Cat’s Cradle: Góc khuất của bí mật đổi tên thành The Bad Kid

Tựa game Cat's Cradle được dựng dựa trên bộ phim "Góc Khuất Bí Mật" phỏng theo tác phẩm gốc của tác giả Tử Kim Trần có gì thú vị?

Nếu bạn chưa biết đến Cat’s Cradle thì hãy tò mò đi là vừa bởi game từng giành hai giải Game Creation Contest của Bilibili năm 2022 đấy. Không dài dòng nữa, hãy cùng Mọt tôi xem thử, chuyện gì đã xảy ra trong Cat’s Cradle và góc khuất bí mật nào đang chờ chúng ta khám phá nhé!

Gia đình không trọn vẹn

Câu chuyện trong game xoay quanh cậu học sinh giỏi Chu Triều Dương sống ở thành phố Ninh Châu. Cha mẹ đã ly hôn nên Triều Dương sống cùng mẹ là bà Châu Xuân Hồng. Bà Xuân Hồng là nhân viên khu du lịch nên thường vắng nhà nhưng vẫn rất quan tâm đến thành tích học tập của con. Thậm chí sự quan tâm ấy còn biến tướng thành hành vi kiểm soát mọi hoạt động của Triều Dương như vệ sinh cá nhân, ăn uống và quan hệ bạn bè.

Cứ mỗi khi Triều Dương làm gì không vừa ý, bà Xuân Hồng sẽ dùng chiếc đồng hồ kỳ lạ quay ngược thời gian đến khi cậu chịu nghe lời mới thôi. Bà thậm chí còn quá đáng đến mức bắt Triều Dương tự phá hỏng chiếc thuyền cậu làm tặng cha. Vì chịu sự dày vò không hồi kết từ mẹ nên Triều Dương đã nghe lời dụ dỗ của một con cáo bí ẩn quyết định phá hư chiếc đồng hồ của bà Xuân Hồng, sau đó ôm chiếc thuyền mô hình đến gặp cha là ông Chu Vĩnh Bình.

Tuy nhiên, ông Chu Vĩnh Bình cũng chẳng khá hơn bà Xuân Hồng là mấy. Vợ sau của ông là Vương Dao không ưa Triều Dương, vậy nên mỗi khi ông đến gặp con trai thì Vương Dao sẽ tìm cớ gọi ông về, làm mối quan hệ giữa hai cha con ngày càng xa cách. Đứa con của ông Vĩnh Bình với bà Vương Dao là cô bé Chu Tinh Tinh, ban đầu cũng rất yêu quý Triều Dương, nghe lời mẹ nên dần cũng không ưa người anh cùng cha khác mẹ.

Trong trò chơi, ta sẽ thấy cảnh Triều Dương đi vào cung thiếu nhi, sau đó bắt gặp ảnh Chu Tinh Tinh nằm dưới đất, con cáo lại xuất hiện ám chỉ hai năm trước, Triều Dương đã làm hại Chu Tinh Tinh. Vậy sự thật là thế nào? Mọi việc chỉ được làm rõ trong chương 3, sau khi Triều Dương phát hiện mình đang trong thế giới nội tâm chứa những kí ức mà cậu muốn quên, con cáo bí ẩn sẽ xuất hiện, tiết lộ mục đích của nó là giúp Triều Dương nhớ lại con người thật của cậu.

Những sự thật đằng sau góc khuất

Bạn đừng ngạc nhiên vì chưa gì tôi đã nhảy qua chương 3, bởi nội dung chương 1 và 2 đã có trong video phân tích bản demo rồi. Chưa kể những gì ta trải nghiệm trong hai chương đầu chỉ là những ký ức rời rạc của Triều Dương. Câu chuyện thật sự diễn ra vào mùa hè của hai năm trước. Khi đó Triều Dương cùng Nghiêm Lương và Phổ Phổ lên đỉnh núi Lục Phong chơi, trong lúc vui đùa, cả ba đã vô tình chụp được tấm hình thầy giáo Trương Đông Thăng đẩy cha mẹ vợ xuống vực.

Tuy nhiên, vì Nghiêm Lương và Phổ Phổ vừa trốn ra từ cô nhi viện nên nếu gọi cảnh sát thì cả hai sẽ bị đưa về chốn địa ngục đó. Dù vậy, ba đứa trẻ vẫn lo Trương Đông Thăng sẽ tiếp tục sát hại những người khác, thế là Phổ Phổ nảy ra ý định cảnh cáo hung thủ. Cả ba thống nhất viết thư nặc danh, tìm xe của tên hung thủ rồi nhét vào. Không ngờ lại vô tình chạm mặt Trương Đông Thăng ở nhà sách, Phổ Phổ lập tức nhận ra đó là hung thủ mà bọn họ đang tìm.

Sau khi Nghiêm Lương may mắn lấy được điện thoại của Trương Đông Thăng, nhờ thông tin trong đó nên biết gã là giáo viên toán ở cung thiếu nhi. Thế là ba đứa trẻ đã lẻn vào để nhét tờ giấy cảnh cáo Trương Đông Thăng không được tiếp tục gây án. Theo kế hoạch Nghiêm Lương và Phổ Phổ sẽ đánh lạc hướng mọi người, còn Triều Dương sẽ nhét tờ giấy cảnh cáo vào đống đề thi trên bàn.

Trong quá trình đó, Phổ Phổ đã chạm mặt Chu Tinh Tinh. Vì một số hiểu lầm, cô bé nghĩ Chu Tinh Tinh đã cướp cha của Triều Dương, nên dắt Chu Tinh Tinh lên tầng trên của cung thiếu nhi để nói chuyện. Về phần Triều Dương sau khi nhét thư cảnh cáo xong thì vô tình nhìn thấy cảnh đó nên vội chạy theo để ngăn cản. Kết quả Chu Tinh Tinh vì muốn dọa Triều Dương nên đã leo lên cửa sổ rồi không may gặp phải sự cố ngoài ý muốn.

Triều Dương và Phổ Phổ sau đó vì sợ hãi nên cũng bỏ chạy khỏi cung thiếu nhi. Nghiêm Lương biết thì khuyên cả hai đến gặp cảnh sát trình bày mọi chuyện, nhưng Triều Dương và Phổ Phổ sợ cảnh sát không tin nên đã quyết định giấu kín mọi chuyện. Dù không tán thành các làm của bạn nhưng Nghiêm Lương chợt nghĩ đến những rắc rối trong quan hệ gia đình của Triều Dương nên cũng đành phải im lặng.

Ngày hôm sau, cả ba gặp nhau ở nhà sách, Nghiêm Lương nói mình và Phổ Phổ sẽ rời Ninh Châu đến thành phố khác để thăm em trai của Phổ Phổ. Hoá ra em trai của Phổ Phổ đang bị bệnh, mà gia đình nhận nuôi lại không đủ tiền phẫu thuật. Thế nên hai đứa trẻ mới trốn khỏi cô nhi viện để kiếm tiền làm phẫu thuật cho cậu bé. Nhưng số tiền 300 ngàn nhân dân tệ người lớn kiếm còn khó nói gì đến hai đứa trẻ con vừa trốn khỏi cô nhi viện.

Cả ba đang nói chuyện thì Trương Đông Thăng xuất hiện. Hoá ra Trương Đông Thăng là thầy dạy toán của Triều Dương, hắn thấy nét chữ trong thư nặc danh khá quen nên thử đối chiếu và nhận ra người gửi là Triều Dương. Gã tìm đến 3 đứa trẻ nói rằng mọi việc chỉ là hiểu lầm, muốn đòi lại tấm ảnh, tuy nhiên cả ba đều không tin.

Bốn người giằng co một hồi, Nghiêm Lương quyết định đòi Trương Đông Thăng 300 ngàn nhân dân tệ để chữa bệnh cho em trai của Phổ Phổ. Nhưng Trương Đông Thăng chỉ là giáo viên ở tỉnh lẻ, đào đâu ra số tiền lớn như thế? Gã nói mình chỉ có thể đưa cao lắm 30 ngàn tệ, khi nào tụi nhỏ muốn lấy tiền thì hãy gọi vào số của gã rồi bỏ đi. Đám nhỏ sau một hồi bàn bạc thì vẫn buộc gã thầy giáo đưa đủ tiền.

Thấy đôi co không kết quả, Trương Đông Thăng hẹn Triều Dương đến nhà gã lấy tiền. Nhưng đến nơi gã lại lật mặt muốn thủ tiêu Triều Dương, may thay cảnh sát đến điều tra về sự ra đi đột ngột của vợ gã nên Triều Dương mới may mắn thoát được. Nghe Triều Dương kể lại, hai người bạn nghi ngờ Đông Thăng đã ra tay thủ tiêu vợ mình, nhưng vì cần tiền chữa bệnh cho em trai Phổ Phổ nên quyết tâm hẹn gã thêm lần nữa.

Lần này Đông Thăng đem đủ tiền đến chuộc cuốn phim, sau khi nhận được tiền, Nghiêm Lương và Phổ Phổ nhờ Triều Dương giữ hộ. Còn hai người họ sẽ đi mua vé để rời khỏi thành phố Ninh Châu. Trên đường về nhà, Triều Dương bị chú của Chu Tinh Tinh bắt giữ. Ông ta buộc Triều Dương phải gọi cho ông Vĩnh Bình và thú nhận chính cậu đã  hại Chu Tinh Tinh.

Lúc này Trương Đông Thăng vốn đang theo dõi Triều Dương đã xuất hiện hạ gục chú của Chu Tinh Tinh. Gã gọi cho ông Vĩnh Bình đến đón con trai, còn bản thân thì cầm 300 ngàn tệ đi mất. Triều Dương sau khi về nhà thì gặp lại Trương Đông Thăng. Qua cuộc trò chuyện, Triều Dương biết chính Phổ Phổ đã nhờ Trương Đông Thăng đi theo bảo vệ cậu. Ngoài ra khi biết hoàn cảnh của Phổ Phổ, Trương Đông Thăng cũng đưa 300 ngàn tệ đó cho cô bé.

Mọi chuyện tưởng đã êm xuôi, nhưng sau đó có bão lớn nên Nghiêm Lương và Phổ Phổ không thể rời khỏi Ninh Châu mà phải trú tạm tại nhà Trương Đông Thăng. Triều Dương thấy cả hai thân thiết với Trương Đông Thăng như thế thì nảy sinh lòng ghen tị nên lấy ra một bản sao khác của cuốn phim để đe dọa thầy giáo. Trương Đông Thăng sau khi biết chuyện thì nghĩ mình bị lừa nên phát điên truy sát Triều Dương.

Vì để bắt Triều Dương giao nộp đoạn băng còn lại, Trương Đông Thăng thậm chí còn ra tay xử lý luôn ông Vĩnh Bình, Nghiêm Lương vì bảo vệ Triều Dương nên bị thương nặng. Sau khi nhớ lại toàn bộ mọi chuyện, Triều Dương sẽ phải đối mặt với con cáo bí ẩn trong tiềm thức của cậu và Trương Đông Thăng. Từ thời điểm này, trò chơi cũng chia thành 3 kết thúc khác nhau.

Trong kết thúc tiếc nuối, Trương Đông Thăng bị cảnh sát tiễn sang thế giới bên kia, Triều Dương sẽ sống trong nỗi ân hận về những gì mình đã làm đến hết đời. Trong kết thúc cuộc đời mới, Triều Dương được cảnh sát đưa về điều tra, cậu chối bỏ toàn bộ mọi tội lỗi và bảo Trương Đông Thăng làm vậy là vì muốn bịt miệng cậu. Triều Dương sau đó được khen thưởng vì đã có công giúp cảnh sát phá án, tiếp tục sống với cái danh con ngoan trò giỏi của mình.

Tuy nhiên hai năm sau, cô bé Phổ Phổ bất ngờ quay lại Ninh Châu, quyết định gọi điện cho cảnh sát để kể lại toàn bộ sự thật về những gì xảy ra năm đó. Trong kết thúc giấc mơ xưa, Trương Đông Thăng bị bắt, Phổ Phổ và Nghiêm Lương không gặp nguy hiểm. Thậm chí Phổ Phổ còn thường xuyên đến thăm Trương Đông Thăng, cảm ơn gã vì đã đối xử với cô bé như con gái.

Những mặt chưa làm tốt

Có thể thấy Cat’s Cradle đã làm khá tốt vai trò của một game kinh dị tâm lý nhưng nếu đã xem phim hoặc đọc truyện, có thể nhận ra có nhiều điểm trò chơi làm chưa tới, thậm chí tạo ra lỗ hổng logic khá lớn trong kịch bản. Ở chương mở đầu và chương 1, trò chơi thiết lập Triều Dương bị mất trí nhớ, câu chuyện bức ảnh xảy ra cách đó 2 năm.

Tuy nhiên từ chương 2 trở về sau, mạch thời gian bắt đầu bị rối loạn và thông tin “2 năm” dường như bị nhà sản xuất bỏ quên hoàn toàn. Thậm đến cả kết thúc cũng chỉ là sự việc xảy ra trong quá khứ, điều đó làm kha khá người chơi trong đó có cả tôi cảm thấy chưng hửng. Sau 2 năm Triều Dương thế nào? Việc lấy lại trí nhớ như vậy có ảnh hưởng gì đến cậu bé không?

Những câu hỏi này được nhà sản xuất đưa ra nhưng cuối cùng lại không có lời giải thỏa đáng hay tôi đã bỏ quên chi tiết nào đó rồi? Các bạn để lại bình luận cho tôi biết với nhé. Bên cạnh đó nếu từng xem phim Góc khuất bí mật, chúng ta sẽ thấy nhà sản xuất đã dám phá cách khi đưa vào nhiều tình tiết thú vị mà bộ truyện không có. Những thay đổi này giúp tăng kịch tính cũng như sự hấp dẫn cho bộ phim và được khán giả đánh giá vô cùng tích cực.

Người ta từng hy vọng Aluba Studio với sự hạn chế không đáng kể khi xây dựng một trò chơi, sẽ mạnh dạn thêm thắt nhiều ra trò nữa nhưng cuối cùng họ lại chọn con đường quá an toàn. Ngoại trừ chương 1 có tình tiết đảo ngược thời gian khá mới mẻ thì từ chương 2 về sau, Cat’s Cradle gần như bê nguyên xi những gì tinh túy trong phim lên game và không thay đổi bất cứ thứ gì. Nhiều lắm là chỉ thay đổi vài chi tiết nhỏ nhặt không ảnh hưởng chút nào đến cốt truyện.

Đây là một lựa chọn an toàn nhưng nó làm tôi và một số người đã từng xem tác phẩm gốc cảm thấy hơi chán vì hết chương 2 là đoán được toàn bộ những tình tiết xảy ra sau đó rồi. Hình tượng con cáo được đưa vào khá thú vị khi khắc họa được quá trình Triều Dương đấu tranh với nội tâm của mình. Tuy nhiên không đủ kịch tính để tăng sự hấp dẫn cho trò chơi mà ngược lại, nó còn góp phần tẩy trắng cho Triều Dương.

Tuy các tình tiết được bê vào gần như y hệt, nhưng tôi lại không thấy được thằng nhóc Triều Dương tuổi thì nhỏ nhưng bụng đầy ý nghĩ xấu. Theo game mô tả, Triều Dương là kiểu ngây thơ nhưng bị dòng đời xô đẩy nhiều hơn. Điều này đã đi ngược hoàn toàn tình thần của tác phẩm gốc. Câu chuyện về Trương Đông Thăng cũng vậy khi chúng ta không được chứng kiến quá trình tha hóa của gã thầy giáo, từ một người hiền lành đã bị hiện thực ép cho trở nên xấu xa như thế nào.

Có thể thấy, Trương Đông Thăng và Chu Triều Dương tuy khác nhau về tuổi tác, nhưng lại có rất nhiều điểm tương đồng. Họ vì muốn níu kéo người mình yêu nên mới quyết định đi theo con đường tội lỗi. Trương Đông Thăng vì bị bắt ly hôn nên mới thủ tiêu cha mẹ vợ, cố gắng níu kéo một người vợ đã chẳng còn yêu mình, sau đó gã lại phải thủ tiêu vợ mình để độc chiếm tài sản, còn Triều Dương vì muốn được ông Vĩnh Bình chú ý nên mới vô tình dẫn đến sự ra đi của Chu Tinh Tinh.

Đến đây có một chi tiết trong phim tôi muốn đề cập, đó là Triều Dương dường như có thể cứu Chu Tinh Tinh, nhưng cậu lại không làm vậy.Nhưng NSX game là không đưa chi tiết này vào mà chỉ tập trung khắc hoạ sự lạnh lùng của Triều Dương. Ta có thể thấy trong suốt trò chơi, Triều Dương chỉ sợ bị Chu Tinh Tinh đòi mạng chứ chưa bao giờ bộc lộ chút cảm giác thương xót nào cho cho sự ra đi của cô bé.

Trò chơi cũng không khắc họa được chi tiết đắt giá nhất, đó là liệu Triều Dương có thật sự ngây thơ như vẻ bề ngoài? Với những bạn đã xem phim thì có lẽ bạn biết tôi đang nói đến điều gì, người đáng sợ nhất trong Cat’s Cradle không phải Trương Đông Thăng mà là Chu Triều Dương. Vì cậu đã sẵn sàng làm mọi việc để che đậy cho vỏ bọc hoàn hảo của mình, hoặc phục vụ cho suy nghĩ ích kỷ của bản thân, để rồi vô tình dẫn đến những sự ra đi đầy đau lòng.

Đó có thể chỉ là vô tình nhưng nếu để ý kĩ, ta sẽ nhận ra mọi thứ dường như đều là ván cờ do chính Triều Dương sắp đặt. Vì đâu một cậu bé tuổi còn nhỏ nhưng ý nghĩ xấu lại nhiều như vậy? Tôi cho rằng mọi bi kịch đều bắt nguồn từ sự thiếu thốn tình yêu thương trong gia đình cùng với nỗi cô đơn phải chịu đựng mỗi ngày đã biến Chu Triều Dương trở thành một đứa bé mang tâm lý nổi loạn, mà tiêu biểu là hình tượng con cáo.

Khi vấn đề không được giải quyết triệt để, nó vẫn ở đó để chờ cơ hội bùng phát và như hiệu ứng domino vậy, hàng loạt vụ án đau lòng tại Ninh Châu đều có nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp từ rmâu thuẫn trong tình cảm. Mọi chuyện vốn đã có thể kết thúc tốt đẹp, Trương Đông Thăng có thể quay tđầu sống một cuộc đời lương thiện bên Nghiêm Lương và Phổ Phổ, nhưng vì hành động dại dột của Triều Dương nên gã tưởng rằng mình bị những người mình tin tưởng phản bội. Gã đã thủ tiêu người khác để cứu Triều Dương, thành tâm đưa tiền cho đám nhỏ để chữa bệnh cho Phổ Phổ, có giây phút, gã đã xem Phổ Phổ như con gái của mình.

Gã đã muốn làm một người tốt để che dấu tội lỗi của mình, nhưng hành động của Triều Dương như đẩy gã vào hố sâu tuyệt vọng, ép Trương Đông Thăng phát điên, nên gã mới muốn sát hại Triều Dương, người đã gây ra tất cả. Trong câu chuyện của Cat’s Cradle, tôi nghĩ người đáng thương nhất thật ra là Trương Đông Thăng, tiếc là trò chơi chưa khắc hoạ đủ điều đó. Video đến đây thì cũng dài rồi, nên tôi sẽ tạm dừng ở đây vậy. Tôi vốn trông chờ Cat’s Cradle có gì đó đột phá để có thể phân tích nhiều hơn, nhưng việc trò chơi bê nguyên xi bản phim đã làm tôi cảm thấy hơi hụt hẫng.

Cuối cùng nếu bạn muốn biết thêm nội dung của bộ phim “Góc Khuất Bí Mật”, bạn có thể chơi Cat’s Cradle. Nhưng nếu thật sự muốn trải nghiệm những tinh tuý trong tác phẩm của

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé~