Tại sao một chiếc máy chơi game cầm tay khác của Nintendo với màn hình kép lại đáng hoan nghênh?

Mặc dù các dự án tương lai của Nintendo bám sát Nintendo Switch, nhưng một máy chơi game cầm tay màn hình kép cũng có những lợi ích của nó.

TIN LIÊN QUAN
Nintendo màn hình kép

Không phải mọi thiết bị chơi game cầm tay của Nintendo đều thành công rực rỡ, nhưng việc được chơi trò chơi ngay cả khi đang di chuyển đã mang lại hiệu quả tốt hơn cho Nintendo so với các đối thủ cạnh tranh như Sony.

Nintendo đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong nhiều thập kỷ với tư cách là một nhà phát triển máy chơi game. Họ đã làm từ những điều lớn lao như định nghĩa ngành trò chơi chính thống với NES và nắm bắt thị trường phổ thông với Wii cho đến những nỗ lực thất bại như Virtual Boy và Wii U. Tuy nhiên, Nintendo phần lớn đã có được sự thành công với các thiết bị máy chơi game cầm tay có lịch sử lâu dài trên cả thị trường lẫn các gia đình.

Không phải mọi thiết bị chơi game cầm tay của Nintendo đều thành công rực rỡ, nhưng việc được chơi trò chơi ngay cả khi đang di chuyển đã mang lại hiệu quả tốt hơn cho Nintendo so với các đối thủ cạnh tranh như Sony, và thế mạnh của các thiết bị chơi game cầm tay của Nintendo dường như đã được chuyển sang Nintendo Switch. Có thể tuỳ ý chơi trò chơi ở nhà hoặc khi đang di chuyển có thể là một chiến lược mà Nintendo sẽ đưa ra với người kế nhiệm tất yếu của Nintendo Switch, nhưng nó có thể rất đáng hoan nghênh nếu thiết bị tiếp theo này quay trở lại thiết kế màn hình kép của các máy chơi game cầm tay trong quá khứ.

Lịch sử thiết bị chơi game cầm tay của Nintendo

Gia đình Game Boy Advance đã mang đến loại đồ họa pixel được yêu thích trong các tựa game SNES vào trải nghiệm cầm tay.

Trong khi nhiều người sẽ nghĩ về Game Boy là thiết bị chơi game cầm tay đầu tiên của Nintendo, thì thực tế dòng máy chơi game Game & Watch mới thực sự là những chiếc máy đầu tiên mà công ty tạo ra. Đây là những chiếc máy có thiết kế đơn giản, bắt đầu với Silver Series vào năm 1980 với các cái tên loại máy như Ball, Judge và Fire. Mỗi chiếc máy được phát hành đều chỉ có một màn hình LCD duy nhất, mặc dù như tên gọi của chúng cho thấy các thiết bị này cũng có thể hoạt động như một chiếc đồng hồ. Nhân vật Mr. Game & Watch của Super Smash Bros. sẽ bày tỏ lòng kính trọng đối với những chiếc máy chơi game này và các phiên bản đặc biệt như Game & Watch kỷ niệm 35 năm Legend of Zelda vẫn đang được phát hành.

Dòng máy Game Boy tiếp sau đó đã đưa một số series nổi tiếng lên hàng đầu ngành, từ trò chơi Tetris và Super Mario Land cho đến series Pokemon đình đám của Game Freak. Sau đó, gia đình Game Boy Advance đã mang đến loại đồ họa pixel được yêu thích trong các tựa game SNES vào trải nghiệm cầm tay, đại diện là dòng game Super Mario Advance chuyển đổi từ các tựa game như Super Mario World và Yoshi’s Island.

Nintendo DS là một bước tiến kỳ lạ, tập trung vào thiết kế có hai màn hình và điều khiển cảm ứng hơn là cung cấp đồ họa mạnh mẽ, nhưng đây cuối cùng đã là một thành công lớn. Nintendo DS hiện là máy chơi game bán chạy thứ hai mọi thời đại sau PlayStation 2 của Sony, có doanh số vài chục triệu, vượt trên dòng máy Game Boy và Game Boy Color bán chạy thứ ba. Trong khi Nintendo 3DS thu được ít doanh thu hơn, cả hai thiết bị màn hình kép này (và những thiết bị liền kề như Nintendo 2DS) đã khắc sâu vào lịch sử của Nintendo, rõ ràng là khác xa dòng máy Game & Watch hai màn hình bắt đầu với Oil Panic vào năm 1982.

Lợi ích của việc đem đến một thiết bị hai màn hình

Nhiều năm kinh nghiệm của hãng có nghĩa là các máy chơi game mới có thể sẽ tận dụng được việc sử dụng màn hình kép một cách mạnh mẽ hơn.

Mặc dù thời đại Nintendo DS đôi khi bị đi sai hướng vì tập trung vào các người dùng bình thường không phải game thủ và sự phong phú của các phần mềm tiện ích (tương tự như Wii), nhưng lợi ích của cách tiếp cận này là rất rõ ràng. Nintendo DS không chỉ nổi tiếng, nó còn tự hào có một loạt các trò chơi được yêu thích từ Pokemon Diamond, Pearl và Platinum cho đến Mario & Luigi: Bowser’s Inside Story của AlphaDream. Nintendo 3DS tiếp tục di sản này với các tựa game như Animal Crossing: New Leaf, A Link between Worlds và Kid Icarus: Uprising.

Nhiều trò chơi, đặc biệt là các trò chơi đầu tiên trong vòng đời của Nintendo DS, chủ yếu dựa vào các điểm quảng cáo đầy hấp dẫn như điều khiển cảm ứng. Mặc dù điều này tạo điều kiện cho rất nhiều trò chơi giải đố rẻ tiền hoặc phần mềm tiện ích không phải trò chơi, nhưng các tính năng độc đáo của nó cũng dẫn đến nhiều nỗ lực sáng tạo hơn như Kirby: Canvas Curse hoặc câu đố bản đồ ấn tượng trong Phantom Hourglass. Các ứng dụng tinh tế hơn của thiết lập màn hình kép cũng đáng chú ý, từ việc hiển thị thêm thông tin cho đến các trường hợp như Pokemon Sun & Moon nơi người chơi có thể nhìn thấy bản đồ nhỏ mọi lúc. Cũng có thể nói rằng di sản của Nintendo DS đã thúc đẩy các tựa game có chế độ nhiều người chơi thông qua Wi-Fi và hệ thống DS Download Play, mặc dù ngày nay chúng ít nổi tiếng hơn.

Tuy nhiên, các trò chơi có mặt trên DS và 3DS vẫn nổi tiếng hơn bao giờ hết, đặc biệt là khi Nintendo thông báo sẽ đóng cửa 3DS và Wii U eShops vào năm 2023. Rất nhiều trò chơi có thể bị biến mất theo thời gian và các thương hiệu như Metroid sẽ một lần nữa trở nên không hoàn chỉnh nếu không có các phần game như Samus Returns của MercurySteam. Việc Nintendo phát triển nhiều hệ thống máy chơi game màn hình kép hơn có thể tránh được cơn đau đầu khi phải điều chỉnh những tựa game này để hoạt động trên các máy chơi game một màn hình duy nhất, và nhiều năm kinh nghiệm của hãng có nghĩa là các máy chơi game mới có thể sẽ tận dụng được việc sử dụng màn hình kép một cách mạnh mẽ hơn.