Batman Begins: Nếu bạn là một fan kỳ cựu của Đấng vô đối, chắc chắn sẽ không thể bỏ qua tựa game tuyệt vời này

Batman Begins, bất ngờ thay, có đa số những gì mà Arkham Series có trước khi Rocksteady thật sự làm cho tựa game hay ho hơn: đột nhập lén lút và dọn phòng với các pha stealth action, giải đố để vượt qua các cạm bẫy và cả là đánh đấm một chấp cả chục người. Thế nên, nếu gọi Batman Begins chính là game tiên phong và định hướng cho Arkham series lừng danh cũng không là nói quá chút nào.

Chào các bạn, đây là Hùng Lý.

Có lẽ khi nhắc đến “Game về Batman” thì ngay lập tức nghĩ đến hai chữ “Arkham Series” vì kể từ khi ra mắt vào năm 2009 thì Arkham Asylum cùng các hậu bản đã làm mưa làm gió và cưỡm luôn danh hiệu “Game về siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại”.

Batman Begins: Nếu bạn là một fan kỳ cựu của Đấng vô đối, chắc chắn sẽ không thể bỏ qua tựa game tuyệt vời này

Thế nhưng trước khi Arkham series xuất hiện thì phải chăng không có tựa game nào khác về Đấng Vô Đối của DC Comics? Có, có rất nhiều là khác, trên gần như tất cả các hệ máy tự cổ chí kim, thế nhưng chúng có thật sự hay và đáng chơi hay không thì phải nói thật là rất khó để đánh giá, và tôi sẽ không đi sâu vào chúng hôm nay. Tuy nhiên, trong số chúng thì ở PlayStation2, XBOX và Gamecube có một tựa game ăn theo phim cực kỳ đáng để chú tâm chính là Batman Begins - Một sản phẩm ăn theo bộ phim cùng tên của Christopher Nolan vào năm 2005.

Việc một tựa game Batman ăn theo phim thật sự không hề hiếm, nhưng nếu để nói game ăn theo phim mà vừa an toàn vừa đột phá thì chắc chắn Batman Begins sẽ có mặt ở vị trí dẫn đầu. Batman Begins được phát triển bởi Eurocom và được phát hành bởi EA, và EA trong những năm còn “tốt đẹp” của mình gần như ít khi gây thất vọng trong khoảng thời gian này khi làm game ăn theo phim.

Batman Begins: Nếu bạn là một fan kỳ cựu của Đấng vô đối, chắc chắn sẽ không thể bỏ qua tựa game tuyệt vời này

Cốt truyện của Batman Begins không hề khác với phim, một số đoạn cutscene thậm chí còn là những cảnh được lấy trực tiếp từ phim. Tuy nhiên game lại làm một điều khá hay, đó là kể mọi thứ theo góc nhìn của Batman chứ không chỉ là giống phim hoàn toàn. Cụ thể, chúng ta sẽ biết làm cách nào Batman có thể đến được với khu cảng mà bắt Falcone, làm thế nào Batman đột nhập được vào nơi Jonathan Crane đang làm nhiễm độc nguồn nước, v.vv… Và dĩ nhiên sẽ có những cảnh “giả tưởng” hơn so với phim và chúng tạo ra cái không khí “video game” hơn hẳn.

Nói đến không khí, thì bầu không khí của Batman Begins phải nói là rất đen tối và đầy nỗi sợ hãi theo nghĩa tích cực. Điều này thật sự là một cách để tri ân bộ phim, vì theo trilogy của Nolan thì ba bộ phim lấy theo chủ đề những thứ có thể phá tan lòng tin của con người Gotham: Sự sợ hãi - Sự hỗn loạn và Sự nghi hoặc. Batman Begins chính là sự sợ hãi, và nỗi sợ là một thứ được sử dụng rất nhiều lần trong cả chính gameplay của game. Có một thanh “Fear-meter” sẽ luôn luôn xuất hiện trên màn hình, và mỗi khi cái thanh nó đầy ắp lên thì sẽ có một pha execution khá là…kinh dị hệt như ảo ảnh lúc nếm fear gas của Scarecrow vậy.

Batman Begins: Nếu bạn là một fan kỳ cựu của Đấng vô đối, chắc chắn sẽ không thể bỏ qua tựa game tuyệt vời này

Đồ họa của game có thể gọi là đẹp trong thời điểm đó (và cho đến nay nó vẫn không hoàn toàn lỗi thời), những bóng tối trong game cốt để che những khuyết điểm của hệ máy cũ lại cực kỳ giúp ích cho việc tạo sự u ám. Ngoài ra, không khí của game còn được thêm những gia vị rất đậm đà bằng âm nhạc lẫn chất lượng âm thanh chất lượng, đặc biệt ở âm thanh chính là giọng lồng tiếng của các nhân vật trong game. Vì sao à? Vì đó chính là giọng của những diễn viên trong Batman Begins. Vâng, Christian Bale, Michael Caine, Katie Holmes, Cillian Murphy v.vv… đã tái thủ vai những nhân vật này và cho chúng ta một cảm giác rất “xịn” khi chơi Batman Begins, hệt như lại được xem phim một lần nữa với góc nhìn khác vậy.

Gameplay của Batman Begins, bất ngờ thay, có đa số những gì mà Arkham Series có trước khi Rocksteady thật sự làm cho nó hay ho hơn: đột nhập lén lút và dọn phòng với các pha stealth action, giải đố để vượt qua các cạm bẫy và những pha đánh đấm một chấp cả chục người. Thế nên, nếu gọi Batman Begins chính là game tiên phong và định hướng cho Arkham series lừng danh cũng không là nói quá chút nào. Điều thiếu sót lớn nhất của Batman có lẽ chính là việc không được hoàn toàn tự do sử dụng những món đồ nghề đậm chất “Batman” mà chỉ là khi đến nơi sẽ tự động sử dụng công cụ cần thiết mà thôi khi thấy dấu hiệu… Kiểu như “Thấy chỗ phát sáng xa xa, bấm O để ném batarang… Có cái móc, bấm O để bắn súng dây đu lên”, chỉ vậy thôi, không như Arkham series đâu.

Batman Begins: Nếu bạn là một fan kỳ cựu của Đấng vô đối, chắc chắn sẽ không thể bỏ qua tựa game tuyệt vời này

Nhưng điều đó cũng chẳng làm cho game nhàm chán, bởi sự kích tính trong việc đề cao stealth action mới là điểm nhấn lớn nhất của cả game. Một khi bị phát hiện là bạn sẽ chắc chắn "instant death", thế nên đôi khi phải cực kỳ kiên nhẫn, cẩn thận cho Batman lén lút với một tướng đi… lố bịch không thể tả, nhưng khi quen rồi thì chúng ta sẽ chỉ tiếp tục tập trung làm thế nào để hoàn thành tốt nhất thôi. Việc đánh đấm thì không hẳn là tốt, hơi cứng nhắc thế nên chúng ta sẽ thích stealth hơn là đánh tay bo - một điều rất Batman! Chưa hết, chúng ta còn có cả hai màn đua con Tumbler trước khi Arkham Knight cho chúng ta cảm giác đó nữa chứ!

Vì vậy, là một fanboy Batman từ tấm bé, không cần phải nói tôi đã chơi trò này đến ít nhất 5 lần. Tuy rằng tuyến tính, nhưng Batman Begins cũng có những sự tự do nhất định trong cách tiếp cận màn chơi và rất có giá trị chơi lại. Một trong những điều đó là unlockables với những bộ suit đặc trưng của Batman trong comcis nữa. Không biết với ai thì sao, chứ với tôi đây là một điều tuyệt vời.

Batman Begins không hề là một tựa game cực hay, nhưng lại là một game rất ổn để trải nghiệm nếu bạn có thiên hướng hoài cổ và muốn “xem lại” Batman Begins theo một cách khác, đây chính là game dành cho bạn.

Đây là Hùng Lý, và như thường lệ, cảm ơn các bạn.