Cốt truyện Fatal Frame IV – P.2: Mặt nạ gọi hồn - PC/Console

Trong cốt truyện Fatal Frame IV các nhân vật chính xuất hiện đôi lúc rất rối và xen kẽ nhau, thành ra nhiều khi người chơi cũng bị loạn không theo dõi kịp.

Tiếp nối phần một của cốt truyện Fatal Frame IV, bối cảnh lúc này chuyển tới bệnh viện nơi mẹ Ruka đang chữa trị và nó cho thấy bà ta đang nói chuyện với một người đàn ông tầm hơn 30 tuổi (Choushiro Kirishima). Hai người có vẻ đã quen biết nhau trong quá khứ, sau đó mẹ của Ruka nhờ Choushiro tìm kiếm con mình khi cô bé đã trở lại đảo Rougetsu.

Một thời gian sau chúng ta thấy Choushiro đột ngột tỉnh dậy trước cửa bệnh viện trên đảo, anh ta vừa ngẩng đầu lên thì thấy một người đàn ông đi vào bên trong, Choushiro hét lên “Haibara” và chạy theo người này. Một điều kì lạ là cuốn sổ tay của Choushiro lại đang nằm lăn lóc trên sàn, theo đó thì Choushiro là một điều tra viên – người đã tìm thấy 5 cô bé bị mất tích bao gồm:

  • Misaki Asou
  • Marie Shinomiya
  • Madoka Tsukimori
  • Tomoe Nanamura
  • Ruka Yomotsuki

Cả 5 cô bé này đều có cùng độ tuổi là 7, được tìm thấy sau khi đảo Rougetsu xảy ra tai nạn liên quan tới nghi lễ Rougetsu Kagura, các nhân viên tại bệnh viện được cho là có liên quan. Các bạn chắc hẳn cũng nhận ra 3 nhân vật nữ chính Misaki, Ruke và Madoka cũng có mặt trong danh sách, nhưng họ lại không nhớ bất kì thứ gì trong thời gian trên đảo.

Cốt truyện Fatal Frame IV – P.1: Lời nguyền Mặt trăng
Với bối cảnh đặc biệt đặt trên một hòn đảo không người, cốt truyện Fatal Frame IV vẫn sẽ khiến game thủ tò mò và lạnh gáy với các lời nguyền ghê rợn.

Trong lúc đi vào bên trong thì Choushiro chợt nhớ lại các sự kiện trước đây, khi 2 trong số 5 cô bé bị bắt cóc đã chết, cũng như anh ta cho rằng vụ án này còn chưa khép lại. Khi vừa bước vào cửa thì một linh hồn đột ngột xuất hiện, nhưng nhờ có chiếc đèn pin đặc biệt mà mẹ của Ruka đưa cho Choushiro trước khi lên đường, anh ta đã đẩy lui được con ma này.

Chiếc đèn pin được cho là có sức mạnh của mặt trăng, cũng như nó sẽ đẩy lùi những người dân trên đảo đã bị “Bloomer” – có thể là hiện tượng khuôn mặt bị méo mó và có sương bao phủ mà chúng ta từng thấy trước kia. Choushiro tìm được một ghi chép nói về căn bệnh Luna Sedata Syndrome – tạm dịch là ám ảnh mặt trăng, khi bệnh nhân được cho là sẽ đi lang thang vào ban đêm, cũng như sẽ có một thứ gì đó diễn ra khi trăng tròn.

Choushiro đi qua chiếc thang máy cũ dẫn xuống tầng hầm bên dưới bệnh viện, nơi mà anh ta tìm thấy các cô bé bị mất tích mấy năm trước nhưng giờ nó không còn hoạt động được nữa, khi Choushiro đang hồi tưởng thì bỗng nghe thấy tiếng nói “chú cũng bị bệnh à” từ một hồn ma bé gái đứng nép bên tường, nhưng ngay sau đó nó đã biến mất.

Nhân vật chính cuối cùng Choushiro KirishimaNhân vật chính cuối cùng Choushiro Kirishima

Nhân vật chính cuối cùng Choushiro Kirishima

Tay thám tử đi lên tầng hai và tìm ra các ghi chép của nhân viên y tế, theo đó thì bác sĩ Haibara là người nghiên cứu Luna Sedata Syndrome, với các biểu hiện lâm sàng là mất trí và mộng du, cách chữa của Haibara cũng khá độc đáo khi vị bác sĩ này dùng giai điệu âm nhạc như một cách để thức tỉnh và làm bệnh nhân ổn định.

Choushiro lần theo một bóng ma bác sĩ và tìm thấy một chiếc chìa khóa cũ, anh ta trở về sảnh chính thì bỗng nhiên chuông điện thoại reo lên liên tục, một giọng nói kì lạ bảo rằng mọi thứ trên đảo Rougetsu vốn không thay đổi và nó sẽ lặp lại liên tục hết lần này tới lần khác… rồi sau đó nó im bặt.

Choushiro dùng chiếc chìa khóa vừa lấy được để mở cánh cửa dẫn tới phía bên kia bệnh viện, anh ta đi vào khu phẫu thuật và tìm thấy một bản ghi chép về bệnh nhân có tên Asagi Hizuki – 6 tuổi, có vẻ như một trong những cách nghiên cứu chữa trị Luna Sedata Syndrome là mổ não, nhưng trong nhật kí của Asagi Hizuki thì cô bé này có ghi những ai trải qua nó đều tệ hơn, cũng như Asagi càng ngày càng trở nên hoảng loạn sau mỗi lần phẫu thuật và chết sau đó không lâu.

Cốt truyện Fatal Frame IV – P.2: Mặt nạ gọi hồnCốt truyện Fatal Frame IV – P.2: Mặt nạ gọi hồn

Căn phòng phẫu thuật trong bệnh viện

Trong lúc Choushiro đang đọc các ghi chép thì hồn ma của Asagi bất ngờ tấn công anh ta, nhờ chiếc đèn pin mà Choushiro có thể thoát thân, hồn ma bác sĩ một lần nữa xuất hiện và Choushiro nhanh chóng bám theo nó. Khi đuổi theo hồn ma thì Choushiro vô tình tìm thấy ghi chép về nghi lễ Rougetsu Kagura, theo đó cứ 10 năm một lần vào tháng 10 thì người dân trên đảo sẽ cử hành nghi lễ này, nó được cho rằng giúp liên lạc với cõi âm cũng như tưởng nhớ những người đã khuất.

Sẽ có một tư tế chính gọi là Utsuwa (người dẫn đường) đứng ở giữa với 5 cô bé mặt đồ tư tế gọi là Kanade bao xung quanh, âm nhạc sẽ được cất lên trong suốt đêm đó với điệu nhảy Kagura kì bí. Tất cả người tham gia nghi lễ này đều phải đeo mặt nạ và cầm nến, trong một thời gian dài nghi lễ Rougetsu Kagura đều chỉ được tổ chức kín tại đảo, nhưng khoảng 30 năm trước thì nó đã được mở cửa cho khách du lịch tham quan. Nghi lễ này đóng vai trò tối quan trọng với cộng đồng dân cư trên đảo Rougetsu, bất kì ai dù có đi xa tới đâu vẫn luôn luôn quay về nhà để tham dự nó.

Choushiro nhớ lại rằng ngày mà bác sĩ Haibara quay trở về đảo cũng là ngày mà nghi lễ diễn ra, trùng hợp hơn thì hôm nay cũng chính là ngày khớp với chu kì 10 năm đó, ngày mà người dân trên đảo biến mất đột ngột. Một ghi chép tiếp theo về căn bệnh Luna Sedata Syndrome rất kinh dị, khi người bệnh sẽ từ từ quên hết đi mọi thứ, bị chấn thương tinh thần nghiêm trọng và chết trình tình trạng hoảng loạn tới phát điên. Nhiều người đã chọn phương án tự sát trước khi mất sạch kí ức, kể cả bác sĩ Haibara cũng không thể nghĩ ra cách điều trị triệt để và bắt đầu nghĩ tới các phương pháp từ truyền thuyết dân gian.

Cốt truyện Fatal Frame IV – P.2: Mặt nạ gọi hồnCốt truyện Fatal Frame IV – P.2: Mặt nạ gọi hồn

Nghi lễ Rougetsu Kagura

Choushiro lấy được một chiếc chìa khóa trong căn phòng này, anh ta định theo đường cũ quay trở về thì gặp hồn ma của vị bác sĩ lúc nãy cản đường, mọi thứ còn tệ hơn khi Asagi cũng xuất hiện nhập cuộc, báo hại anh ta phải đánh trối chết để thoát thân. Choushiro chạy được ra sảnh chính đúng lúc thấy Haibara vừa xuống thang máy, anh ta định đuổi theo nhưng không kịp, có điều Choushiro nhớ ra còn một con đường khác để tới tầng hầm nên quyết định chuyển hướng đi tìm nó.

Các giai đoạn của chứng bệnh Luna Sedata Syndrome được ghi chép lại, theo đó bệnh nhân sẽ thường xuyên tìm cách hướng tới mặt trăng, vì khi trăng tròn là lúc tâm trí của họ ổn định nhất, thành ra mới chuyện nhiều người tìm cách leo lên nóc nhà hoặc điểm cao để tắm mình dưới ánh trăng. Các giai đoạn phát bệnh của Luna Sedata Syndrome được chia thành nhiều kì, trong đó Budding là khi bệnh nhân sự hãi chính hình ảnh của mình trong gương và Blooming là thứ tệ nhất, có vẻ như khuôn mặt lúc đó sẽ méo mó và biến dạng từ từ giống như Madoka sau khi chết.

Choushiro sau đó tìm được mật mã và mở được cánh cửa bí mật nằm sau kệ sách trong văn phòng bác sĩ, hé lộ con đường bí mật dẫn xuống tầng hầm. Anh ta chạy tới chỗ thang máy và nhớ lại ngày trước mình cũng đi theo đúng con đường này, để rồi tìm được 5 cô bé mất tích trong đó có Ruka, chỉ có điều lúc này nơi cũ hoàn toàn không có ai cả, khiến cho Choushiro nghi ngại chuyện chẳng lành.

Cốt truyện Fatal Frame IV – P.2: Mặt nạ gọi hồnCốt truyện Fatal Frame IV – P.2: Mặt nạ gọi hồn

Choushiro cứu Ruka trong quá khứ

Khung cảnh lần này chuyển về góc nhìn của Ruka khi cô vẫn ở trong căn phòng chứa đầy sách và vừa đánh bại hồn ma Madoka, một tờ giấy ghi chép còn sót lại cho thấy những giây phút cuối đời Madoka bắt đầu bấn loạn, khuôn mặt trở nên méo mó và từ từ quên đi những kí ức của bản thân, cũng như khi còn bị Ayako bắt nạt. Ruka trở về sảnh chính thì bất ngờ chiếc loa phát ra một giai điệu kì lạ, theo đó là một hồn ma y tá đang từ từ bước lên trên lầu.

Ruka đuổi theo hồn ma này tới phòng điều khiển, tại đây sau khi tắt dàn loa đi thì cô tìm được một tờ giấy ghi chép, thì ra bản nhạc vừa rồi được phát đều đặn cố định vào một quãng thời gian trong ngày, y tá cố tình để các bệnh nhân nghe thấy và quan sát biểu hiện của bọn họ nhằm phục vụ cho mục đích gì đó. Khi Ruka vừa định bước ra khỏi phòng thì tín hiệu trên bảng điều khiển nhấp nháy liên tục, nó cho thấy phòng 207 của Ayako đang cố liên lạc về món đồ chơi đã bị hủy hoại, điều này khiến hồn ma y tá lúc nãy xuất hiện trở lại và tấn công Ruka luôn.

Sau khi đánh bại linh hồn y tá Ruka liền đi men theo hành lang để tới phòng 207, trong lúc tìm kiếm thì Ayako bất ngờ nhảy ra tấn công nhưng tiếp tục bị Ruka đẩy lùi. Một ghi chép trên giường hé lộ Ayako lúc đó tầm khoảng 12 tuổi nhưng đã có biểu hiện bạo lực rõ ràng, rất thích lấy việc hành hạ người khác làm niềm vui. Một điều kì lạ là các bệnh nhân tại đây thường sẽ gắn bó với một thứ gì đó nhất định, nhưng Ayako thì không hề như vậy.

Cốt truyện Fatal Frame IV – P.2: Mặt nạ gọi hồnCốt truyện Fatal Frame IV – P.2: Mặt nạ gọi hồn

Ayako tấn công Ruka

Ruka tìm thấy một cánh cửa nhỏ ở bên hông nơi Ayako vừa chui ra, cô đi vào và thấy một bản nhạc phổ viết cho Piano với các giai điệu có vẻ rất quen thuộc, nó đi kèm ghi chép của bác sĩ Haibara về việc người bệnh dường như lấy lại trí nhớ bằng cách nghe những giai điệu này, nó giống như một bài hát mà ông ta từng nghe trên đảo, nó có liên quan tới nghi lễ nhưng hiện đã thất lạc ở đâu đó trên đảo.

Với bản nhạc vừa tìm được thì Ruka một lần nữa trở lại sảnh ăn ở lầu một, cô chơi bản nhạc này trên chiếc Piano giữa phòng, khi bản nhạc chấm dứt thì một phần kí ức của Ruka quay trở lại, cho thấy bản thân dường như từng dùng thang máy khi còn nhỏ tại nơi này, vì thế Ruka vội vã đi tìm chiếc thang máy đó. Khi Ruka đi tới chỗ thang máy thì nó bất ngờ mở cửa, để lộ ảo ảnh ra một người phụ nữ mặc đồ đen đang đẩy xe lăn tiến ra ngoài.

Đáng tiếc là chiếc thang máy không hoạt động vì mất điện, nhưng có một mẩu giấy chỉ dẫn về việc nối lại đường dây ở dưới đường hầm, do đó Ruka phải đánh vòng một lần nữa. Khi cô chạy ra ngoài thì ảo ảnh người phụ nữ đẩy xe lăn kia xuất hiện lần nữa, khi cô ta đi vào khu vườn bên ngoài trước khi biến mất, để lại người ngồi trên xe lăn trước cái ao giữa vườn.

Cốt truyện Fatal Frame IV – P.2: Mặt nạ gọi hồnCốt truyện Fatal Frame IV – P.2: Mặt nạ gọi hồn

Ảo ảnh người phụ nữ mặc áo đen trong thang máy

Khi Ruka vừa tiến lại định sờ vào thứ gì đó đang ngồi trên xe lăn, thì hồn ma của người phụ nữ mặc đồ đen vội chụp lấy tay cô và cả hai linh hồn này lao vào tấn công Ruka, điều kì lạ của thứ ngồi trên xe lăn có biểu hiện vặn vẹo rất kì cục không giống như con người.

Sau khi vất vả tiêu diệt được cả hai linh hồn này, Ruka bỗng cảm thấy một cơn ớn lạnh dọc sống lưng, khi một linh hồn khác từ dưới tầng hầm từ từ xuất hiện, đây là một cô gái trong trang phục Kimono sọc đỏ và điều kinh hoàng nhất là khuôn mặt đã bị che mờ hoàn toàn – giống hệt như Madoka sau khi chết.

Ruka sợ hãi không thể đánh trả được linh hồn này và phải chạy ngược lại để tìm cách thoát thân, sau đó cô đi xuống tầng hầm và may mắn tìm được căn phòng khởi động lại thang máy. Ruka còn tìm được ghi chép về Blooming, có vẻ như khi một ai đó chết đi và bị Blooming thì khuôn mặt sẽ từ từ biến dạng và mờ dần đi (giống như chúng ta thấy ở Madoka), nhưng nguy hiểm hơn là lời nguyền này sẽ lây lan sang bất kì ai từng nhìn thấy kẻ bị bệnh. Để ngăn chặn thì người dân trên đảo đã nghĩ ra một cách là cắt bỏ khuôn mặt của xác chết, sau đó thế chỗ nó bằng một cái mặt nạ, như vậy thì khuôn mặt sẽ không thể “mờ” đi được và cũng không thể lây cho người khác.

Cốt truyện Fatal Frame IV – P.2: Mặt nạ gọi hồnCốt truyện Fatal Frame IV – P.2: Mặt nạ gọi hồn

Hồn ma bí ẩn truy đuổi Ruka

Ruka còn gặp lại linh hồn mặc Kimono kia một lần nữa trong lúc quay trở về thang máy, nhưng lần này cô kịp chạy thoát và nhấn nút để lên tầng 3. Tại đây cô tìm được một tấm bản đồ phòng bệnh nhân, trong đó có ghi tên của mình lẫn Misaki, một điều quan trọng là Misaki có vẻ quen thân với một bệnh nhân khác ở tầng bốn, nhưng các bác sĩ lại đặc biệt nhấn mạnh không để hai người này gặp gỡ nhau. Ruka sau đó đi tới hàng lang phòng bệnh, cũng như từ từ cảm nhận lại các kí ức quen thuộc mà mình mất đi, trước khi bối cảnh chuyển dịch một lần nữa.

Nhân vật chính chuyển sang Misaki và cô ta vẫn đang ở phòng 207 lúc vừa đánh bại Ayako, sau đó Misaki cũng tìm thấy cánh cửa nhỏ dẫn vào phòng ngủ bí mật của Ayako, tại đây một mẩu giấy có vẻ như là ghi chép cuối cùng của Ayako nằm bên trên giường. Có vẻ như cô bé đã sợ hãi trốn bên trong khi một người đàn ông với khuôn mặt vỡ vụn xuất hiện (dấu hiệu Blooming), mảnh giấy thì giống như lời kêu cứu gửi tới một nhân vật có tên là You.

Ruka còn gặp lại linh hồn của Ayako một lần nữa bên trong căn phòng ngủ, chỉ có điều lúc này khuôn mặt cô bé đã bị che phủ bởi màn sương, có vẻ như do thấy được mặt người đàn ông đã bị Blooming nên Ayako cũng bị lây, cô bé sợ hãi trốn trong căng phòng bí mật này và chết trong cô độc mà không ai biết.

Cốt truyện Fatal Frame IV – P.2: Mặt nạ gọi hồnCốt truyện Fatal Frame IV – P.2: Mặt nạ gọi hồn

Misaki đánh bại Ayako lần cuối cùng

Còn tiếp…

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện Fatal Frame IV
  1. Cốt truyện Fatal Frame IV – P.1: Lời nguyền Mặt trăng
  2. Cốt truyện Fatal Frame IV – P.2: Mặt nạ gọi hồn