc lập và kiểm tra trí thông minh của chúng.

3. AI có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi ngày nay

Mặc dù chúng ta chưa thấy máy móc hay robot thông minh hoạt động giống như con người, nhưng AI chắc chắn đang được phát triển và cải tiến hàng năm, đồng thời nó đã được sử dụng theo những cách khác nhau trong nhiều ngành công nghiệp.

Đầu tiên, hãy nhìn vào điện thoại thông minh của bạn! AI được sử dụng trong trợ lý giọng nói, có thể là Google Assistant, Siri, Bixby, Cortana hoặc Alexa. Những trợ lý ảo này sử dụng AI để hiểu giọng nói của bạn và đưa ra quyết định dựa trên những gì bạn yêu cầu hoặc hướng dẫn. Tính năng nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại cũng sử dụng AI, cũng như trong các chương trình nhận dạng đối tượng (chẳng hạn như chương trình do Bixby Vision của Samsung cung cấp).

AI hiện cũng đang được triển khai trong các ngành sản xuất, giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Chẳng hạn, AI đang được phát triển để giúp bác sĩ chẩn đoán và vạch ra kế hoạch điều trị. AI có thể sớm được sử dụng để tự động hóa một số chức năng cơ bản để các bác sĩ có nhiều thời gian hơn trong lịch trình hàng ngày của họ.

Bạn cũng có thể tìm thấy sự hiện diện của trí tuệ nhân tạo trên ô tô. Công ty ô tô điện nổi tiếng Tesla sử dụng AI trong chức năng lái tự động, cho phép ô tô xem các đoạn đường sắp tới và đưa ra quyết định dựa trên những gì hệ thống thu được.