Ấn tượng đầu tiên The Surge 2: Dark Souls phiên bản chưa hoàn thiện - PC/Console

Có vẻ với việc ra mắt khá vội vàng thì The Surge 2 đã không đạt được nhiều kỳ vọng như mong muốn, nó giống như là một thứ đang cố gắng bắt chước DarkSouls.

Với việc ra mắt phiên bản đầu tiên vào năm 2017, The Surge 2 không hề dấu diếm ý định sẽ là một tựa game Souls-like tiếp theo với lối chơi cực khó đặc trưng nhưng trong một bối cảnh khác. Đáng tiếc là cũng giống như phần đầu tiên, The Surge 2 chỉ dừng lại ở mức “trung bình-khá” và rất khó tạo được dấu ấn riêng của mình trong thể loại game này.

Bioshock 4 – giấc mơ có thể không bao giờ thành hiện thực
Bioshock 4 – giấc mơ có thể không bao giờ thành hiện thực
Bioshock 4 có thể sẽ không bao giờ ra mắt khi Bioshock Infinite đã là một cái kết quá hoàn hảo cho toàn bộ thương hiệu này, cùng với đó là nhà sáng tạo Ken Levine cũng đã tuyên bố rời bỏ Bioshock.

Chúng ta có thể nhận thấy các yếu tố quen thuộc của Dark Souls khi chơi The Surge 2, đó là thanh thể lực huyền thoại, đòn tấn công của kẻ địch luôn kéo một đống máu và những con trùm khó nhằn xuất hiện thường trực. Lấy bối cảnh hậu tận thế nơi con người đang phải chống lại những con quái vật máy móc, người chơi sẽ vào vai một tù nhân may mắn sống sót tại thành phố Jericho, tìm cách thoát ra khỏi cái địa ngục chết chóc này với chính vũ khí lấy được từ kẻ địch.

Điểm độc đáo của The Surge 2 là nó cho phép bạn có thể lấy trang bị từ chính kẻ địch gặp trên đường và sử dụng cho bản thân mình, bằng cách đánh vào những điểm cụ thể trên cơ thể mục tiêu, bạn sẽ phá vỡ nó và thu được nguyên liệu để ghép đồ. Cơ chế này đặc biệt quan trọng trong chiến đấu, đó là người chơi sẽ lựa chọn những điểm không được che chắn và liên tục tấn công vào đó, gây ra sát thương cao hơn hẳn bình thường.

Cách thức điều khiển của The Surge 2 khá giống các game Souls-Like khác, với 2 đòn tấn công nặng và nhẹ có thể kết hợp xen kẽ nhau để tạo thành combo nối dài. Mỗi chuỗi combo 3 đòn như vậy sẽ kết thúc bằng một cú dứt điểm rất mạnh, nó có tác dụng phá giáp, làm đối thủ bị choáng tùy theo mục tiêu bị dính phải. Người chơi phải ghi nhớ cũng như thử nghiệm rất nhiều loại combo khác nhau tùy từng kẻ địch, chứ không phải chỉ chăm chăm nhấn nút điên cuồng được.

Ấn tượng đầu tiên The Surge 2: DarkSouls phiên bản chưa hoàn thiện

Việc hạ gục đối thủ và lấy đồ của chúng là một cơ chế khá hay, đặc biệt khi là khi đánh trùm bạn cũng sẽ “hấp thụ” luôn các kỹ năng của chúng để sử dụng. Nhân vật chính trong The Surge 2 có khá nhiều slot đồ phụ trợ để lắp các món đồ chơi như Drone, lựu đạn hay đồ làm nhiễu sóng… chúng đặc biệt hiệu quả trong rất nhiều trường hợp và dùng hoàn toàn miễn phí không cần tốn năng lượng. Càng về sau khi mà nhân vật đã có đủ giáp trụ, bạn sẽ thấy khả năng chống đỡ của mình được tăng lên đáng kể, nhưng vì thế mà nó mất đi cảm giác “một phát chết luôn” của Darks Souls.

Nói một cách công bằng thì độ khó của The Surge 2 còn lâu mới so sánh được với các game dạng Souls-like, đầu tiên là thanh thể lực của nó hồi với tốc độ rất nhanh, khi ra đòn cũng tốn ít thể lực hơn dẫn đến việc bạn hiếm khi nào cạn sạch nó để bị mất đà. Hơn nữa số lượng đòn đánh của kẻ địch cũng khá ít và rất dễ né, kể cả trùm đi nữa thì chỉ sau khoảng 1 tới 2 lần thất bại, bạn sẽ thấy chúng gần như không chẳng có gì đáng sợ, khi mà các đòn thế đều theo một quy chuẩn có sẵn và rất dễ khai thác.

Ấn tượng đầu tiên The Surge 2: DarkSouls phiên bản chưa hoàn thiện

Với những ai đã chơi quen thuộc các game cực khó thì sẽ rất dễ cảm thấy nhịp độ trong The Surge 2 thực sự quá nhanh, mọi thứ từ vũ khí và nâng cấp đến một cách dồn dập khiến cho nhân vật mạnh lên với tốc độ chóng mặt, khiến cho các thử thách trở nên dễ dàng đi rất nhiều. Hơn nữa các con trùm của game này cũng không thực sự thử thách cho lắm, ngoài việc chúng có rất nhiều máu ra thì hầu hết đều rất dễ đoán và tiêu diệt chúng phần nhiều là kiên nhẫn chịu cắn trộm liên tục là xong.

Bỏ qua những vấn đề về lối chơi, thì The Surge 2 vẫn còn vô số hạt sạn khác chủ yếu trong khâu tối ưu hóa, khi mà game crash một cách điên cuồng ở phần khởi đầu và thường xuyên bị tụt khung hình mà không vì lý do gì cả. Hitbox trong The Surge 2 cũng vô cùng ảo diệu khi thường xuyên chúng ta gặp trường hợp nhân vật đánh xuyên vật thể, hay tệ hơn là ra đòn rồi nhưng không chạm đích. Có khá nhiều lỗi lặt vặt khiến game không thực sự hoàn hảo, đó là chưa kể nhiều game thủ kêu ca rằng cấu hình của The Surge 2 quá nặng trong khi đồ họa chẳng có gì cải tiến so với bản một.

Ấn tượng đầu tiên The Surge 2: DarkSouls phiên bản chưa hoàn thiện

Một điểm nữa cũng khiến The Surge 2 bị mất điểm trong mắt người hâm mộ là nó chọn ngày ra mắt quá sát với Code Vein – một tựa game khác cũng phỏng theo phong các Dark Souls nhưng nhận được nhiều lời khen ngợi hơn. Việc này khiến cho The Surge 2 bị cạnh tranh rất nhiều, chưa kể nó cũng không phải là một game thực sự đặc biệt, cho nên việc bị đánh giá thấp là điều khó tránh khỏi.