Cốt truyện Death Stranding: Người giao hàng giữa hai thế giới – P.1 - PC/Console

Hành trình của Sam trong cốt truyện Death Stranding giống như cửu vạn giữa hai thế giới, đưa đồ cho người sống và cứu rỗi linh hồn người chết.

Là một trong những game thuộc dạng lằng nhằng rối rắm và cực kỳ đau đầu, cốt truyện Death Stranding có vô cùng nhiều nút thắt/mở loạn xạ từ đầu tời cuối mà kể cả bạn có chú ý cách mấy cũng rất dễ dàng bị lạc đường, biến nó thành tựa game hack não nhất 2019.

Do có rất nhiều chi tiết lẻ tẻ trong cốt truyện Death Stranding mà không hiểu nó chúng ta sẽ rất khó giải nghĩa toàn bộ chi tiết, Kênh Tin Game có viết một vài hiện tượng và liệt kê trong bài viết này để cho các bạn tiện theo dõi.

Death Stranding là một game online nhưng lại chơi “tự kỷ” một mình
Hideo Kojima đã tạo ra một khái niệm mới, khi Death Stranding giống game online tới 90%, nhưng đến cuối cùng thì bạn chỉ chơi có một mình.

Bối cảnh trong cốt truyện Death Stranding diễn ra vào thời kì hậu tận thế, con người vừa phải trải qua một thảm họa gọi là Death Stranding, khi những vụ nổ khổng lồ gọi là Void Out bất ngờ xảy ra và xóa sổ hoàn toàn tất cả những gì trong tầm. Đi kèm với nó là một loại sinh vật kì lạ tàng hình gọi là BTs, chúng xuất hiện dưới dạng các hình bóng lơ lửng trên không, khi con người bị BTs chạm vào sẽ gây ra Void Out ngay lập tức. Điều nguy hiểm hơn là khi một ai đó chết đi, theo thời gian cơ thể của họ sẽ bị hoại tử và từ từ biến thành BT, các duy nhất để ngăn chặn điều này là thiêu cái xác đó ra tro.

Thế giới sau đó tiếp tục hứng chịu những con mưa Time Fall và hậu quả của nó còn khủng khiếp hơn nhiều, khi những hạt mưa này chạm vào vật thể sống (cây cỏ, sinh vật, con người…) sẽ khiến nó bị lão hóa với tốc độ nhanh khủng khiếp, còn sắt thép sẽ bị ăn mòn rồi gẫy nát đi. Chính vì sự xuất hiện của Time Fall và BTs mà nhân loại gần như bị tiêu diệt, bọn họ phải chui xuống các căn cứ nằm sâu dưới lòng đất, vật lộn với số tài nguyên ít ỏi còn lại ngày qua ngày.

Do nhân loại không thể chuyển hàng theo cách bình thường, do đó việc liên lạc và tiếp tế giữa các khu dân cư được giao cho một đội ngũ đặc biệt gọi là Porter – hay như đồng bào hay gọi là Shipper thời hậu tận thế. Nhân vật chính trong cốt truyện Death Stranding – Sam cũng là một Porter như vậy và chúng ta bắt đầu khi anh đang trong một chuyến giao hàng bình thường.

Lưu ý: Những nội dung phía sau đây có thể tiết lộ trước toàn bộ cốt truyện của Death Tranding (spoiler), nếu bạn chưa chơi và vẫn muốn thưởng thức game một cách trọn vẹn thì nên để lại bài này đọc sau khi đã chơi game xong.

 cốt truyện Death Stranding

Nhân vật chính Sam trong cốt truyện Death Stranding

Trong khi đang lái xe như điên để chuyển hàng thì Sam nhận ra mình sắp phải đi qua một cơn mưa Time Fall, do đó anh ta quyết định rú ga nhanh hơn để đến địa điểm càng sớm càng tốt. Xui xẻo cho Sam là khi vừa nhảy qua hẻm núi nhỏ bỗng nhiên có một cô gái không biết từ đâu xuất hiện chắn ngang đường anh ta, Sam theo bản năng ngoặt tay lái né tránh và ngã lăn cù nèo trên đường còn chiếc xe thì bị rơi xuống vực.

Do Time Fall cũng là điềm báo hiệu cho sự xuất hiện của lũ BT, nên Sam phải mặc kệ tất cả để kiếm chỗ trú ở một hang đá gần đó. Nhưng khi anh vừa định cởi áo ra để nghỉ ngơi thì bất chợt cảm nhận thấy BT đang ở ngay gần mình, có điều Sam không thể thấy được lũ quái vật tàng hình. Đúng lúc Sam đang phân vân thì cô gái lúc nãy đột ngột xuất hiện và ra dấu cho anh ta im lặng, cả hai nín thở từ từ lui ra khỏi vị trí của đám BT chờ cho chúng đi khỏi đó rồi mới dám thả lỏng trở lại.

Cô gái này tự giới thiệu là Fragile – chủ tịch của công ty Fragile Express – đơn vị chuyển hàng lớn nhất trong cốt truyện Death Stranding (khác với Sam là Shipper tự do). Những người như Sam và Fragile có một khả năng đặc biệt gọi là Doom, cho phép họ cảm nhận thấy BT ở tầm gần tùy theo cấp độ cao thấp, Kênh Tin Game đã có một bài viết nói rõ hơn về Doom tại đây, bạn có thể đọc để hiểu rõ hơn.

Cốt truyện Death Stranding: Người giao hàng giữa hai thế giới - P.1

Fragile khi gặp Sam lần đầu tiên

Sau khi chia tay Fragile, Sam tiếp tục chuyển món hàng của mình tới Central Knot City, nhưng ngay sau đó anh ta được nhờ giúp đỡ chuyển một cái xác người vừa chết tới lò thiêu. Do tính chất sự xuất hiện BT nên tất cả người chết vì bất kì lý do nào đều phải chuyển tới lò thiêu, hơn nữa là khi thiêu xác cũng thải ra một loại khói độc hại nên chúng phải để ở cách xa khu dân cư. Chính vì nhiều lý do nguy hiểm như vậy mà trong cốt truyện Death Stranding có hẳn một đội ngũ chuyên đi làm nghề hỏa táng này, tình cơ khi Sam vừa tới chỗ chuyển hàng thì cũng được nhờ vả đi cùng luôn.

Nhưng xui xẻo cho Sam là trên đường đi bọn họ đã gặp phải một cơn mưa Time Fall và bị đám BT tấn công làm lật xe, khi Sam đang tìm cách thoát ra ngoài thì bỗng nhiên thấy một người đàn ông đeo mặt nạ không biết từ đâu xuất hiện, hắn ta ra dấu im lặng rồi đột ngột biến mất. Tiếp theo đó là hàng đàn BT bao vây lấy Sam và đội chuyển xác, chúng kéo những người này lên trên không rồi gây ra một vụ nổ Void Out bao phủ toàn bộ khu vực.

Điều tiếp theo mà Sam nhận ra là anh ta tỉnh lại trên bãi biển với một em bé sơ sinh nằm kế bên mình. Cái bãi biển này là một không gian nằm giữa thế giới người sống và vật chết gọi là The Beach, còn em bé sơ sinh kia là một dạng “đồ vật” trong cốt truyện Death Stranding chuyên dùng để phát hiện ra BTs gọi là BB. Mấy thứ này hơi phiền phức và dài dòng, do đó bạn hãy đọc bài viết của Kênh Tin Game tại đây để hiểu rõ hơn.

Death Stranding q1

Quá trình xác chết biến thành BT

Còn tại sao mà Sam đã đứng ngay tâm vụ nổ Void Out mà vẫn sống sót, lý do vì anh ta là một trong những người đặc biệt gọi là “repatriate” (tiếng Việt: hồi dương) – bọn họ có khả năng điều khiển linh hồn của mình trở về thể xác nếu như bị giết chết, đó là lý do tại sao Sam trong gần như bất tử trong cốt truyện Death Stranding có thể bị Void Out, bị súng đạn bắn chết nhưng vẫn có thể tìm về cái xác của mình bình thường.

Sau khi tỉnh lại dưới căn cứ ở Central Knot City và gặp Deadman – một bác sĩ tại thành phố, ông ta giải thích cho Sam về thiết bị chuyên dùng hình cái còng tay có nhiệm vụ liên lạc và nhận tín hiệu, cũng như về BB và rất nhiều thông tin khác. Sau đó Deadman giao cho Sam một nhiệm vụ quan trọng hơn là đưa một số thuốc giảm đau tới cho tổng thống Mỹ Bridget Strand – người đang bị bệnh nặng.

Những người nổi tiếng xuất hiện trong Death Stranding mà bạn có thể không biết
Những người nổi tiếng xuất hiện trong Death Stranding mà bạn có thể không biết
Ngoài các diễn viên chính, còn rất nhiều người nổi tiếng của làng game, phim, âm nhạc và cả… manga cũng góp mặt trong Death Stranding theo dạng cameo.

Bridget Strand tình cờ cũng là mẹ của Sam và trước đây anh ta cũng từng làm việc cho chính phủ nhưng vì một lý do nào đó đã rời đi, Sam đi tới nơi trú ẩn của tổng thống và gặp lại Die-Hardman – giám đốc của Bridges (nơi chịu trách nhiệm kết nối các khu vực dân cư) và là sếp cũ của Sam. Khi Sam gặp lại mẹ mình thì bà đã bị bệnh rất nặng và không thể qua khỏi, trước khi ngã gục Bridget đã nói rằng Sam có một sứ mệnh vĩ đại hơn đó là người xây dựng lại nước Mỹ và cầu xin anh ta quay trở lại, nhưng khi chưa kịp nói hết câu thì bà ta đã chết.

Cốt truyện Death Stranding: Người giao hàng giữa hai thế giới - P.1

Mẹ của Sam và tổng thống Mỹ – Bridget Strand

Khi còn chưa kịp bình tĩnh lại sau cái chết của Bridget Strand, thì Sam đã phải đưa xác bà tới khu hỏa thiêu nhằm tránh tình trạng nó bị hoại tử và biến thành BT. Trên đường đi Deadman cũng nói rằng Sam hãy tiện thể tiêu hủy luôn con BB số hiệu 28 mà anh ta nhận về từ nhiệm vụ trước, với lý do là nó đã bị hỏng hóc và không thể sử dụng được nữa. Sam tới lò thiêu và đưa xác mẹ mình vào bên trong, nhưng khi anh ta còn đang lưỡng lự với việc hủy BB thì một đám BTs đã tìm tới chỗ này, Sam gắn BB lên thiết bị định vị và nhờ nó mà thoát đi an toàn. Sau biến cố này Sam quyết định giữ lại BB-28 theo mình, thậm chí về sau còn đặt tên cho nó là Lou nữa.

Quay trở lại phòng tổng thống, Sam gặp lại chị gái mình Amelie Strand (con gái tổng thống Bridget) nhưng là dưới dạng hoạt ảnh 3 chiều. Cô ta tiết lộ rằng trong 3 năm qua mình và đội ngũ dưới quyền đã làm một cuộc hành trình đi xuyên qua nước Mỹ, với nhiệm vụ kết nối lại toàn bộ các khu dân cư đang bị chia cắt sau thảm họa trong cốt truyện Death Stranding , bọn họ sử dụng một hệ thống liên lạc mới gọi là Chiral Network để thực hiện điều này.

Khi đến thành phố cuối cùng Edge Knot City thì bị một nhóm khủng bố có tên là Homo Demens bắt giữ, tuy vậy Amelie được đảm bảo an toàn thậm chí còn có thể được liên lạc với Bridges thông qua hình họa 3D. Amelie nhắc lại lời của mẹ mình về một nước Mỹ toàn diện, cô ta cũng xin Sam hãy tiếp tục con đường kết nối các khu dân cư vào Chiral Network. Cuối cùng Sam cũng đồng ý và lên đường tái thiết lại thế giới, cũng như cứu Amelie khỏi bọn khủng bố.

Death Stranding q32

Amelie và kế hoạch tái thiết thế giới

Trong quá trình chuyển hàng, Sam đã giúp các nhà khoa học của Bridges nghiên cứu về Chiral – một loại tinh thạch bí ẩn sinh ra khi xảy ra Time Fall. Chiral vô cùng độc với cơ thể người, nhưng khi được sử dụng đúng mục đích, nó có thể tạo ra một loại vật chất đặc biệt và dùng như mực in để xây dựng cầu đường. Trong cốt truyện Death Stranding các bạn cũng thấy những ụ nhỏ nối liền với nhau và “in” ra đường đi, đó chính là do tác dụng của Chiral.

Bản thân Sam do là một người hồi dương nên máu cùng dịch thể trong người anh ta cũng rất đặc biệt, bác sĩ Deadman trong quá trình quan sát và thu thập các mẫu tóc cùng nước tiểu của Sam đã nhận ra là thứ này có khả năng xua đuổi được BTs, cao cấp hơn là máu của anh ta còn có thể khiến chúng bị tiêu diệt. Deadman sau đó đã tạo ra bom, lựu đạn với nguyên liệu chính là máu cùng nước tiểu của Sam như một loại vũ khí giúp bảo vệ anh ta trong quá trình chuyển hàng.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở vùng gần Central Knot City, Sam chuẩn bị lên đường tới vùng đất mới, nhưng ngay khi vừa chuẩn bị xuống tàu thì anh ta bị một gã đeo mặt nạ (chính là tên anh gặp lúc đầu khi đi chuyển xác) chặn lại. Hắn là một gã khủng bố có tên là Higgs, biết về nhiệm vụ của Sam cũng như có khả năng Doom cực cao lên tới cấp 7 (Sam là cấp 2). Higgs thậm chí còn điều khiển được cả BTs mà không bị chúng nuốt chửng, do đó hắn đã gọi ra một con để tấn công Sam.

Cốt truyện Death Stranding: Người giao hàng giữa hai thế giới - P.1

Higgs trong cốt truyện Death Stranding

Bất kì một con BTs nào tiếp cận với người sống cũng sẽ gây ra Void Out, do đó Sam phải ngăn chặn trước khi nó phá hủy toàn bộ thành phố. Nhờ vào đống bom máu mà mình lấy được từ Deadman, Sam đã có khả năng tiêu diệt con BT này cũng như là người đầu tiên trong lịch sử nhân loại giết chết được đám quái vật này.

Sau khi tiêu diệt con BTs do Higgs tạo ra, Sam đã lên nhờ tàu của Fragile để sang vùng đất mới, một điều nữa là mỗi khi Sam nghỉ ngơi trong phòng rồi tháo và gắn lại BB thì gặp một kí ức lạ lùng, khi anh ta có vẻ như đang ở góc nhìn của Lou, chứng kiến một người đàn ông lạ mặt nói chuyện với nó. Khi Sam đem việc này hỏi Deadman thì nhận lại câu trả lời là có thể do quá trình tiếp xúc trực tiếp, một vài kí ức của BB sẽ lạc trôi sang người đang sử dụng nó, ông ta cho rằng việc này chẳng có gì quan trọng và khuyên Sam cứ mặc kệ.

Death Stranding

Người đàn ông trong kí ức của BB

(còn tiếp…)

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện Death Stranding