Các nhà khoa học cảnh báo về tác hại khi trẻ con online quá nhiều trong mùa dịch Covid-19

Nhiều chuyên gia và trích dẫn thông số thống kê chỉ ra rằng vì quá “rảnh rỗi” nên các nhóc được dịp dán mắt vào màn hình nhiều hơn bình thường.

Hôm 16/1, tờ New York Times vừa cho “lên sóng” một bài viết bàn về việc trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên dành quá nhiều thời gian online, lướt web do phải nghỉ học ở nhà vì tình hình dịch bệnh. Nhiều chuyên gia và trích dẫn thông số thống kê chỉ ra rằng vì quá “rảnh rỗi” nên các nhóc được dịp dán mắt vào màn hình nhiều hơn bình thường, thông tin này khiến kha khá các bậc phụ huynh quan ngại. 

Các nhà khoa học cảnh báo về tác hại khi trẻ con online quá nhiều trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Tuy nhiên, trong thời gian này do việc đi lại bị hạn chế khá nhiều, internet trở thành công cụ không thể thiếu để kết nối mọi người với nhau. Lũ trẻ cũng vì không thể tụ họp vui chơi ngoài trời như trước nên chúng chẳng còn lựa chọn nào khác khi bố mẹ chúng quá bận rộn “làm việc tại nhà”. 

Các nhà khoa học cảnh báo về tác hại khi trẻ con online quá nhiều trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Tờ New York Times dẫn lời phụ huynh của một cậu nhóc có hoàn cảnh như trên dùng game và mạng xã hội để giao lưu, chia sẻ với chúng bạn nhưng có vẻ như họ cũng hiểu được là do tình hình bắt buộc. Thế nhưng, tòa nêu trên, kỳ lạ thay lại phớt lờ sự thật rằng người lớn cũng đang dán mắt vào điện thoại, tv, máy tính rất nhiều chẳng kém gì lũ trẻ và không phải chỉ vì họ làm việc mà đơn giản là họ cũng khá “chìm đắm” trong thế giới ảo cùng với bạn bè của họ. Tờ New York Time cũng không ngần ngại bôi đen việc nhiều người, vì căng thẳng mà dùng game để giải sầu. 

Không ít người đơn giản chỉ muốn dành vài giờ lạc vào thế giới tưởng tượng và kỳ ảo để quên đi muộn phiền, căng thẳng sau một ngày làm việc vất vả và rõ ràng việc làm này có hiệu quả cực cao. Chỉ cần nhìn vào độ phổ biến của trò chơi điện tử trên bản đồ thế giới ngày nay là bạn sẽ thấy. Thế nhưng vài tòa soạn lại cứ thích “vẽ vời” để câu người xem bán quảng cáo.

Các nhà khoa học cảnh báo về tác hại khi trẻ con online quá nhiều trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Mà cũng chẳng lạ gì nhỉ? Từ trước tới giờ trò chơi điện tử luôn là một trong những đề tài mà cánh nhà báo bảo thủ nhắm vào mỗi khi họ muốn kiếm vài đồng cuối tháng cho đủ chỉ tiêu. Đơn giản chỉ cần khai thác tâm lý lo sợ những thứ mới mẻ hay bất cứ thứ gì mà giới trẻ yêu thích bên ngoài những giờ “mài mông” trên ghế nhà trường.

Cái gì cũng cần phải điều độ thì mới tốt. Không phủ nhận việc “đốt mắt” nhiều giờ liền là việc không nên làm kể cả trong bất kỳ hoàn cảnh hay lý do nào. Tuy nhiên, cứ nhắm nhầm vào mỗi mặt xấu của một sự việc mà phóng đại, bôi đen cổ xúy phản ứng tiêu cực thái quá là việc đầu tiên mà bất cứ ai làm công việc truyền thông đại chúng nên tránh. 

Các nhà khoa học cảnh báo về tác hại khi trẻ con online quá nhiều trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Trong hoàn cảnh dịch bệnh ở một số nơi đang diễn nghiêm trọng, dạo phố tụ họp bên gia đình và bè bạn là một thứ gì đó quá đỗi xa xỉ thì vài giờ giải trí để giảm bớt lo âu không phải là việc đáng lên án. Cuộc sống dĩ chẳng dễ dàng gì, đừng vì lợi ích nhỏ trước mắt mà chà đạp lên quyền lợi chính đáng của mọi người xung quanh.