Cách săn sale của game thủ Việt Nam đã thay đổi?

Ngày nay các game thủ dần chuyển sang săn game sale trên các hệ thống phân phối game thương mại điện tử hơn là ra các shop bán game.

Chỉ mới cách đây một năm cứ mỗi đợt Sale các game thủ lại ồ ạt đổ ra các cửa hàng game thế nhưng bây giờ mọi thứ đã đổi thay khi mạng lưới thương mại điện tử ngày một phát triển.

Game Sale

Việc game thủ dần xa rời các cửa tiệm bán game ngay cả trong đợt sale xảy ra không chỉ riêng gì ở Việt Nam mà còn ở khắp nơi trên thế giới. Nguyên nhân chính của việc này bắt nguồn từ sự phát triển vượt bật của hệ thống internet cùng các trang thương mại điện tử. Nếu ngày xưa bạn phải lặn lội tới các shop game để mua máy, thì nay chỉ cần vài thao tác nhỏ hoặc một cuộc gọi là mọi thứ sẽ được giao tới tận nhà của bạn.

Game Sale

Đó là với máy còn game lại càng đơn giản hơn hiện nay tất cả các máy chơi game đều được tích hợp sẵn hệ thống store được tích hợp sẵn bên trong với PlayStation ta có PS Store, Xbox có Game Store, Switch lại có Eshop còn PC lại không cần phải bàn cãi với nhiều hệ thống phân phối game vô cùng nổi tiếng như Steam, Epic Games Store cùng hàng loạt các ưu đãi hấp dẫn diễn ra quanh năm. Để mua game trên các hệ thống này các bạn chỉ cần ra ngân hàng đăng ký một thẻ Visa hoặc Mastercard (Debit, Credit không quan trọng) là có thể chạm tay vào một kho tàng game vô tận. Nhiều bạn lại cho rằng việc đó chỉ đúng với việc mua các bản game Digital mà thôi còn đó những người thích sưu tầm bản vật lý thì sao?

Game Sale

Một đợt sale game lớn trên steam

Không chỉ game dạng digital bị ảnh hưởng mà các bản game vật lý cũng bị sự phát triển internet làm thay đổi cả ngành phân phối đĩa vật lý thông qua các hệ thống thương mại điện tử. Nếu bỏ qua việc khó khăn trong đổi trả đĩa khi gặp vấn đề thì chúng ta sẽ không thể phủ nhận độ tiện lợi mà các trang cung cấp dịch vụ này như: Shopee, Lazada và Tiki mang lại. Không chỉ tiện lợi cho người dùng các trang này còn cung cấp các gói khuyến mãi, trợ giá cho cả bên shop lẫn khách hàng. Như thế tại sao các game thủ phải đội mưa gió tới mua đĩa trong khi bạn hoàn toàn có thể ngồi nhà rồi dùng vài thao tác đơn giản để nhờ phía bán gửi đĩa game tới tận nhà?

Game Sale

Từ những điều trên đã khiến các game thủ dần thay đổi tập tính mua sắm hàng ngày, thậm chí là trong các dịp săn sale của họ. Ở Việt Nam 90% thời lượng Sale sản phẩm của các shop game chỉ quay quanh các cỗ máy mà máy thì chỉ cần mua một tới hai lần là đủ để game thủ dùng trong ít nhất là 3-8 năm. Trong khi đó đối với các trang phân phối game chính hãng thường xuyên có những đợt sale vô cùng lớn (ai dùng PC sẽ hiểu cảm giác game sala 90% là như thế nào). Vì thế tình trạng vào ngày sale mà các cửa hàng game thường vắng là điều thường thấy. Để thay đổi việc này các game shop ở Việt Nam có thể học hỏi ở các cửa hàng GameStop thi hành các chính sách tặng những món quà nhỏ liên quan tới game (nhiều game thủ trong đó có người viết thích sưu tầm đồ liên quan tới game) hoặc liên kết nhau tổ chức các đợt sale lớn tầm cỡ thứ 6 đen tối ở Mỹ thì mới mong vực dậy tình cảnh hiện tại.