Cốt truyện Far Cry New Dawn – P.1: Hạt Hope 17 năm sau ngày tận thế - PC/Console

Sau khi bom hạt nhân nổ ở cuối Far Cry 5, cốt truyện Far Cry New Dawn kể tiếp về hậu thế và sự hồi sinh của loài người sau thảm họa, nhưng…

Cốt truyện Far Cry New Dawn được viết tiếp nối phần cuối của Far Cry 5, sau khi bom hạt nhân phát nổ và Joseph Seed còn lại một người duy nhất đồng hành trong hầm tránh bom để tiến về tương lai. Chính vì đây là phần tiếp nối nên để hiểu được cốt truyện Far Cry New Dawn tốt hơn, Kênh Tin Game khuyên bạn nên tham khảo trước cốt truyện của Far Cry 5 tại đây.

Khởi đầu, chúng ta sẽ trải qua lời kể của Carmina Rye, đứa con gái của Nick Rye. Theo đó, 17 năm trước thảm họa hạt nhân đã nổ ra, toàn thế giới bị quét sạch và một số người ở Hope County đã kịp thời rút xuống hầm trú ẩn. Những tưởng họ sẽ sống trong hầm một thời gian dài nhưng thật kỳ lạ là chỉ sau 6 năm phóng xạ đã tan và cây cỏ trên mặt đất lại hồi sinh. Những người tại hạt Hope lại trở ra và bắt đầu xây dựng lại cuộc sống với 2 bàn tay trắng cùng đống phế liệu vương vãi từ thảm họa.

" alt=""

Gia đình Nick Rye may mắn còn đầy đủ người với anh ta, Kim cùng cô con gái Carmina. Sau 11 năm lao động, nhóm người ở hạt Hope đã xây dựng được một cộng đồng dân cư yên bình, những đứa trẻ mới được sinh ra. Cuộc sống được xem là tạm ổn mặc dù vẫn còn vất vả thiếu thốn.

Thế rồi một nhóm cướp du mục với quy mô lớn với tên gọi Highwaymen nghe tin về một cộng đồng trù phú tại hạt Hope đã kéo đến đây cướp bóc giết người. Lãnh đạo nhóm cướp là 2 chị em song sinh Lou và Mickey, bọn chúng mang tư tưởng của kẻ mạnh, xem mọi thứ trên đời là của chúng và kẻ yếu phải giao nộp những gì chúng muốn. Kẻ nào chống trả sẽ bị hành hạ và giết chết.

Cộng đồng dân cư hạt Hope không thể chống trả trước lực lượng hùng hậu của Highwaymen, Nick Rye cũng bị chúng bắt đi. Đúng lúc này họ nghe nói về một người nổi tiếng có khả năng tái thiết các khu dân cư trên khắp vùng duyên hải bờ Tây nước Mỹ là Thomas Rush. Cộng đồng dân cư hạt Hope đã liên hệ nhờ giúp đỡ đồng thời cử Carmina bắt liên lạc. Thomas không ngần ngại huy động người và vật tư chất đầy lên một đoàn xe lửa rồi khởi hành theo hệ thống đường ray cũ đến hạt Hope.

Cốt truyện Far Cry New Dawn – P.1: Cuộc hồi sinh không bình yênCốt truyện Far Cry New Dawn – P.1: Cuộc hồi sinh không bình yên

Bọn Highwaymen cũng nghe được thông tin và tổ chức phục kích, chúng phá đường ray bằng chất nổ đúng lúc đoàn tàu đi qua làm lật cả đoàn xe lửa. Đây chính là lúc cốt truyện Far Cry New Dawn bắt đầu. Người chơi sẽ vào vai một đội trưởng vô danh chỉ huy lực lượng hộ vệ của Thomas Rush, tạm gọi là Captain.

Khi đoàn tàu phát nổ, Captain tỉnh dậy thấy mình bị đè dưới chiếc tủ sắt, bên cạnh là Barnes. Barnes tỏ ra hoảng sợ đến nỗi quên không cứu Captain ra mà chú ý đến ai đó đang bước đến chuẩn bị mở cửa khoang tàu. Thật may đó không phải là bọn cướp mà là Thomas Rush, người thủ lĩnh này tỏ ra rất bình tĩnh và dày dạn khi ông thét Barnes giúp một tay kéo tủ sắt ra giải thoát cho Captain.

Cả 3 lần mò ra khỏi toa tàu men theo đống đổ nát tìm đường ra, tuy nhiên dù cố né tránh bọn cướp nhưng cuối cùng họ cũng bị phát hiện. Cả 3 bị truy đuổi đến đầu ngọn thác thì không còn đường lui. Lúc này 2 thủ lĩnh của Highwaymen đi xe đến và tỏ thái độ “bố mày là chủ ở đây”. Bọn chúng vui mừng vì cả một đoàn tàu chứa đầy ắp nguyên liệu, tài sản cùng các chuyên gia có kiến thức chạy qua vùng do chúng chiếm giữ. Hai chị em nghiễm nhiên coi đó là tài sản của chúng, đồng thời hỏi rằng những kẻ lạ mặt đến đây với mục đích gì.

Cốt truyện Far Cry New Dawn – P.1: Cuộc hồi sinh không bình yênCốt truyện Far Cry New Dawn – P.1: Cuộc hồi sinh không bình yên

Mặc dù bị Rush quát bảo câm miệng nhưng vì quá sợ hãi, Barnes đã khai ra hết, còn tự xưng họ là những người có tài có thể giúp xây dựng nhiều thứ rồi chỉ sang Rush. Lou và Mickey quay sang yêu cầu Rush gia nhập và làm việc cho bọn chúng nhưng ông ta lập tức nói không. Tức giận, Lou cầm mũ bảo hiểm đập nát đầu Barnes và hỏi lại lần cuối với hàm ý đe dọa “thuận ta thì sống, chống ta thì chết”.

Rush lợi dụng sự chú ý đang dồn về phía Captain đã nhanh chóng đánh bật gã cướp đang canh giữ mình rồi đẩy Captain ngã xuống thác nước với lời đặn “hãy tự cứu lấy mình”. Rush ở lại chấp nhận bị bắt trong khi Captain rơi xuống thác nước bất tỉnh. Tưởng chừng như anh sẽ chết đuối nhưng thật may mắn Carmina từ trong rừng đã chứng kiến tất cả và nhanh chóng bơi ra kéo Captain vào bờ. Không còn gì để bám víu, Carmina đề nghị dẫn Captain trở về căn cứ của nhóm dân cư hạt Hope, làng Prosperity.

Prosperity là một pháo đài dựng tạm trên đống đổ nát từng là trang trại của John Seed. Nói là pháo đài cho oai chứ thực ra nó là một khu đất cùng nhà tạm được quây lại bằng tường rào gỗ kèm phế liệu. Các cư dân trong này được gọi là nhóm Scavenger, vốn là những gì còn lại của người dân hạt Hope sau khi bị bọn Highwaymen cướp giết. Chỉ huy hiện tại của nhóm này chính là Kim Rye, mẹ của Carmina.

Ubisoft hé lộ những gì và giấu những gì về Far Cry 6Ubisoft hé lộ những gì và giấu những gì về Far Cry 6
Ubisoft đã hé lộ và đang giấu diếm những thông tin gì về Far Cry 6?
Ngoài đoạn trailer giới thiệu khá dài, Ubisoft còn hé lộ nhiều chi tiết về Far Cry 6 qua các tài liệu phỏng vấn, nhưng họ vẫn giữ lại một số thứ.

Carmina trở về không phải với đoàn người cùng tiếp liệu như dự kiến mà chỉ với 1 người sống sót trông khá tàn tạ sau khi trải qua cuộc chiến với bọn cướp. Kim an ủi con gái và chăm sóc Captain trước khi anh sẵn sàng để tìm hướng đi sắp tới. Sau khi đã nghỉ ngơi hồi phục, Captain đến gặp Kim và Carmina, họ bàn nhau ưu tiên giải cứu Rush trước đồng thời tìm cách tập hợp các nhân tài của hạt Hope còn lang thang bên ngoài trở về Prosperity để cùng xây dựng lại căn cứ.

Captain tìm được Bean, một tay chuyên trinh sát với khả năng do thám và vẽ bản đồ các khu vực trong vùng. Hắn đang gặp rắc rối khi tên phụ tá mê cờ bạc đã gán nợ hết mọi thứ mà nhóm có như bản đồ, thiết bị và cả bản kế hoạch phát triển tương lai của Bean. Sau khi giải cứu gã phụ tá và đánh bại bọn cướp giành lại tài sản cho Bean, anh ta thông báo sẽ chuyển đến Prosperity hoạt động để đảm bảo tương lai.

Trong khi giải cứu một thanh niên bị bọn cướp bao vây trong một tháp kho chứa nông sản, Captain biết được cha xứ Jerome vốn dẫn đầu một lực lượng tự vệ của hạt Hope chiến đấu với bọn cướp đã bị trúng mai phục và đang trong tình huống nguy hiểm. Chạy đến vị trí Jerome bị phục kích, Captain lần ra dấu vết cho thấy vị cha xứ này đã bị bắt và đang được vận chuyển về căn cứ bọn cướp. Sau nỗ lực tấn công vào khu đồn trú đang giam giữ Jerome, Captain đã giải thoát được ông và vị cha xứ liền quay về Prosperity chuẩn bị cho đợt hành động kế tiếp.

Cốt truyện Far Cry New Dawn – P.1: Cuộc hồi sinh không bình yênCốt truyện Far Cry New Dawn – P.1: Cuộc hồi sinh không bình yên

Captain tiếp tục nhận được liên lạc từ một phụ nữ tên Grace Armstrong, nữ chiến binh bắn tỉa mạnh mẽ ngày nào nay đã già hơn và đôi mắt đã mù lòa. Grace cho biết dù đôi mắt đã không còn nhìn thấy nhưng bà cũng có nhiều năm giúp đỡ Prosperity và đang phát triển một khẩu súng bắn không cần ngắm (hack aimbot???). Tuy nhiên bọn cướp đã đoạt mất mẫu thử mà bà đang lắp ráp rồi giấu chúng trong một nhà kho xe lửa cũ.

Captain nhận nhiệm vụ giúp Grace đoạt lại món vũ khí đồng thời vét sạch nhà kho nơi bọn cướp chứa chiến lợi phẩm để mang về cho Prosperity. Món vũ khí vốn là một súng bắn lưỡi cưa có khả năng dội tường trúng nhiều kẻ địch được Grace tặng lại cho Captain sử dụng. Captain lúc này đã đến khá gần vị trí khu mỏ được Kim cho là nơi bọn Highwaymen sẽ chọn để giam giữ Thomas Rush. Sau khi hạ gục hết lính gác bên ngoài và tìm được chìa khóa vào nhà kho, Captain phát hiện nó dẫn xuống một khu phức hợp hang động và lầm ngầm bên dưới.

Men theo con đường và hạ gục bọn lính canh, Captain trèo trở lên trên một nhà kho khác và thấy Thomas Rush vừa thoát ra được, đang đánh nhau với một tên canh giữ ông ta. Rush vui mừng khi gặp lại Captain và biết rằng vị đội trưởng an ninh của mình đã quay trở lại cứu mình thay vì bỏ chạy. Đúng lúc này có tiếng xe gầm rú bên ngoài, đội cứu viện của bọn cướp đã đến. Thomas Rush nhanh chóng mở cửa kho và trèo lên một chiếc xe mô tô dã chiến của bọn cướp cùng Captain chạy thoát. Cặp đôi phối hợp ăn ý đẩy lùi đợt truy đuổi đông đúc của bọn cướp và thoát về Prosperity an toàn.

Cốt truyện Far Cry New Dawn – P.1: Cuộc hồi sinh không bình yênCốt truyện Far Cry New Dawn – P.1: Cuộc hồi sinh không bình yên

Kim chào mừng Thomas Rush khá hoan hỉ và cùng với Captain nắn lại cái chân bị trật khớp cho Rush. Kim nhờ Rush giúp đỡ họ phát triển lại Prosperity bằng kinh nghiệm của mình. Tuy nhiên Rush cho rằng kinh nghiệm của ông ta là không đủ vì để tái thiết họ cần 2 thứ cơ bản là nguyên vật liệu và các chuyên viên (specialist). Ông ta đã chuẩn bị 2 thứ đó trên con tàu nhưng đã mất hết về tay bọn Highwaymen. Kim nói rằng nguyên liệu có thể tìm lại còn chuyên gia thì tại Hope cũng có một số người, chỉ cần đào tạo họ lên, chỉ cần Rush truyền lại kinh nghiệm cho họ.

Vui mừng vì có được sự trợ giúp của Thomas Rush, Kim tổ chức một bữa tiệc nhỏ để động viên tinh thần của người dân Properity. Tuy nhiên giữa buổi tiệc có pháo hoa bắn từ bên ngoài cổng trại. Chị em Lou và Mickey dẫn bọn Highwaymen tới và bằng cách nào đó chúng bắt cóc được một số trẻ em trong trại để dằn mặt. Hai chị em liên tục đe dọa việc chống trả công việc cướp bóc của chúng và giải thoát cho Thomas Rush là biểu hiện của việc chống đối và bọn chúng sẽ xử lý vấn đề dứt điểm. Vừa nói chúng vừa rút chốt lựu đạn và đưa cho bọn trẻ cầm trước khi rút đi.

Captain và Carmina vừa trấn an bọn trẻ đang sợ hãi vừa tra chốt trở lại để vô hiệu hóa quả lựu đạn rồi gỡ khỏi tay đứaq trẻ. Họ xác định rằng đây là lời tuyên chiến và bọn Highwaymen sẽ đem đại quân đến trong tích tắc. Mọi người bắt đầu chuẩn bị súng đạn và nín thở chờ giờ phút khai cuộc của trận chiến có thể hủy diệt Prosperity hoàn toàn.

Cốt truyện Far Cry New Dawn – P.1: Cuộc hồi sinh không bình yênCốt truyện Far Cry New Dawn – P.1: Cuộc hồi sinh không bình yên

Khác với cốt truyện rối rắm với đầy các triết lý pha lẫn tôn giáo trong Far Cry 5, chúng ta có thể thấy cốt truyện Far Cry New Dawn đơn giản và trực diện hơn rất nhiều qua hình ảnh 2 chị em Lou và Mickey. Hai kẻ này đại diện cho bộ mặt thật của con người khi luật pháp không tồn tại. Trong thế giới hậu tận thế vô chính phủ, những kẻ tự cho rằng kẻ mạnh sở hữu tất cả còn kẻ yếu phải phục tùng hoặc bị giết. Do đó, Lou và Mickey với đảng cướp hùng mạnh của mình không ngừng dùng thủ đoạn cướp phá, cưỡng ép những người còn sống sót sau thảm họa hạt nhân gia nhập vào đội quân của mình.

Góc nhìn của Mọt Leo Cây: Lou và Mickey đại diện cho sự độc ác thuần túy mang tính bản ngã của con người, một sự bất công nhưng vẫn tồn tại vững chắc vì chúng quá mạnh. Và giờ đây Captain và những người ở Properity phải tìm cách chống đỡ, mạnh mẽ lên để rồi tiêu diệt được chúng. Tất cả chỉ để chứng minh một điều đơn giản là nhân tính phải thắng bản ngã để trong hoàn cảnh vô pháp luật, chúng ta vẫn có thể chuyển từ “con” thành “người”.

Nhưng có thật là ý tưởng của Lou – Mickey kia chỉ tồn tại trong một môi trường vô pháp vô luật? Hay đó chính là bản ngã độc ác của con người và như Joseph Seed từng chỉ ra, chúng ta chỉ che đậy chúng bằng cách khéo léo nhất mà thôi? Cốt truyện Far Cry New Dawn chính là câu trả lời được sắp đặt cho những câu hỏi còn bỏ ngõ ở Far Cry 5, về sự đúng hay sai của Joseph Seed. Chúng ta sẽ khám phá tận cùng của câu chuyện này vào phần sau, cũng là nửa cuối của cốt truyện Far Cry New Dawn nhé!

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện Far Cry New Dawn
  1. Cốt truyện Far Cry New Dawn – P.1: Hạt Hope 17 năm sau ngày tận thế