PlayStation – Xbox – Nintendo: Hơi nóng từ cuộc cạnh tranh vào mùa mua sắm cuối năm - PC/Console

Trong mùa mua sắm nhộn nhịp cuối năm nay, chúng ta sẽ được chứng kiến màn cạnh tranh đầy khốc liệt giữa PlayStation 5, Xbox Series X và Nintendo Switch.

Vậy là cuối cùng 2 thế hệ console mới là PlayStation 5Xbox Series X đã công bố đầy đủ thông tin từ cấu hình, ngoại hình và giá cả. Sony và Microsoft đều lựa chọn thời điểm mua sắm cuối năm để tung ra quân bài chiến lược của mình, khai màn cho một thế hệ máy chơi game mới với những đầy những hứa hẹn hấp dẫn. Điều này khiến tôi nảy ra một ý nghĩ trong đầu: Trong bộ ba nguyên tử PlayStation – Xbox – Nintendo, hệ máy nào sẽ giành Top 1 trong mùa mua sắm cuối năm nay? Chắc chắn đây sẽ là màn cạnh tranh khốc liệt nhất, khiến người dùng đau đầu lựa chọn nhất bởi mỗi bên đều sở hữu những yếu tố cực kỳ đáng mua.

PlayStation – Xbox – Nintendo: Hơi nóng từ cuộc cạnh tranh vào mùa mua sắm cuối nămPlayStation – Xbox – Nintendo: Hơi nóng từ cuộc cạnh tranh vào mùa mua sắm cuối năm

Hãy cùng nhìn lại những vũ khí mà các hãng chuẩn bị tung ra. Sony với 2 biến thể của PlayStation 5, Microsoft cũng không chịu thua kém với Xbox Series X và Series S, Nintendo Switch vẫn là một điều gì đó khác biệt hoàn toàn và luôn được lòng người tiêu dùng trong nhiều năm qua. Đó còn chưa kể Nvidia cũng tung ra mẫu card hình mới với mức giá rẻ tới kinh ngạc. PC cũng tham gia với Oculus Quest 2 mới.

Theo thông lệ hàng năm, vào dịp nghỉ lễ, mẫu máy chơi game từ Sony, MicrosoftNintendo sẽ luôn được đặt lên bàn cân so sánh. Và những sản phẩm mới từ PC sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều tới doanh số bán hàng của các mẫu console. Hiện tại là lúc thích hợp để tôi đưa ra những dự đoán của mình cho cuộc cạnh tranh vào thời điểm kết thúc một năm đầy biến động do đại dịch Covid-19 gây ra.

PlayStation – Xbox – Nintendo: Hơi nóng từ cuộc cạnh tranh vào mùa mua sắm cuối nămPlayStation – Xbox – Nintendo: Hơi nóng từ cuộc cạnh tranh vào mùa mua sắm cuối năm

Trước hết, tôi gần như dám chắc rằng cả 2 mẫu console mới của Sony và Microsoft sẽ cháy hàng khi ra mắt. Cũng giống như các thế hệ trước, người hâm mộ cùng các dân buôn luôn sẵn sàng xếp hàng từ sáng tới tối để được cầm trên tay những sản phẩm mới. Do đó, việc PS5 hay Xbox Series giành thắng lợi sẽ phụ thuộc vào nguồn cung, tức bên nào có đủ nguồn cung cho lượng khách hàng khổng lồ sẽ có lợi thế hơn. Việc Sony hay Microsoft để tình trạng cung thấp hơn cầu chắc chắn sẽ gây ra bất lợi lớn. Bởi trong năm 2020, mọi ngành nghề sản xuất đều bị tổn thất nặng nề bởi coronavirus. Vậy nên chắc chắn cả Sony, Microsoft và Nintendo đang phải đau đầu tính toán nguồn cung.

Về cá nhân tôi, tôi nhận thấy PlayStation 5 sẽ có doanh số nhỉnh hơn so với Xbox Series X và Xbox Series S. Có nhiều lý do để tôi tin vào điều này. Một trong những lý do đó là trò chơi khai màn cho PS5 mà tôi đã phân tích trong bài viết trước đó. Game độc quyền vẫn luôn là thế mạnh của Sony từ trước tới nay. Xét kỹ về nhu cầu của người dùng, yếu tố đầu tiên khiến họ quyết định xuống tiền cho một hệ máy chơi game mới chỉ có thể là game. Spider-Man: Miles Morales đang là quân bài chiến lược mà Sony dự định sẽ tung ra cùng với PS5 và quan trọng là trò chơi này có rất nhiều fan đang mong ngóng từng ngày.

Marvel’s Spider-Man: Miles Morales có thể sẽ trở thành trò chơi lớn nhất của năm
Marvel’s Spider-Man: Miles Morales được kỳ vọng sẽ có một màn ra mắt hoành tráng, thành công để mở đầu cho thế hệ console mới của nhà Sony.

Bên phía Microsoft, họ cũng có một trò chơi đáng để người dùng bỏ tiền ra mua là Halo: Infinite. Tuy nhiên, cho tới nay, thông tin về ngày phát hành duy nhất mà chúng ta biết là game sẽ phát hành vào Tháng 12. Trong khi đó Spider-Man: Miles Morales lại phát hành vào tháng 11. Có vẻ như mọi thứ đang ủng hộ PlayStation 5 của Sony vào thời điểm ban đầu. Còn sự cạnh tranh về thế hệ console hiện tại thì sao? Trong khi nhiều người mong chờ màn ra mắt của PS5 và Xbox Series X thì sức hút của PS4 và Xbox One chắc chắn vẫn chưa thể giảm.

Đây có thể vẫn sẽ là những mặt hàng được săn đón nhiều trong những đợt giảm giá cuối năm bởi ít nhất phải khoảng 2 năm nữa, Sony/Microsoft mới đưa ra quyết định ngừng hỗ trợ hoàn toàn thế hệ console cũ. Chúng ta đã có rất nhiều sự so sánh, nhiều thống kê doanh số hàng năm của PS4 và Xbox One trong các dịp nghỉ lễ. Chiến thắng luôn thuộc sản phẩm nhà Sony. Tôi nghĩ bạn đọc cũng sẽ đồng tình với tôi rằng trong mùa mua sắm cuối năm nay, PlayStation 4 vẫn tiếp tục bán chạy hơn Xbox One. Điều này không chỉ chính xác từ năm 2015 mà các chỉ số thống kê từ các kho hàng cũng cho thấy Xbox One đã bị ngừng sản xuất.

PlayStation – Xbox – Nintendo: Hơi nóng từ cuộc cạnh tranh vào mùa mua sắm cuối nămPlayStation – Xbox – Nintendo: Hơi nóng từ cuộc cạnh tranh vào mùa mua sắm cuối năm

Bên cạnh đó, Spider-Man: Miles Morales cũng có mặt trên nền tảng PlayStation 4. Điều này càng làm tăng tiềm năng bán hàng của mẫu console hiện tại. Xbox One dừng bán là một nước đi của Microsoft. Họ biết không thể cứu vãn được gì nên quyết định dừng lại để nghiên cứu lại thị trường, tính toán những nước đi xa hơn với Xbox Series X và Series S. Vậy nên dùng từ “cạnh tranh” giữa PS4 và Xbox One có vẻ không hợp lý lắm khi PS4 gần như sẽ có doanh thu hơn hẳn trong dịp mua sắm cuối năm nay.

Có lẽ tôi đã nói quá nhiều về PlayStation và Xbox mà đã quên đi mất một đối thủ cực nặng ký cho cả Sony và Microsoft, đó là Nintendo Switch. Dù đã ra mắt từ lâu nhưng hiện tại, các chỉ số cho thấy Switch vẫn đang bán chạy ở mức kỷ lục. Thậm chí nhu cầu của người mua còn vượt xa những gì mà Nintendo tính toán khiến mặt hàng này luôn trong trạng thái cháy hàng (hoặc đây chính là một kế hoạch kinh doanh của Nintendo). Ngoài ra, Switch cũng là hệ máy đang có 2 trò chơi cực kỳ hot là Animal Crossing New Horizons và Super Mario 3D All Stars Collection.

PlayStation – Xbox – Nintendo: Hơi nóng từ cuộc cạnh tranh vào mùa mua sắm cuối nămPlayStation – Xbox – Nintendo: Hơi nóng từ cuộc cạnh tranh vào mùa mua sắm cuối năm

Bên cạnh đó, Nintendo Switch cũng là mẫu máy được đánh giá là thân thiện với gia đình và trẻ em nhất. Đây là lợi thế cực lớn của Nintendo khi nhiều ông bố bà mẹ muốn mua một máy chơi game cho con mình cũng như cả gia đình giải trí. Mức giá của Switch cũng rẻ hơn nhiều so với PlayStation và Xbox. Các trò chơi khác trên Switch cũng có chất lượng và mức doanh thu không kém cạnh gì so với các trò chơi AAA có mặt trên các nền tảng khác, và thực tế là các game đó vẫn đang đứng ở trên top đầu của thị trường.

Kết hợp tất cả những yếu tố trên lại với nhau, nếu xét riêng về sự cạnh tranh giữa PS5 và Xbox Series X, doanh số bán hàng có vẻ sẽ nghiêng về sản phẩm nhà Sony. Còn nếu tính chung sự cạnh tranh với Nintendo Switch thì khả năng mùa lễ năm nay, Nintendo vẫn tiếp tục đứng đầu. Bởi lẽ mức độ thân thiện với đại đa số người dùng của Switch vượt trội hơn hẳn PlayStation hay Xbox.