Rút kinh nghiệm từ Artifact, Riot cam đoan Huyền Thoại Runeterra sẽ không hút máu và hết sức công bằng - PC/Console

Thay vì bắt game thủ phải "hiến máu" không ngừng qua các gói bài ngẫu nhiên, Huyền Thoại Runeterra cho phép game thủ trực tiếp mua bất kỳ quân bài nào.

Trong số hàng loạt dự án mà Riot công bố hồi tuần trước, Legends of Runeterra – tên tiếng Việt là Huyền Thoại Runeterra – là một trong những tựa game sắp được phát hành. Sự tồn tại của trò chơi là một điều tất yếu bởi ngày nay, thị trường game thẻ bài dù trầm lặng nhưng vẫn rất béo bở, thể hiện qua sự ra đời của hàng loạt game khác nhau từ Elder Scrolls: Legends, Hearthstone, Artifact, phiên bản game của Magic the Gathering, Gwent… Tuy nhiên, Huyền Thoại Runeterra có một điểm khác hẳn với những cái tên còn lại trên thị trường: tựa game thẻ bài của Riot sẽ không làm game thủ phải đổ ra những khoản tiền khủng để có được bộ bài mong muốn.

Riot: Huyền Thoại Runeterra sẽ là một tựa game không hút máu và hết sức công bằng

“Chúng tôi đã học được rất nhiều từ những gì mà các tựa game thẻ bài khác đã làm trong quá khứ, và cảm thấy mình có thể tạo ra một sản phẩm hấp dẫn cho người chơi,” nhà thiết kế kiêm trưởng nhóm cân bằng game Steve Rubin cho biết. “Chúng tôi là những người đã chơi qua game thẻ bài (Card Collecting Game – CCG) trong suốt đời mình và đã trải qua những bài học đó. Chúng tôi từng đi thi đấu, từng chơi kiểu casual, và thực sự chúng tôi nghĩ rằng mình đã tạo ra được một thứ gì đó thực sự hấp dẫn khi dùng những nội dung mà game thủ yêu thích trong LMHT.”

Và bài học lớn nhất mà Steve Rubin và các đồng nghiệp tại Riot học được chính là ở sự phổ cập của các quân bài trong những tựa CCG trước. Với rất nhiều tựa game, các lá bài siêu hiếm với những hiệu ứng mạnh mẽ, độc đáo là điểm nhấn chính của bộ bài, là trọng tâm chính của chiến thuật mà game thủ sử dụng. Tuy nhiên những lá bài đó thường rất hiếm và rất đắt, bởi phương thức bán bài của những tựa game này đều thông qua các hộp chứa vài lá bài ngẫu nhiên, buộc game thủ phải thử vận may chẳng khác gì các loot box nhức nhối trong ngành công nghiệp game hiện tại.

Riot: Huyền Thoại Runeterra sẽ là một tựa game không hút máu và hết sức công bằng

Ông Steve nói rằng dù đội ngũ phát triển Huyền Thoại Runeterra không nghĩ rằng các gói bài như vậy là hoàn toàn xấu, Riot vẫn quyết định chọn một phương thức kinh doanh không “hút máu” bằng các gói bài vì “chúng tôi nghĩ rằng mình có thể làm điều gì đó tốt hơn cho game thủ của mình.”

Legends of Runeterra: Toàn bộ những gì bạn cần biết về lối chơi của game
Legends of Runeterra là một game thẻ bài mới của Riot Games, tuy vậy nó vẫn giữ lối chơi lấy trọng tâm xoay quanh các vị tướng trong Liên Minh Huyền Thoại.

Vậy thì Huyền Thoại Runeterra sẽ đem các lá bài đến cho game thủ bằng cách nào? Thông qua The Vault, một phương thức mà ông Steve tin rằng vẫn đem lại cho game thủ sự bí ẩn và hồi hộp khi mở bài nhưng không khiến ví tiền của họ co thắt. Nó là một hệ thống tặng thưởng hàng tuần, với giá trị của phần thưởng phụ thuộc vào lượng điểm kinh nghiệm hoặc thời gian mà họ bỏ ra để chơi game trong tuần, chứ không phụ thuộc vào số tiền họ đã đổ vào game.

Chưa hết, Riot còn cho vào Huyền Thoại Runeterra một tính năng gọi là Regional Wars (chiến tranh khu vực), cho phép game thủ chọn một trong số 6 khu vực của Runeterra (Freljord, Noxus, Ionia, Demacia, Zaun – Piltover, Quần đảo Bóng Tối) để nhận các thẻ bài thuộc về khu vưc đó. Các lá bài mà bạn được nhận sẽ vẫn là ngẫu nhiên, nhưng thuộc về các “bộ bài” được thiết lập sẵn và bạn có thể chọn khu vực khác bất kỳ lúc nào.

Riot: Huyền Thoại Runeterra sẽ là một tựa game không hút máu và hết sức công bằng

Cả hai tính năng trên đều miễn phí và chỉ phụ thuộc vào thời gian chơi của game thủ, thế thì Riot kiếm tiền từ Huyền Thoại Runeterra ra sao? Bằng một hệ thống gọi là Wild Cards. Nó là những lá bài có thể được đổi thành bất kỳ lá bài nào bạn muốn trong game, nên nếu không muốn cày cuốc hoặc không đủ may mắn để nhận được lá bài mình muốn, game thủ chỉ việc mua một lá bài Wild Cards để đổi thành lá bài đó một cách trực tiếp, thay vì phải mua hàng loạt gói bài và cầu mong mình may mắn như các vị hoàng đế châu Âu.

Nhưng ngay cả với Wild Cards, game thủ đại gia vẫn không thể đổ một cục tiền vào game và sở hữu tất cả các quân bài họ muốn ngay lập tức. Ông Steve tiết lộ Riot đã giới hạn số lượng Wild Card mà game thủ có thể mua mỗi tuần nhằm tạo ra một sân chơi công bằng cho những game thủ Free to Play, trong khi vẫn phục vụ tốt cho những ai muốn ủng hộ game bằng tiền mặt. “Chúng tôi biết một số game thủ sẽ muốn mua sắm. Với Wild Cards, chúng tôi muốn nói rằng mọi vị tướng và độ hiếm của họ đều có mức giá như nhau. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng game thủ free to play có thể thử nghiệm (với các quân bài) và không cảm thấy bị trừng phạt vì không chi tiền.”

Riot: Huyền Thoại Runeterra sẽ là một tựa game không hút máu và hết sức công bằng

Cuối cùng, ông Steve nói rằng những hệ thống tặng bài, Wild Cards mà Riot đưa vào Huyền Thoại Runeterra được họ thiết kế dựa trên những bài học từ… Artifact của Valve. “Chúng tôi đã học được một số điều từ dịp ra mắt của Artifact, đã thấy sự thất bại của họ và cả những gì họ làm tốt. Chúng tôi xem đó là một cơ hội để phát triển tựa game của mình. Dù bạn chơi casual hay muốn thi đấu chuyên nghiệp, Huyền Thoại Runeterra đều sẽ thân thiện hơn nếu so với một vài đối thủ khác của chúng tôi.”

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e