Bear and Breakfast: Phi vụ kinh doanh triệu đô của nhà gấu

Bear and Breakfast là tựa game xây dựng và quản lý khu nghỉ dưỡng trong rừng của gia đình nhà gấu nâu dễ thương.

Ra mắt vào ngày 28 tháng 7 vừa qua, Bear and Breakfast là trò chơi phiêu lưu kết hợp mô phỏng quản lý với phong cách đồ họa dễ thương. Nhờ phong cách đồ họa dễ thương cùng với lối chơi thú vị, Bear and Breakfast đã sớm thu hút được nhiều ánh nhìn từ cộng đồng và nhận được nhiều đánh giá tích cực trong 2 tuần đầu tiên.

Hãy cùng Kênh Tin Game điểm qua những lý do tại sao Bear and Breakfast lại là một tựa game đánh để trải nghiệm nhé!

Nội dung chính của Bear and Breakfast

Bear and Breakfast lấy bối cảnh tại một khu rừng, người chơi sẽ được hóa thân thành một chú gấu nâu tên Hank. Trong một chuyến khám phá khu rừng, chú gấu Hank và các bạn của mình phát hiện ra một căn nhà bỏ hoang.

Là một chú gấu thông minh lanh lợi cùng với sự gợi ý từ một robot dịch vụ. Hank đã sớm hiện thực hóa ý tưởng biến căn nhà hoang thành một nơi dừng chân cho các du khách khám phá khu rừng.

Bear and Breakfast

Trong quá trình quản lý, người chơi sẽ bắt gặp nhiều nhân vật mới và tiếp nối mạch cốt truyện bên cạnh việc phát triển và mở rộng mô hình nghỉ dưỡng của mình. Khi các mối quan hệ giữa các nhân vật càng được mở rộng, các bí ẩn về khu rừng sẽ dần được hé lộ.

Bạn có thể sẽ thích Bear and Breakfast

Phong cách đồ họa dễ thương

Như đã nói ở trên, phong cách đồ họa dễ thương chính là điểm thu hút của Bear and Breakfast. Chính đồ họa của trò chơi đã tạo ấn tượng mạnh tới người chơi và đưa Bear and Breakfast lên danh sách top News and Trending trên Steam.

Bear and Breakfast

Bên cạnh đó, lối thiết kế và tạo hình nhân vật cũng đặc biệt để lại ấn tượng sâu sắc cho người chơi. Chỉ cần nhìn qua tạo hình của nhân vật, người chơi cũng sẽ một phần đoán được tính cách của nhân vật. Ví dụ như Hank với tạo hình là một chú gấu nâu to xác với khuôn mặt có thể nói là trông hơi “thộn”. Tạo hình đó cùng với tính cách hiền lành, dễ bảo và cực kỳ thân thiện với con người đã khiến Hank nhận được nhiều lời khen gợi từ người chơi.

Bí ẩn thú vị

Bear and Breakfast có hệ thống bản đồ có thể nói là khá rộng so với các trò chơi cùng thể loại, mỗi nhánh của bản đồ ẩn chứa rất nhiều bí mật và tương tác ẩn cho người chơi thỏa sức khám phá.

Bear and Breakfast

Trong suốt quá trình trải nghiệm, người chơi có thể sẽ không để ý tới những chi tiết trên bởi khu rừng của Bear and Breakfast có quá nhiều thứ khác để chú ý tới. Và chắc chắn rằng các nhiệm vụ và yêu cầu của trò chơi sẽ khiến người chơi phải căng mắt ra để phát hiện cũng như tìm kiếm thứ được yêu cầu.

Gameplay độc lạ

Là một trò chơi phiêu lưu, tuy nhiên Bear and Breakfast cũng được thêm thắt yếu tố mô phỏng quản lý. Cụ thể là quản lý khu nghỉ dưỡng trong khu rừng của Hank. Bởi cốt lõi của trò chơi là yếu tố phiêu lưu, yếu tố quản lý sẽ chỉ là phụ nhưng nó cũng đã tạo ra một vòng lặp có thể khiến người chơi dành cả buổi chiều chỉ để trang trí và sắp xếp các khu vực nghỉ dưỡng của mình.

Bear and Breakfast

Càng dành nhiều thời gian xây dựng và mở rộng khu nghỉ dưỡng của mình, bạn sẽ mở khóa các vật phẩm trang trí với giá trị cao từ đó thu hút nhiều khách hàng “sang – xịn – mịn” đến với khu nghỉ dưỡng của mình. Từ đó bỏ vào túi một số tiền lớn để tiếp tục đầu tư và mở rộng các dịch vụ khác tại khu nghỉ dưỡng

Phát triển một hệ sinh thái nghỉ dưỡng

Bắt đầu với một căn nhà hoang với những vật dụng cũ kỹ mục nát được nhặt từ thùng rác gần đó. Từ đó bạn sẽ có những khách hàng đầu tiên nghỉ chân tại nơi đây. Sau đó khách hàng sẽ yêu cầu nhiều hơn về các tiện ích như nhà vệ sinh, quán ăn, bến xe bus. Khi đó, nhiệm vụ của người chơi sẽ là đáp ứng những nhu cầu đó bằng cách mở khóa và tu sửa lại các bến xe bus bị hỏng, các kiến trúc bị bỏ hoang hoặc hỏng hóc.

Bear and Breakfast

Khi đó, chiếc homestay cũ kĩ ban đầu của bạn sẽ trở thành một phần của hệ sinh thái nghỉ dưỡng mà do chính tay bạn làm nên, do chính tay một chú gấu nâu có khuôn mặt hơi thộn.

Bạn có thể không khoái Bear and Breakfast vì…

Không thực sự tự do làm những điều mình thích

Là một trò chơi phiêu lưu, mỗi tiến trình sẽ gắn liền với một nhiệm vụ hoặc yêu cầu của các nhân vật trong game. Bạn sẽ không thể tu sửa được bến xe bus nếu như bạn không giúp đỡ ông già ở bến xe. Bạn cũng sẽ không thể tu sửa được ngôi nhà bỏ hoang ngay từ đầu trò chơi nếu không nhận được sự giúp đỡ từ chú hải ly nhỏ nhắn.

Mặc dù sau khi mở khóa được tính năng quản lý khu nghỉ dưỡng, bạn có thể dành cả giờ để phát triển khu nghỉ dưỡng của mình bằng cách xây những căn phòng và trang trí chúng. Nhưng bạn sẽ không bao giờ mở khóa được những món đồ tiện ích khác như nhà vệ sinh nếu như bạn không chịu tìm kiếm nhiệm vụ của các nhân vật khác.

Bear and Breakfast

Sau cùng mục tiêu chính của trò chơi vẫn là hoàn thành các yêu cầu từ nhân vật và tìm kiếm bí ẩn của khu rừng. Việc quản lý và xây dựng khu nghỉ dưỡng chỉ đơn thuần là một mảng phụ để người chơi kiếm tiền phục vụ cho các nhiệm vụ về sau.

UI và cơ chế gameplay khó sử dụng

Đây có thể là do thiết kế UI của trò chơi thực sự rất khó hiểu và khó tương tác. Ngay từ những phút đầu tiên của trò chơi, người chơi hoàn toàn bị choáng ngợp bởi không hề biết phải đi đâu, làm gì. Người chơi sẽ phải tự tìm kiếm đường đến các nhân vật để nhận yêu cầu. Mà đa số các yêu cầu đầu tiên đều chỉ đơn thuần là hướng dẫn những thứ cơ bản nhất của trò chơi.

Bear and Breakfast

Bạn có thể mất đến 5 tiếng đồng hồ đầu tiên chỉ để hoàn thành phần hướng dẫn cơ bản của trò chơi chỉ để nhận ra bạn đã hoàn thành được 75% cốt truyện của trò chơi. Chưa kể đến UI và cơ chế quản lý của Bear and Breakfast cực kỳ gây khó hiểu và khó tiếp cận khiến cho người chơi càng mất nhiều thời gian hơn nữa.

Bản đồ quá rộng với quá nhiều chi tiết là một niềm đau

Việc khu vực của trò chơi là một khu rừng thì việc nhiều cây cối là một điều dễ hiểu, nhưng điều đáng nói ở đây là quá nhiều vật cản. Bear and Breakfast sẽ khiến bạn phải chạy đi chạy lại rất nhiều trong khu rừng, sẽ có lúc bạn dành rất nhiều thời gian để đi đến mục tiêu chỉ để nhận ra rằng cuối con đường có vật cản và bạn không thể di chuyển qua đó.

Bear and Breakfast

Bear and Breakfast không có một hệ thống định hướng nào ngoài mũi tên chỉ hướng tới mục tiêu. Trong khi có quá nhiều chi tiết ngoại cảnh như cây cối chặn đường đi của người chơi, bạn sẽ phải tự mình tìm kiếm hướng đi cho riêng mình. Và thực sự nó mất rất nhiều thời gian nếu như bạn muốn khám phá khu rừng trong Bear and Breakfast.

Cốt truyện và lời thoại sáo rỗng

Bỏ qua việc không có lồng tiếng hay âm thanh của nhân vật trong đối thoại. Cốt truyện của Bear and Breakfast có thể nói là nhàm chán và thiếu hấp dẫn. Có quá nhiều đoạn hội thoại thực sự không có ý nghĩa gì, có quá nhiều nhân vật xuất hiện duy nhất một lần trong trò chơi chỉ để nói được 3 đoạn hội thoại và biến mất tới tận nhiệm vụ cuối cùng của trò chơi.

Sau khi hoàn thành dòng cốt truyện chính của trò chơi, có lẽ thứ duy nhất đọng lại trong tâm trí của bạn chỉ là hình ảnh chú gấu nâu Hank chạy đi chạy lại theo một cái mũi tên trong vô thức.

Tổng kết

Bear and Breakfast là một sự kết hợp mới lạ trong thể loại game phiêu lưu, tuy nhiên nhà phát triển đã không thực sự làm quá tốt trong việc tập trung vào yếu tố phiêu lưu. Có thể nói thứ giữ chân người chơi lại là yếu tố mô phỏng quản lý (management sims) của trò chơi.

Mặc dù vậy, Bear and Breakfast vẫn là một trò chơi mang đến trải nghiệm thư thái và nhẹ nhàng. Nhưng nếu để so sánh với những trò chơi nhẹ nhàng khác như Stardew Valley thì Bear and Breakfast vẫn cần phải học hỏi rất nhiều.

Nếu bạn đang tìm kiếm một trò chơi với lối chơi độc lạ cùng với đồ họa dễ thương thì Bear and Breakfast có thể là một lựa chọn mạo hiểm dành cho bạn bởi giá tiền của Bear and Breakfast là khá đắt so với những trải nghiệm trò chơi đem lại.

Kênh Tin Game vẫn luôn ủng hộ những đánh giá từ chính trải nghiệm của bản thân, bạn có thể trải nghiệm Bear and Breakfast trên Steam với mức giá 188.000 VNĐ.