Bộ phim Uncharted “ăn theo” siêu phẩm của Naughty Dog giờ ở đâu? - PC/Console

Phim ăn theo game bị chê dở là chuyện bình thường, nhưng trong trường hợp của Uncharted, bộ phim mà Sony muốn có vẫn chưa xuất hiện dù đã 12 năm trôi qua.

Khi Uncharted: Drake’s Fortune ra mắt hồi năm 2007, game thủ thế giới lập tức nhận ra ngay rằng đây là một tựa game “như xi nê”. Thật vậy, nội dung của trò chơi vay mượn rất nhiều từ các phim và truyện về Indiana Jones, nhưng được thể hiện bằng nội dung tương tác của game để tạo ra sự mới mẻ cho cả game thủ lẫn fan điện ảnh. Nhờ vậy, Naughty Dog tẩu tán được hơn 2,5 triệu bản game trên PS3, và người ta lập tức nhắm đến việc tạo ra một bộ phim Uncharted ăn theo Drake’s Fortune để tiếp tục hốt bạc.

Cốt truyện Uncharted: Drake’s Fortune – Kho báu của Sir Francis Drake - P1
Uncharted: Drake’s Fortune là phần đầu tiên trong series Uncharted độc quyền trên hệ máy Playstation 3, game mở ra những chuyến phiêu lưu vô cùng thú vị nhưng không kém phần nguy hiểm của nhân vật chính Nathan Drake.

Bây giờ, 12 năm sau ngày phát hành của Drake’s Fortune, chúng ta vẫn chưa được thấy bộ phim Uncharted đó. Theo thông tin mới nhất từ Sony, nó sẽ được ra mắt vào ngày 18/12/2020, tức hơn 13 năm sau ngày game được phát hành. Trong suốt khoảng thời gian kể từ lúc được công bố đến nay, bộ phim này đã trải qua vô vàn chông gai thử thách. Trong bài viết này, hãy để Mọt kể lại cho các bạn về những gì đã xảy ra với phiên bản Hollywood của Uncharted: Drake’s Fortune.

Bộ phim Uncharted

Khi quyết định làm phim Uncharted, đội ngũ Naughty Dog và Sony biết rằng mình phải “cứng rắn” với các đối tác từ Hollywood, bởi họ không muốn phá hỏng hình tượng của Nathan Drake và những đặc điểm làm nên nét hấp dẫn của game. “Bạn phải thực sự thẳng thắn và rõ ràng với các nhà làm phim khi bạn cảm thấy họ đang phá vỡ nội dung game,” bà Amy Hennig – cựu giám đốc sáng tạo của series Uncharted cho biết. “Nhưng điều thú vị là tất cả những lần làm lại (của phim) đều chẳng liên quan gì đến Sony hay Naughty Dog. Chỉ toàn là vấn đề của bên phía Hollywood thôi.”

Để Mọt điểm lại cho bạn nhớ về những người đã đến và đi khỏi dự án phim Uncharted. Ban đầu, dự án được khởi động khi Avi Arad, nhà sản xuất của các bộ phim Spider-Man công bố rằng họ sẽ đem Uncharted lên màn ảnh lớn tại E3 2008. Theo ông Avi, “điều tuyệt vời nhất về Drake là anh ấy không phải nhà khảo cổ.” Theo ông, trong khi Indiana Jones là một nhân vật phe chính nghĩa và luôn theo đuổi lẽ phải, Nathan Drake không hẳn chỉ làm điều đúng đắn nhưng anh lại dần trưởng thành theo những sự kiện diễn ra trong game, tạo ra sự phát triển nhân vật thú vị mà một bộ phim có thể khai thác. Nhà sản xuất này cũng cho biết mình rất thích trò chơi và vui mừng vì được gặp gỡ đội ngũ phát triển, và mong muốn tạo ra một bộ phim xứng đáng với game.

Bộ phim Uncharted

Dù có được một nhà sản xuất nhiệt tình là vậy, phải tận hai năm sau Sony mới tìm được đạo diễn cho bộ phim của mình: David Russell, người tạo ra bộ phim The Fighter giành được nhiều giải thưởng lớn trong năm 2010. Vị cựu chủ tịch Columbia Pictures thời đó là Matt Tolmach nói rằng David là lựa chọn tuyệt vời cho bộ phim, bởi đạo diễn này biết cách kết hợp các yếu tố kinh điển trong Uncharted như sự phát triển nhân vật, tính hài hước và các pha hành động hấp dẫn. Sau đó, lại có tin đồn rằng diễn viên “ruột” của David là Mark Wahlberg sẽ vào vai Nathan Drake và bản thân Mark cũng thừa nhận thông tin này.

Hướng đi nào cho Naughty Dog và Uncharted 5
Trà đá game thủ: Hướng đi nào cho Naughty Dog và Uncharted 5?
Uncharted 4: A Thief’s End đã khép lại cuộc hành trình lẫy lừng của Nathan Drake. Tuy nhiên, series Uncharted nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục với phần thứ 5 với những thay đổi gần như hoàn toàn so với 4 phần trước đó.

Để làm một bộ phim với thời lượng ngắn hơn rất nhiều so với những gì game thủ trải nghiệm trong game, đội ngũ làm phim quyết định sẽ… tránh xa nội dung game và tập trung vào đại gia đình Drake khi họ du hành vòng quanh thế giới. Đến cuối năm 2010, mọi thứ có vẻ đang tiến triển tốt đẹp khi ông David xác nhận mình đã hoàn tất một nửa kịch bản phim Uncharted của mình, còn Mark dẫn ra một vài cái tên có thể sẽ tham gia vào phim, bao gồm Robert De Niro và Joe Pesci – Robert vào vai cha của Nathan còn Joe sẽ là chú. Mark tự tin nói rằng bộ phim Uncharted sẽ không bị pha loãng quá nhiều như những bộ phim ăn theo game trước đây.

Mọi thứ nghe có vẻ hết sức ổn thỏa, nhưng “đùng một cái” vào tháng 5/2011, David Russell rời khỏi dự án với lý do bất đồng ý kiến trong việc làm phim.

Bộ phim Uncharted

Ba tháng sau, Columbia Pictures thuê dạo diễn Neil Burger (Limited, The Illusionist) chuyển thể một kịch bản mới được thực hiện bởi Thomas Dean Donnelly và Joshua Oppenheimer, những người đã viết kịch bản cho bộ phim Sahara (cũng rất giống Uncharted) hồi 2005. Kịch bản cũ của David bị bỏ qua, và đội ngũ làm phim cần phải viết lại mọi thứ từ đầu. Ông Neil nói rằng “có rất nhiều diễn viên giỏi có thể trông rất giống Nathan Drake và có thể đóng vai anh ta.”

Thế nhưng một năm sau, Neil cũng rời khỏi Uncharted và những tác giả kịch bản mới tham gia vào dự án. Theo một số thông tin, ngoài Marianne Wibberley và Cormac Wibberley (tác giả kịch bản Indiana Jones: National Treasure), Sony còn gửi lời mời hợp tác đến Seth Rogen và Evan Goldberg tham gia vào việc tạo ra một kịch bản mới. Ông Seth Rogen nói rằng bộ phim Uncharted này sẽ “lại là Indiana Jones” và từ chối lời mời vì không biết làm thế nào để tạo ra sự khác biệt giữa Nathan Drake và Indiana Jones.

Bộ phim Uncharted

Sang tháng 7/2014, Sony lại thành lập một đội ngũ mới cho dự án phim Uncharted. Đội ngũ này bao gồm đạo diễn Seth Gordon, tác giả kịch bản David Guggenheim, trong khi Avi Arad và Ari Arad trở lại giám sát sản xuất cùng với Charles Roven. Thời điểm ra mắt phim được Sony ấn định là ngày 10/6/2016, chiếm vị trí của bộ phim Amazing Spider-Man 3 vừa bị hủy bỏ. Kịch bản của bộ phim này được mô tả là một phiên bản toàn cầu của điệp viên Jason Bourne, nhưng gai góc và đen tối hơn.

Chưa đầy nửa năm sau, đội hình trên lại có biến động khi Mark Boal, một cây bút nổi tiếng từng giành giải Oscar cho kịch bản của The Hurt Locker và Zero Dark Thirty được mời về viết lại kịch bản của David Guggenheim. Cũng vào khoảng thời gian này, Mark Wahlberg không còn hứng thú với vai Nathan Drake nên chính thức rời dự án. Người Sony muốn dùng để thay thế Mark là Chris Pratt, nhưng anh từ chối – có lẽ vì đang bận bịu với dự án Jurrasic World. Điều này khiến Sony buộc phải lùi ngày phát hành phim sang tháng 6/2017.

Bộ phim Uncharted

Đến giữa năm 2016, lại một lần nữa đội ngũ làm phim được thay máu. Giờ chúng ta có Joe Carnahan viết kịch bản còn, Shawn Levy ngồi vào ghế đạo diễn thay cho Seth Gordon. Nhưng Joe cũng bị “đá đít” vào năm 2017 và một kịch bản mới của Art Marcum, Rafe Judkins và Matt Holloway được chọn. Trong kịch bản mới này, họ muốn có một Nathan Drake trẻ trung và non nớt hơn – một điều hoàn toàn tách rời khỏi hình tượng Nathan gốc trong game cũng như phiên bản “gia đình Nathan” ban đầu của Mark Russell. Nhà sản xuất chọn Tom Holland vào vai Nathan Drake, và thuê Dan Trachtenberg vào vị trí đạo diễn – đạo diễn thứ 5 của dự án này – vào tháng 1/2019.

Theo ông Dan Trachtenberg, Tom Holland là một diễn viên xuất sắc và họ muốn tạo ra một bộ phim không đi theo cốt truyện của game mà nói về những diễn biến chưa từng được nhắc đến. “Tôi nghĩ đây là một cách tiếp cận rất thông minh”, ông cho biết. Nhưng chỉ mới vài ngày trước đây, Dan Trachtenberg cũng quyết định rời khỏi dự án phim Uncharted cũng với lý do “bất đồng ý kiến”, và đùa rằng khi trải nghiệm việc ra đi vì bất đồng ý kiến, ông đã hoàn thành giấc mơ Hollywood của mình.

Bộ phim Uncharted

Hiện tại, Tom Holland vẫn còn ở lại với dự án Uncharted, nhưng chưa ai biết được rằng liệu đội ngũ làm phim có cần một kịch bản mới hay không. Về phía Sony, họ đặt ra ngày phát hành mới là cuối năm 2020 như đã được nhắc đến bên trên, cạnh tranh phòng vé với bộ phim Dune của Denis Villeneuve (được làm theo cuốn tiểu thuyết cùng tên, và là nguồn cảm hứng cho Dune – tựa game khai sinh thể loại RTS).

Theo bà Amy Hennig, một trong những lý do mà không một đạo diễn nào gắn bó được với dự án phim Uncharted có lẽ là vì họ xem game là một hình thức giải trí “cấp thấp”. “Có một rào cản thành kiến và nhận thức giữa Hollywood với những người làm game”, bà nói. “Kiểu như là, ‘OK, bọn tôi làm được. Các bạn đã làm ra tựa game nhỏ của mình, nhưng chúng tôi biết cách làm phim’. Thế nhưng khi nhìn lại dòng game Uncharted và bộ phim “chửa trâu” này, bạn có thể nhận ra một điều mỉa mai: kể từ 2008 đến nay, đã có 3 tựa game Uncharted khác ra đời, còn phim Uncharted – thứ lẽ ra được thực hiện bởi các tay chuyên nghiệp, thượng đẳng từ Hollywood vẫn còn chưa qua được giai đoạn viết kịch bản.