Bleeding Edge và những game giống Overwatch “sớm nở tối tàn” - PC/Console

Đặc điểm chung của Bleeding Edge hay những game “nhái” Overwatch, đó là chúng thu hút được một lượng người chơi cực lớn ban đầu nhưng rất nhanh thoái trào.

Cũng giống như thể loại MOBA cách đây nhiều năm, Bleeding Edge hay những người anh em của nó thuộc thể loại bắn súng kết hợp MOBA – hay thường được gọi là mấy game giống Overwatch đang bắt đầu thoái trào. Chúng đều có một điểm giống nhau là rất thu hút người chơi thời gian đầu, nhưng sau đó từ từ nhạt đi rồi cứ bình bình mãi không thể bứt lên nổi.

Ấn tượng đầu tiên Bleeding Edge: Hào nhoáng, vui vẻ nhưng rất mau chán
Bạn có thể thấy hứng thú khi mới trải nghiệm Bleeding Edge, nhưng sau khoảng vài giờ chơi thì mọi thứ sẽ bắt đầu nhạt dần vì nó cứ lặp đi lặp lại như vậy.

Bleeding Edge vừa ra mắt cách đây ít ngày và nó đã nhận được rất nhiều đánh giá tích cực về lối chơi, khi cho ra đời một sản phẩm dễ tiếp cận, vui vẻ và nhất là không hề có tính “tryhard” như các game khác. Bleeding Edge cân bằng giữa các nhân vật chiến đấu tầm gần và đánh xa, cũng như có thêm thanh thể lực để giúp người chơi né đòn. Điều này giúp cho nó dễ chơi hơn rất nhiều, vì các newbie sẽ không gặp trường hợp vừa ló đầu ra là bị bắn giữa đầu rồi chết như những game bắn súng khác.

Tuy vậy có một điều mà phần lớn người chơi Bleeding Edge đều nhất trí, đó là tựa game này khả năng sẽ chỉ nổi trong một quãng thời gian ngắn và sẽ chìm sớm nếu không có nội dung mới. Lý do là vì cách chơi của Bleeding Edge rất một màu và không thể hiện được kỹ năng của người chơi, phong cách hành động của nó rất chậm rãi và thiên nhiều về việc chiếm đóng mục tiêu hơn là thi thố khả năng.

Tình trạng này rất giống như các game thuộc thể loại MOBA FPS dạng như Overwatch, đó là chúng luôn có những khởi đầu rất đẹp và thu hút được số lượng người chơi cực lớn, nhưng rồi sau đó cứ từ từ chìm dần không nổi được nữa, từ chính xác là “sớm nở tối tàn”.

Bleeding Edge và những game giống Overwatch “sớm nở tối tàn”

Có thể nói thời điểm này vẫn là quãng thời gian vàng son của thể loại MOBA kết hợp bắn súng, kể từ khi Overwatch khai sinh ra dòng game này thì chúng ta có thể thấy nó thu hút đến thế nào, thực ra trước đó có thể kể đến Team Fortress 2 nhưng nó chưa tạo ra một trào lưu lớn như Overwatch. Dòng game này ra đời vào hoàn cảnh khi mọi người đã bắt đầu chán ngấy MOBA và đang kiếm một thứ gì đó mới lạ hơn, tình cờ thì việc kết hợp bắn súng vào lại thu hút một lượng người chơi mới háo hức tìm hiểu.

Overwatch và các đàn em như Bleeding Edge có một lợi thế lớn ở chỗ nó đánh vào tâm lý ham của lạ của hầu hết mọi người, không như MOBA truyền thống với các góc nhìn rộng và mục tiêu gò bó, thì thể loại này đề cao các pha xử lý cá nhân đi kèm góc nhìn thứ nhất cho ta cảm giác sống động và phấn khích trên chiến trường. Hơn nữa việc loại bỏ đi cơ chế mua đồ và cho phép xoay chuyển nhân vật bất kì lúc nào, nó rất dễ tiếp cận và ai cũng có thể lao vào chơi luôn (chứ không phải nhớ 1 đống công thức dài như sớ táo quân của Dota 2).

Streamer “ngực bự không não” và những trò "chơi ngu" không có giới hạn trong đại dịch Corona
Một mặt tích cực hiếm hoi của Corona, đó là nó cho chúng ta thấy mức độ não tàn của một bộ phận streamer hoặc “Influencer” tưởng chừng như “thượng đẳng”.

Với việc Overwatch đã đặt ra một chuẩn mực về cách thiết kế nhân vật, màn chơi và nhiều thứ khác cho thể loại này. Các game MOBA kết hợp FPS ra đời như nấm mọc sau mưa trong thời gian qua, có thể kể đến hàng rổ như: Paladins, Battleborn, Apex Legends và gần đây nhất là Bleeding Edge, chúng đều tạo được các đột biến nhất định và thu hút được rất nhiều người chơi, nhưng chỉ trong thời gian ngắn trước khi chìm dần.

Lazada Ads

Apex Legends: Hành trình 1 năm với 4 mùa ấm - lạnh

Đến ngay cả Overwatch hiện tại cũng đang phải chật vật duy trì lượng người chơi của mình, sức hút của nó đã giảm đáng kể từ ngày ra mắt. Kể cả khi tựa game này đã cho ra đời giải đấu riêng của mình với hệ thống nhượng quyền, thì số lượng người xem cũng chỉ tiến triển trong giai đoạn đầu chứ không tạo ra sự đột biến cần thiết.

Blizzard còn đang muốn cho ra đời Overwatch 2 để níu giữ lại nhưng việc đó còn rất lâu, tình hình của các game khác như Apex Legends cũng tương tự – đồng ý là Apex Legends đã tạo ra một cơn sốt kinh hồn khi mới ra đời, nhưng theo thời gian nó cũng dần nguội đi đáng kể. Bleeding Edge đang đi vào đúng vết xe đổ của những người đàn anh, khi rất nhiều người khen ngợi và hào hứng với nó, nhưng hầu hết đều chỉ coi đây là món ăn giải trí chứ không có ý định gắn bó lâu.

Có khá nhiều lý do cho việc này, nhưng chủ yếu là do bản chất của những game này. Đầu tiên thì cốt lõi của MOBA FPS là chiến đấu tay đôi với nhau chứ không phải xoay quanh mục tiêu (vì chiến trường của bạn đã là mục tiêu chiến thắng luôn rồi), nó bó buộc người chơi trong một phạm vi nhỏ để bắt buộc họ phải lao vào nhau liên tục. Cái này có điểm hay là giảm thời gian trận đấu, nhưng cũng có điểm dở là triệt tiêu kha khá tính chiến thuật toàn bản đồ.

Bleeding Edge và những game giống Overwatch “sớm nở tối tàn”

Hơn nữa các game MOBA FPS hầu hết đều không có hệ thống ghép đồ (Bleeding Edge có mod nhưng không thể tính là ghép đồ được), điều này hiển nhiên làm mất đi phần hay nhất của MOBA là các cách xây dựng nhân vật đa dạng. Cũng chính vì không có đồ nên cân bằng hay sáng tạo nội dung mới khá phiền phức, vì quanh đi quẩn lại chỉ có thêm tướng mới hoặc bản đồ mới mà thôi, trong khi MOBA truyền thống có thể chuyển đổi cách xây dựng nhân vật dựa theo đồ là đã hình thành meta mới khác hẳn rồi.

Cuối cùng các game như Bleeding Edge rất dễ tiếp cận, đồng nghĩa là người chơi cũng sẽ rất nhanh nắm hết những thứ hay ho của nó, dễ đến thì cũng dễ đi cho nên không có gì lạ khi phần hào hứng ban đầu đã hết, thì mọi người sẽ rời bỏ tựa game đó rất nhanh để tìm tới một sản phẩm khác “lạ” hơn.

Nhân dịp Sinh Nhật Lazada, Logitech tung chương trình khuyến mãi với các phần quà hấp dẫn khi mua các combo:
  • Combo1: G103 + G213 + A10 sẽ nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ
  • Combo 2: G402 + G512 + G Pro Gen 2 sẽ được discount lên tới 15% và nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ kèm túi đựng bàn phím. Ngoài ra với combo này bạn sẽ có thể được hoàn trả lên đến 200.000vnđ khi làm theo những bước sau:
    1. Mua cả combo trong 1 lần bằng link Lazada ở cuối bài
    2. Chụp ảnh sản nhận nhận được từ Lazada kèm hóa đơn
    3. Gửi hình ảnh cho Kênh Tin Game qua fanpage kèm Mã đơn hàng
    4. Chỉ áp dụng cho khách mua hàng bằng link cuối bài và cho 10 Khách Hàng đầu tiên.
  • Combo 3: Khi mua sản phẩm Pro Gen 1 sẽ được tặng sản phẩm chuột Pro Hero, 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ và 1 áo Logitech (số lượng có hạn)

Nhanh chân mua sắm thôi nào các bạn ơi, vì số lượng quà tặng chỉ có hạn: Nhấn vào đây để chuyển đến shop Logitech nhanh nhất nhé.