Cốt truyện God of War Ragnarok – P.2: Atreus và hành trình trong mơ

Atreus muốn tạo ra chiến tranh chỉ vì muốn phá lời nguyền rằng Kratos sẽ chết nhưng cậu đang rơi vào ngõ cụt, Cốt truyện God of War Ragnarok sẽ tiếp diễn ra sao?

Atreus muốn tự xoay sở để kích hoạt Ragnarok bất chấp sự ngăn cản của Odin lẫn sự phản đối của những người thân bên cạnh. Cậu đã thử tất cả những kế hoạch mà mình có nhưng kết quả hầu như là con số không. Tyr không còn muốn chiến đấu, Freya từ chối tham gia giúp đỡ, Kratos thì chỉ muốn quay về ở ẩn và tránh xung đột trực tiếp với Odin. Vạn sự khởi đầu nan, gian nan bắt đầu nản. Atreus sẽ phải bảo vệ mạng sống cho Kratos bằng cách nào?

Nhà tiên tri cũng biết cách lừa đảo

Atreus bước vào nhà thì thấy mọi người đã thức dậy chờ sẵn, cậu ta đành chống chế bằng lý do ra bên ngoài “đi giải quyết nỗi buồn”. Sindri cũng vờ như vừa thức dậy chào mọi người. Tất cả ngồi vào bàn ăn và Kratos thông báo họ sẽ đi đến Alfheim, vùng đất của loài Elf. Đây là kết quả sau cuộc bàn bạc giữa Kratos, Tyr và Mimir. Trong chuyến đi trước, Kratos phát hiện dấu vết của của Groa, mẹ của Odin đồng thời cũng là người đưa ra lời tiên tri Ragnarok. Lần này họ sẽ tìm ngôi đền của bà ta để lấy thêm thông tin về lời tiên tri tận thế này.

Tyr chấp nhận đi cùng để hỗ trợ về mặt thông tin và như thường lệ, ông ta vẫn giữ lời thề không chiến đấu. Sau khi tiến vào thế giới Alfheim họ mới nhận ra lần trước Kratos đã giết một thủ lĩnh quan trọng của Dark Elf khiến phe này thất thế và bị dồn ra ngoài sa mạc. Cuộc chiến vẫn đang tàn phá vùng đất này sau nhiều năm mà chưa có dấu hiệu kết thúc. Các Light Elf vốn được cha con họ giúp đỡ ngày trước nay cũng không còn nhận ra người quen và lao vào tấn công. Chiến tranh đã khiến họ biến đổi một cách không ngờ.

Trước tình cảnh đó, cả Kratos lẫn Tyr với tư cách từng là thần chiến tranh và nhà thông thái Mimir đều cố khuyên Atreus đừng cố tình tạo ra chiến tranh. Họ biết quá rõ mục đích Atreus là muốn thuận theo lời tiên tri đóng vai Loki để thúc đẩy một cuộc đại chiến với thần Odin. Những kẻ đi trước với kinh nghiệm sống dày dạn đang cố thuyết phục Atreus rằng chiến tranh là phải trả giá đắt. Nó sẽ làm tất cả mọi người bị tổn thương chứ không đơn thuần là một trận đánh giữa thiện và ác nhưng Atreus vẫn tỏ ra lầm lì không nói gì.

Sau đó họ nhìn thấy hồ linh hồn trong ngôi đền của Light Elf. Đây là nơi linh hồn người chết được hội tụ, ánh sáng do nó phát ra khiến tộc Elf mê mẩn. Từ đó họ phân hóa ra thành Dark Elf và Light Elf rồi nổ ra chiến tranh. Light Elf tôn thờ ánh sáng của hồ linh hồn nên xây một ngôi đền bao quanh để khai thác sức mạnh rồi coi đó là điều linh thiêng. Ngược lại Dark Elf muốn lưu giữ giá trị truyền thống và phủ nhận việc tôn thờ hồ linh hồn. Cuộc chiến chỉ tạm ngừng khi Freyr, anh trai của Freya đến ngăn cản 2 phe tuy nhiên khi Freyr rời đi thì cuộc chiến lại tiếp diễn.

Họ đến chỗ nguồn sáng mà Kratos từng bị hút vào năm xưa. Ông ta vẫn đứng ngây người như bị mê hoặc bởi thứ ánh sáng kia, cho đến khi Atreus gọi. Atreus cũng bắt đầu cảm thấy lung lay niềm tin khi chứng kiến Dark Elf bị quét sạch khỏi đền thờ năm xưa họ chiếm giữ. Cậu ngập ngừng hỏi Tyr rằng có phải năm xưa họ làm sai đúng không. Tyr đã trả lời rằng chiến tranh đôi khi chẳng có phải trái hay đúng sai, không phải lúc nào cũng là chính đấu với tà. Vì vậy nếu chưa rõ thì tốt nhất đừng có chọn phe, hãy chọn làm những gì mình thấy cần thiết. 

Họ tìm được cánh cửa tiên tri của Groa nhưng lần này Atreus biết cách mở nhờ vào huyết thống tộc khổng lồ của mình. Bên trong là lời tiên tri trực tiếp của Groa về Ragnarok. Theo đó Groa muốn đi tìm tung tích của chồng nhưng lại vô tình tìm thấy hình ảnh tương lai về Ragnarok. Odin muốn nghe chi tiết lời tiên tri nhưng khi nghe xong lão giết rồi rải tro của Groa ở Jotunheim. Lời tiên tri cũng nhắc đến Iron Wood nhưng Mimir nói nó không có thật, đó chỉ là khái niệm về thiên đàng của người khổng lồ. Phần cuối lời tiên tri cho biết Odin sẽ chết, Asgard bị phá hủy nhưng 8 cõi còn lại phát triển thịnh vượng trong hòa bình. 

Mọi người nhận ra Groa không hề tin tưởng Odin nên đã nói dối, kể đoạn kết sai cho Odin nghe khiến ông ta làm nhiều việc độc ác một cách vô ích rồi nghĩ mình đã chặn đứng được Ragnarok. Trong khi Atreus phấn khích vì niềm tin vào khả năng đánh bại Odin thì cả Kratos lẫn Tyr đều không thích điều này. Tyr được mô tả là lãnh đạo của đội quân chống lại Odin trong khi ông ta đã thề sẽ không thực hiện bất kỳ hành vi bạo lực nào nữa và cũng chẳng hứng với việc làm theo lời tiên tri. Chưa kể nếu Asgard bị phá hủy thì không chỉ có Odin mà còn rất nhiều cư dân vô tội ở đó phải chôn chung. Kratos thì không ưa cái kiểu hào hứng quá mức với chiến tranh của Atreus.

Trong lúc trở về bàn bạc tiếp, Tyr bị đám Light Elf đột kích nên bất đắc dĩ phải tự vệ khiến kẻ địch bị đánh gục. Ông ta vô cùng thất vọng vì vi phạm lời thề và sau đó nổi giận vì cho rằng từ khi đi chung với Atreus cứ bị kéo vào các cuộc xung đột bạo lực. Tại nhà của Sindri, câu chuyện về chiến tranh của Atreus lại được đề cập khiến Kratos mất kiên nhẫn. Ông nói mình hy vọng con mình là một người đàn ông trưởng thành biết suy nghĩ trước khi hành động chứ không phải một thằng ranh nhắm mắt lao vào cuộc chiến. Cuộc tranh cãi kết thúc khi Atreus tức giận bỏ dở bữa ăn, ông bạn già Sindri khuyên nó hãy đi ngủ để bình tĩnh lại.

Gặp gỡ cô gái ở thế giới trong mơ

Atreus ôm một bầu trời rối rắm nằm lên giường. Cậu ta mân mê các viên đá nhặt được ở chỗ lời tiên tri và thầm nghĩ đến Iron Wood. Những viên đá tròn nhiều màu kỳ lạ này được cậu nhặt rải rác ở các ngôi đền có lời tiên tri, cậu không biết chúng có ý nghĩa gì. Khi vừa chìm vào giấc ngủ, Atreus đã gặp ác mộng. Những mối âu lo của cậu được cụ thể hóa bằng hình tượng. Những điều chưa biết về ý đồ của mẹ khi đặt hai cha con vào cuộc phiêu lưu, những ý nghĩ lẫn lộn về việc tạo ra cuộc chiến với Odin.

Tất cả các vấn đề biến thành nhiều phiên bản Atreus khác và liên tục đánh đập cậu nhưng đến lúc chúng sắp giết Atreus thì tiếng hú vang lên làm mọi thứ tan biến. Atreus tỉnh dậy nhận ra rằng mình đang ở giữa một khu rừng với các loại cây cỏ kỳ lạ. Cậu đi theo một con sói tiến sâu vào rừng rồi tiếp tục gặp cả bầy sói đang xếp hàng như chào đón mình. Bầy sói dẫn cậu đến một khu đất trống nơi có một bức tranh. Thật kỳ lạ khi bức tranh vẽ cậu đang chĩa dao vào một người con gái lạ mặt. Một bóng người xuất hiện từ sau lưng khiến cậu bất ngờ ngã ra đất và theo phản xạ rút dao ra đe dọa y hệt như bức vẽ vậy.

Cô gái vẽ bức tranh tự giới thiệu mình tên Angrboda, cô biết Atreus nhưng lại gọi cậu là Loki. Atreus nhận ra rằng Loki chính là cái tên theo truyền thống của tộc người khổng lồ do mẹ đặt trong khi tên Atreus là tên do Kratos đặt. Angrboda cho biết bản thân mình cũng là một thành viên của tộc khổng lồ, cô nói đã chờ rất lâu để gặp cậu khiến Atreus cảm thấy khó hiểu. Angrboda nói rằng nơi này chính là Iron Wood, khu rừng bí mật mà người khổng lồ ẩn giấu khỏi tầm mắt Odin. Cô bắt Atreus hứa không được tiết lộ nơi này cho bất cứ ai vì rất có thể sẽ đưa Odin tìm đến. 

Angrboda dẫn Atreus về nơi ở và nơi này giống một cái hang hơn là nhà. Bên trong là các phiến đá tiên tri về số phận của chính Atreus do Angrboda lưu giữ. Cô nói định mệnh của mình là gặp Atreus và cho cậu xem bí mật về số phận. Ban đầu Atreus rất háo hức muốn biết cuộc chiến mình sẽ tham gia có thành công hay không nhưng sau khi xem cậu đã chết lặng. Nội dung tiên tri cho thấy Kratos sẽ chết và sau đó Atreus phải đến Asgard phục vụ cho Odin. Cậu hoàn toàn phản đối lời tiên tri này và không chấp nhận nó. 

Cảm xúc biến Atreus thành một con sói lao vào cắn xé tấm bia đá tiên tri. Angrboda phải khá vất vả để giúp Atreus trấn áp cảm xúc và biến về như cũ. Cô cũng nhân lúc này giúp Atreus kiểm soát việc biến hình và giúp nó từ một thứ mất kiểm soát trở thành một kỹ năng hóa thú hữu dụng. Thậm chí cô nàng còn hướng dẫn Atreus chơi trò ném đá giải khuây. Atreus bắt đầu có cảm tình với cô gái cùng trang lứa nhưng rất dịu dàng và kiên nhẫn. Trong lúc trò chuyện Angrboda khiến Atreus bất ngờ cho biết trong con dao găm của cậu đang chứa một linh hồn.

Cô cũng giải thích cho Atreus biết về những viên đá mà cậu nhặt được ở chỗ của Groa. Hóa ra đó chính là linh hồn của những người khổng lồ. Năm đó người khổng lồ đã chọn cách trốn tránh cuộc diệt chủng của Odin bằng cách chuyển linh hồn vào các hòn đá. Cha của Angrboda từng đảm nhiệm công việc chuyển đổi này, giờ cô sẽ trao nó lại cho Loki như một phần của số mệnh đã được ấn định. Atreus ngần ngại vì trách nhiệm quá lớn nhưng cuối cùng cũng chấp nhận.

Khi trở về, cả 2 gặp một con sói bị ai đó dùng phép thuật bắt cóc. Angrboda nói người gây ra việc đó là Gryla, bà nội của cô. Sau khi cha cô từ chối việc chống lại số mệnh rồi ra đi, bà rơi vào buồn đau và dùng cách hút linh hồn của những con vật trong rừng như một biện pháp để “phê pha”. Atreus muốn giải cứu con sói tội nghiệp nên nhờ Angrboda dẫn về nhà của Gryla. Đó là một căn nhà khổng lồ, mọi vật dụng đều rất to lớn. Trong tầng hầm họ tìm được xác một chú rắn đã bị hút hết linh hồn. Atreus đã thử lấy một viên đá linh hồn của người khổng lồ ra giúp nó sống lại. 

Thử nghiệm thành công nhưng đồng thời khiến Atreus hoảng sợ vì đã đưa linh hồn một người khổng lồ vào thân xác con rắn. Cậu vội trả lại túi đá cho Angrboda vì sợ mình sẽ tiếp tục làm chuyện gì đó khủng khiếp khác. Cậu cũng bảo cô gái hãy gọi mình là Atreus vì muốn chối bỏ số mệnh được tiên tri của chính mình. Tuy nhiên nếu Atreus biết mình vừa tạo ra Jormungandr chỉ vì lòng trắc ẩn, chắc cậu sẽ còn sốc hơn nữa. Lúc này bà Gryla trở về với con sói vừa bắt được. Angrboda đã cãi nhau với bà ta để giúp Atreus có cơ hội giải cứu con sói.

Tức giận vì bị phá đám, Gryla tấn công và bị hai đứa trẻ đánh bại sau đó còn bị đập luôn nồi phép chuyên dùng để rút linh hồn thú vật. Bà ta tức điên lên mắng chửi Angrboda và cuối cùng nguyền rủa rằng Angrboda sẽ không bao giờ có thể ở bên cạnh Atreus được vì số phận của cô đã được định trước. Trước những lời cay độc đó, Angrboda đưa Atreus thoát khỏi ngôi nhà nhưng trong lòng cô bị tổn thương nghiêm trọng. Rõ ràng cô đã thích cậu trai này nhưng có lẽ số phận sẽ buộc cô trở thành một cái bóng thoáng qua cuộc đời của Loki.

Về đến nhà Angrboda, Atreus lật lại tấm vải phủ bia đá tiên tri, ngắm nghía rồi suy nghĩ. Cậu hỏi Angrboda về dự định sắp tới nhưng cô nói chỉ thấy đến lúc giúp Atreus nhìn thấy định mệnh chứ không thể nhìn xa hơn. Atreus nói cậu sẽ tìm cách cứu Kratos vì không thể khoanh tay nhìn ông già chết được. Sau những gì trải qua cùng Angrboda, cuối cùng Atreus đã nhận ra bản thân thật quá mâu thuẫn khi tin vào những lời tiên tri như mong muốn trong khi lại cố gắng phủ định những điều không vừa ý. Giờ cậu sẽ chống lại định mệnh như cách mà Tyr và Kratos từng khuyên bảo.

Atreus sẽ không để lời tiên tri sai khiến hành động của mình, chính cậu phải tự viết ra số mệnh của bản thân. Làm theo cách Angrboda hướng dẫn, Atreus dự định quay lại nhà của Sindri nhưng vì nhầm lẫn nên đã quay về nơi ở cũ của hai cha con. Bên ngoài căn nhà là bọn quái đang lang thang và chúng cũng bắt đầu nhận ra sự có mặt của cậu. Atreus đành liều mình chạy ra khỏi vòng vây tìm đến cánh cổng dịch chuyển. 

Cũng khá vất vả thì Atreus mới thoát được nhưng rất nhanh cậu liền bị ông già chửi mắng vì chơi trò mất tích 2 ngày khiến mọi người phải đi tìm khắp nơi. Liên tưởng tới những trò lén lút mà thằng quý tử từng giấu mình, Kratos càng cáu hơn khi Atreus nhất định không nói mình đã đi đâu trong 2 ngày đó. Bản thân Atreus cũng tức giận vì mình không được quyền giữ bí mật riêng tư trong khi ông già và những người lớn khác thì có quyền giấu giếm cậu nhiều thứ.

Xóa bỏ hận thù và hành trình đơn độc

Trong lúc hai cha con đang cãi nhau hăng say thì đám quái đã truy đuổi tới. Họ phải tạm gác bất đồng sang một bên để tiêu diệt đám kìa. Họa vô đơn chí, vừa hạ xong đám quái thì bất ngờ một Valkyrie lao thẳng vào tấn công Kratos. Hai cha con lại phải vất vả chống đỡ một phen nữa. Sau một hồi chiến đấu, Kratos bất ngờ nghe giọng thét rồi nhìn kỹ lưỡi kiếm của kẻ địch và nhận ra đó là thanh kiếm quen thuộc của Freya. Lợi dụng lúc bất ngờ, Freya chém Kratos bị thương và chuẩn bị báo thù. 

Atreus thấy Kratos sắp bị giết thì lại bùng phát cảm xúc rồi biến thành con gấu khổng lồ. May mắn là Kratos đã kịp thoát khỏi sự khống chế của Freya để ngăn con gấu giết bà ta. Sau khi Atreus hồi phục thì Freya cũng bị sốc nặng, bà ta nhận ra mình không bao giờ có thể báo thù vì đánh nhau với Kratos đã khó, vượt qua được cơn cuồng loạn của Atreus càng khó hơn. Cuối cùng Freya đổi ý và đề nghị Kratos giúp bà ta một việc thì sẽ xóa hết ân oán. 

Brok và Sindri cũng xuất hiện sau khi thấy cuộc chiến đã lắng xuống. Kratos nhờ Sindri đưa Atreus về nhà trên cây còn ông ở lại giúp Freya. Nữ hoàng Valkyrie nói bà ta muốn gỡ bỏ phép phong tỏa của Odin, thứ đã giam bà ở Midgard. Để làm được điều đó, họ cần đến Vanaheim tìm nơi Odin đặt phép thuật. Tại Vanaheim, họ tìm được khu trại của những người Vanir phản chiến do chính anh trai của Freya là Freyr dẫn đầu. 

Họ được biết rằng sau khi trừng phạt Freya với phép cầm tù tại Midgar không cho đi sang cõi khác thì Odin cũng tấn công Vanaheim và giết chết phần lớn cư dân tại đây. Freyr đã tập hợp một đội quân kiên trì chống lại nhưng sau nhiều lần bị tấn công giờ đây quân số của họ chỉ còn lại 6 người. Khi gặp nhau, Freyr bất ngờ khi em gái ở trong hình dạng chim ưng. Brok thì gặp lại Lunda, vốn là một thợ rèn nổi tiếng của tộc người lùn, Mimir cũng ở lại giúp Freyr bàn kế hoạch xây dựng lại đội quân của mình. Lúc này chỉ còn Kratos tháp tùng Freya đi tìm nơi Odin đặt phép.

Trên đường đi, Kratos nói rõ với Freya rằng ông rất tiếc khi xuống tay với Baldur, đồng thời tước đi quyền lựa chọn giữa sống và chết của bà ta. Tuy nhiên ông không hối hận vì hành động đó. Đối với cha con Kratos, Freya là ân nhân khi đã hướng dẫn họ mọi thứ cũng như chữa bệnh cứu mạng Atreus. Ông rất biết ơn vì những chuyện đó thế nên không cảm thấy mình làm gì sai khi chọn cứu mạng ân nhân bằng cách giết Baldur.

Cũng chính vì vậy nên Kratos mới chấp nhận để Freya truy sát mà không đánh trả hết sức, điều này vốn trái với nguyên tắc từ trước đến nay của ông ta. Kratos cũng nói rõ mình không mong đợi sự giúp đỡ lần này có thể xóa đi thù hận của Freya, ông giúp chỉ để trả ơn mà thôi. Hai người cuối cùng tìm đến nơi Odin đặt phép thuật nhưng lão già thâm hiểm đã để lại một cái bẫy. Lão đã dùng rễ của cây thần Yggdrasil bao bọc lấy phép thuật của mình. Khi Freya đang cố gỡ rễ thì bị Nidhogg, thần thú bảo vệ Yggdrasil tấn công.

Cả hai không còn cách nào khác phải hợp sức giết chết nó và phá hủy được phép thuật của Odin. Đây cũng chính là thời khắc quyết định để Freya lựa chọn có giết Kratos trả thù hay là không. Trong khi Kratos bình tĩnh chờ đợi thì Freya quyết định xóa bỏ hận thù. Giờ đây bà ta dồn tất cả oán trách vào Odin và bắt đầu quyết tâm giết bằng được lão ta. Khi cả hai quay về, Freyr vui mừng vì em gái đã tự do nhưng nhanh chóng mất hứng bởi Freya từ tối ở lại giúp anh trai tổ chức quân đội chống Odin.

Bà ta cho rằng anh trai đã bỏ rơi mình khi bà bị giam cầm ở Midgard mà không đến cứu. Freyr thì tưởng em gái đã chết nên khóc thương rất nhiều rồi sau đó quyết định tổ chức đội quân chống lại Odin để báo thù. Hai anh em bắt đầu làm hòa, Freyr để em gái ra đi còn Freya hứa sẽ đi tìm thêm sự giúp đỡ từ các cõi khác. Kratos đón Mimir và cùng Freya, Brok quay lại nhà gỗ của Sindri để tiếp tục câu chuyện còn bỏ dở của Atreus.

Atreus gây sốc khi hé lộ rằng Odin lúc gặp nhau ở ngôi nhà cũ đã đề nghị đưa cậu lên Asgard để huấn luyện như một đệ tử. Giờ đây cậu muốn đi tìm Odin để theo học, ít nhất nó sẽ tạo cơ hội ngăn chặn những thảm kịch sắp tới. Kratos nghe vậy mới gặng hỏi liệu 2 ngày mất tích vừa qua có phải cậu lẻn đi gặp Odin hay không. Atreus không thể trả lời vì vẫn phải bảo vệ bí mật của Iron Wood như đã hứa. Cậu chỉ cố thuyết phục mọi người để mình đi tìm Odin. Tất nhiên không ai tán thành chuyện này vì họ hiểu một lão già xảo trá như Odin thì còn lâu mới tốt bụng như vậy.

Bị mọi người phản đối, cảm xúc của tuổi trẻ lại bùng lên khiến Atreus mất bình tĩnh. Cậu hóa gấu phá cửa chạy ra ngoài sân sau đó mở cổng dịch chuyển nhưng do quá vội vã thoát khỏi Kratos nên đã tông cửa nhảy bừa mà không chọn điểm đến. Một lần nữa kế hoạch của Atreus lại rơi vào ngõ cụt khi không ai tán thành các ý tưởng của cậu ta. Như vậy là lần đầu tiên trong đời, Atreus phải đối mặt với hành trình đơn độc mà không có ai bên cạnh ủng hộ. Atreus sẽ bước tiếp trên con đường này như thế nào? Hãy cùng đón xem phần sau nhé!