Chơi game để giải trí vô tình phát hiện những bí ẩn khiến người ta nhức đầu trong nhiều năm – P.Cuối - PC/Console

Một số bí ẩn chỉ khơi dậy bản năng tò mò và sự hào hứng khi khám phá cho game thủ trong khí số còn lại hắc ám hơn là người ta từng nghĩ.

Những tin nhắn bí ẩn qua radio trong Far Cry 5

Khi lái xe vòng vòng trong Far Cry 5, thỉnh thoảng radio trên xe sẽ bắt được một vài tin nhắn qua tần số vô tuyến bao gồm những âm thanh la hét vì đau đớn hay tiếng khóc nức nở xin cứu giúp. Mặc dù điều đó khá là kinh dị nhưng rốt cục không ai biết được mục đích thật sự của việc phát đi các các đoạn âm thanh bí ẩn như vậy trên băng tầng radio với ý đồ gì. Hù dọa người chơi? Như vậy thì vừa low vừa ấu trĩ bởi ban đầu nó có thể gây ớn lạnh chút đỉnh nhưng về sau chẳng khác gì bọn ruồi muỗi cứ vo ve bên tai, khiến người ta cảm thấy phiền chán nhiều hơn là e ngại. Thế nhưng ngoại trừ vụ hù dọa thật sự không có bất kỳ ý tưởng nào cho các đoạn âm thanh này, không nhiệm vụ, không trophy cũng chẳng phải là easter egg.

Sau khi không thể tìm ra ý nghĩa thật sự của những âm thanh đó nhiều game thủ cho rằng đó chỉ là các BGM thông thường nhằm minh họa cho một thế giới hỗn loạn của Far Cry 5 nhưng số khác lại không chấp nhận giải thuyết đơn giản đó. Họ đào sâu vào tìm hiểu mọi khả năng xung quanh bí ẩn này, thậm chí một số còn nhiệt huyết hơn khi cố gắng mổ xẻ mã nguồn của trò chơi thế nhưng từ dạo ấy đến nay vẫn chưa có kết quả nào cụ thể. Khi rong ruổi ở Hope County, thỉnh thoảng người ta vẫn nghe được những đoạn âm thanh gào thét trong tuyệt vọng phát ra từ radio nhưng không xác định được nó phát ra nhằm mục đích gì.

Perfect Dark và hộp đạn có dấu hỏi trên cửa thông gió

Game bắn súng góc nhìn thứ nhất Perfect Dark chứa rất nhiều yếu tố quái đản bao gồm một gã ngoài hành tinh có tên gọi lẫn bề ngoài trông hao hao vua nhạc rock Elvis Presley cùng các âm mưu bệnh hoạn liên quan đến việc tạo ra bản sao của tổng thống Hoa Kỳ. Thế nhưng trong mớ hỗn độn kỳ quặc ấy, thứ kỳ lạ và bí ẩn nhất không liên quan gì đến nội dung chính của trò chơi. Thay vào đó nó lại liên quan đến một vật phẩm ẩn nhưng không mang lại bất cứ giá trị thực tiễn nào cho trò chơi.

Ở màn chơi Warehouse, người chơi có thể thấy một thứ thoạt nhìn giống hộp đạn nhưng được trang trí với hình vẽ là một dấu chấm hỏi. Hộp đạn chết tiệt này nằm ở mặt trên của tấm lưới cửa thông gió, chính vì thế nó quá cao để người ta có thể tiếp cận. Thực tế thì nhiều game thủ sẽ không biết đến sự tồn tại của hộp đạn quái quỷ này cho đến khi lời nhắc của hệ thống vang lên “Có hộp đạn in hình dấu chấm hỏi trên đầu của mày kìa, trông nó đáng nghi ngờ quá phải không?”

Chơi game để giải trí vô tình phát hiện những bí ẩn khiến người ta nhức đầu trong nhiều năm - P.2
Đa phần các bí ẩn trong game chỉ là trò đùa nho nhỏ của những lập trình viên với mục đích giả khuây cho thiên hạ nhưng có lúc người tạo ra bí ẩn cũng bí ẩn không kém gì bản thân của nó.

Thực tế là là rất đáng nghi nhưng cái game chết tiệt này càng đáng nghi hơn khi gợi ý một câu như vậy cho một vật phẩm không cách nào tiếp cận được. Hộp đạn đó dùng để làm cái quái gì? Có chứa những viên đạn siêu cấp một viên chết boss hay không? Nhiều game thủ sau các nỗ lực tìm hiểu bí ẩn đã kết luận một câu xanh rờn rằng có thể hộp đạn đó vốn méo có tác dụng gì cả. Nó đơn giản chỉ được đặt ở đó và thêm vào một câu nhắc nhở của hệ thống để thiên hạ có cái mà bàn về trò chơi trong nhiều năm sau đó mà thôi. Trong trường hợp giả thuyết này đúng thì các NSX của game đã đạt được ý đồ của họ.

Nhà tù Corel và cái hố kỳ lạ – Final Fantasy VII

Final Fantasy VII chắc chắn là một tác phẩm kinh điển luôn nhận được sự yêu thích của các game thủ từ xưa đến nay. Tất nhiên để những giới hạn về đồ họa của quá khứ không trở thành rào cản, bản làm lại đã chính thức xác nhận thời điểm phát hành vào ngày 3/3 năm sau. Không rõ có bao nhiêu phần trăm những chi tiết cũ được làm mới nhưng hỵ vọng nhà tù Corel sẽ không bị bỏ sót để người ta có thể tìm hiểu trọn vẹn về một góc nhỏ lạ lùng của Gaia. Trong phiên bản cũ, tại nhà tù Corel có một cái hố kỳ lạ có thể thông đến tầng hầm cũng bí ẩn và đáng sợ không kém chứa xương người rải rác xung quanh và một cái rương chứa thứ gì đó. Đáng tiếc chiếc rương trống rỗng và dường như không có gì trong hầm mỏ này mà người ta có thể tương tác được.

Những game thủ có máu thám tử cộng thêm khả năng về đồ họa đã nhanh chóng lột bỏ các lớp background texture để phát hiện một người đàn ông nhỏ thó trong bộ giáp đỏ vốn xuất hiện tại căn hầm đó. Thằng cha này không nhân dạng cũng không xuất hiện trong bất cứ nơi nào khác của FFVII thì thế tại sao hắn ở tầng hầm đó và bị người ta dùng texture che giấu? Bên cạnh đó trong phiên bản gốc được phát hành ở Nhật, việc leo xuống tầng hầm này còn khiến Cloud đụng độ với những kẻ thù quái lạ trông như đồ được làm dang dở còn sót lại từ hồi thử nghiệm nhưng chưa được dọn dẹp sạch sẽ vậy. Tất nhiên những màn random encounter dưới hầm sau đó đã bị loại bỏ trong bản quốc tế nên cuối cùng người ta vẫn không biết chính xác cái hố bí ẩn này vốn dĩ được tạo ra với mục đích gì.

Ngôi mộ tập thể trong Grand Theft Auto: San Andreas

Ngôi mộ tập thể trong Grand Theft Auto: San Andreas về mặt nào đó trông nó thật là đen tối nhưng nếu bỏ qua vấn đề đạo đức thì đây vẫn là một bí ẩn có sức thu hút game thủ trong nhiều năm qua. Ở vùng ngoại ô Bone County, người chơi có thể tìm thấy một hố lớn chứa nhiều túi đựng xác. Một người chơi có đầu óc đơn thuần sẽ nghĩ rằng đây bất quá chỉ là phần nội dung còn sót lại từ nhiệm vụ nào đó trong giai đoan beta mà NSX quên xóa đi. Tất nhiên đám ưa thuyết âm mưu và giải mã bí ẩn lại cho rằng câu chuyện không đời nào lại đơn giản như vậy.

Gần đó có một khu vực quân sự mang tên Area 69 và những bộ óc có hứng thú với âm mưu hắc ám cùng bí ẩn sẽ dễ dàng hình dung ra một vụ tranh trừng đẫm máu sau đó là hành vi phi tang xác những kẻ xấu số dám cả gan đột nhập vào Area 69. Một giả thuyết khác lại cho rằng cái hố này chính là bãi rác công cộng dành cho các gia đình tội phạm trong vũ trụ GTA và chúng sẽ tống hết mọi kết quả từ “công việc” xuống dưới đó. Số khác lại tin rằng đây là tác phẩm của một NPC kỳ dị có biệt danh ông Trenchcoat, kẻ sinh sống và lang thang đâu đó quanh khu vực này. Dù sự thật có là thế nào đi chăng nữa, nó cũng chứng minh một điều rằng Grand Theft Auto: San Andreas có nhiều bí mật hắc ám hơn người ta từng nghĩ.